Kinh nghiệm khi ăn uống ở xứ người

Thứ Hai, 21/11/2011 07:15

1,840 xem

0 Bình luận

(0)

3283

Dưới đây là một vài lưu ý cần thiết được sưu tầm từ các quyển cẩm nang du lịch của tạp chí Lonely Planet, có thể giúp bạn có thể ăn uống thật thoải mái mà vẫn giữ phép lịch sự ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.

 

1824 1
 
Ngon miệng khách, vừa lòng chủ!

Nhật Bản: Thưởng thức một bát mì ở đất nước này là điều thật tuyệt vời. Hơn thế nữa, bạn hoàn toàn có thể húp xì xụp nước dùng hay tạo nhiều tiếng động khi ăn. Với người Nhật, đó là cách bạn thể hiện niềm vui thích với món ăn của đất nước họ.
Nhưng nhớ đừng rót rượu đầy cốc của bạn. Hãy rót đầy cốc của người bên cạnh bạn và chờ họ đáp lại. Tự rót đầy cốc nghĩa là bạn đã thừa nhận với mọi người rằng mình là một kẻ nát rượu.
Trung Quốc: Không được dựng đứng đũa trên một bát cơm, đó là kiểu của cơm cúng. Trông chúng giống như những que nhang dùng để dốt cho người đã khuất. Thêm vào đó, bạn cũng không được chuyền thức ăn từ đũa của mình sang đũa người khác. Đây là một nghi thức trong lễ tang kiểu Phật giáo, có ý nghĩa là chuyển những phần còn lại của tro hài cốt. Không chỉ ở Trung Quốc mà một số nước châu Á khác cũng có quan niệm này.
1824 2
Rót rượu và uống như thế nào cũng là điều cần chú ý khi đi du lịch đến các đất nước khác nhau.
Nga: Khi dùng bữa, hãy để cổ tay bạn ở mép bàn, không được để lên đùi. Hãy cầm dĩa bằng tay trái và dao bằng tay phải.
Vodka là loại rượu người Nga dành riêng để ăn mừng chứ không để lai rai. Đàn ông thường uống cạn ly trong ngụm đầu tiên, còn phụ nữ thường uống ít hoặc từ chối không uống. Đừng bao giờ pha chế hay làm loãng vodka. Hãy để các chai rượu đã hết ở dưới sàn, đừng để lên trên mặt bàn.
Nepal: Trong nhà hàng, hãy chờ đến lượt được phục vụ. Hãy nhớ xin thêm thức ăn lần hai khi dùng bữa ở nhà ai đó. Thường thì, khi ăn cùng một nhóm người, không ai sẽ đứng dậy cho đến khi tất cả đã dùng xong bữa. Vậy nên nếu bạn có việc gì cần rời bàn ăn sớm, hãy nói  “bistaii khaanus” (xin hãy ăn chậm lại).

Bồ Đào Nha: Trong nhà hàng, nếu muối và hạt tiêu không có sẵn trên bàn thì bạn đừng nên hỏi xin. Bởi vì xin thêm một loại hương liệu hay gia vị gì đó nghĩa là phê bình người đầu bếp. Ở Bồ Đào Nha, các đầu bếp cực kỳ được tôn trọng.

Pháp: Vào bữa tối, đừng bao giờ bàn bạc về chuyện tiền nong. Việc chia tiền thanh toán hóa đơn được coi là cực kì bất lịch sự.

Mexico: Khi bạn nhìn thấy một người nào đó đang ăn, và người ấy cũng nhìn thấy bạn thì đừng cố tránh né ánh mắt của họ mà hãy nói “provecho”(xin cứ tự nhiên). Đây là một hành động lịch sự, làm cho cả bạn và người ấy đều thoải mái.
1824 3
Bữa ăn tập thể ở Etiopia được xếp trong một đĩa lớn như thế này,
hãy chú ý lấy vừa đủ.

Etiopia: Ở đất nước này thì việc ăn theo đĩa riêng được coi là lãng phí, ngớ ngẩn và kì dị. Thức ăn luôn được san ra từ một đĩa mà không cần dùng đến dao hay kéo. Sự tham lam được coi là thiếu văn minh nên đừng lấy phần quá nhiều.

Nhẹ nhàng thì dân địa phương sẽ cười trừ bỏ qua. Nhưng nếu họ khó tính, bạn sẽ bị đánh giá là một du khách “thiếu hiểu biết”, thậm chí là “tham ăn tục uống”.

Armenia: Nếu bạn chút giọt rượu cuối cùng trong chai vào cốc của người khác thì có nghĩa là bắt họ phải mua chai tiếp theo. Để cho lịch sự, hãy rót phần cuối của chai rượu vào cốc của bạn.

Nếu bạn ăn chay?
Peru: Các thành phố thu hút nhiều khách du lịch có nhiều nhà hàng dành cho người ăn chay, ở đó phục vụ các món ăn truyền thống với thành phần là đậu nành. Bạn cũng có thể tìm được những món nhiều rau trong menu của những nhà hàng bình thường khác. Để chắc ăn, hãy gọi “un plato vegetariano” (một món chay) bởi khái niệm thịt trong câu “sin carne” (không có thịt) chỉ nhằm nhắc đến các món thịt đỏ.
1824 4

Những bữa ăn vui vẻ trở thành kỉ niệm thật đẹp trong chuyến đi!


Nga: Hơi khó để tìm món chay ở đất nước này. Nếu đến thành phố Lent thì có thể có bởi nhiều nhà hàng có những phần thực đơn không có thịt đặc biệt. Còn các nhà hàng ở Moscow, St. Petersburg hay những thành phố khác ít khi có. Nếu có thì rau thường được luộc chín nhừ, hoặc những món súp rau được chế biến bằng nguyên liệu có nguồn gốc từ thịt.

( Sưu tầm )

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading