Bé 1 tuổi nên uống nước gì?

Thứ Tư, 07/12/2011 10:40

4,378 xem

0 Bình luận

(0)

4826

Đến 1 tuổi, hầu hết bé mới biết đi đã giảm mạnh lượng sữa. Tuy nhiên, việc giữ cho bé không bị mất nước rất quan trọng, nhất là càng ngày bé càng ưa hoạt động.

Sữa

Đến thời gian này, sữa không còn là đồ uống chính trong ngày, mặc dù bé vẫn cần sữa cho bữa sáng, bữa xế trưa, xế chiều và trước giờ đi ngủ. Bây giờ, bạn có thể cho bé thử mùi vị của sữa tươi hay sữa bò (trước 1 tuổi, loại sữa này không thích hợp vì chúng ít sắt, lại nhiều muối). Sữa bán tách kem không phù hợp cho đến khi bé đủ 2 tuổi vì nó quá ít kalo và dinh dưỡng. Sữa tách kem hoàn toàn không nên cho bé dùng trước tuổi lên 5.

Để đáp ứng đủ nhu cầu canxi của bé, nên cho bé uống từ 300ml tới 500ml sữa mỗi ngày. Nếu bé không quan tâm tới sữa, bạn có thể cung cấp canxi cho bé qua nguồn thực phẩm là sữa chua hay phômai.

Nếu bé vẫn còn thích ti mẹ thì đây chưa phải lúc bạn cai sữa cho con.

Ảnh minh họa

Nước

Cùng với sữa, nước là đồ uống chính của bé tuổi chập chững. Cho bé uống nước như đồ uống tráng miệng sau bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ và cung cấp nước suốt cả ngày cho bé.
Hãy chắc chắn bạn cho bé uống nước từ cốc chứ không phải từ bình sữa. Nước đóng chai không có dinh dưỡng và cũng không tốt hơn nước đun sôi để nguội. Hơn nữa, nước đóng chai còn có thể chứa hàm lượng natri cao, không có lợi cho bé.

Nước quả


Nếu em bé nhà bạn không thích vị nhạt nhẽo của nước, bạn có thể đổi hương vị cho bé bằng cách pha loãng nước lọc với nước quả. Nước quả giàu vitamin và cho bé cảm giác ngon miệng hơn là nước lọc nhưng nó cũng có thể chứa nhiều đường, dễ khiến răng bé bị hỏng. Nếu bạn cho bé uống nước quả thì nhớ luôn phải pha loãng. Có thể cho bé uống kèm nước quả với bữa ăn vì vitamin C trong nước quả giúp cơ thể hấp thu chất sắt có trong thực phẩm.

Nước bí đao đóng hộp cũng thích hợp cho bé từ 1 tuổi nhưng phải pha loãng trước. Để bảo vệ răng cho bé, bạn nên cho bé uống nước quả với cốc và ống hút.

Đồ uống nên tránh với bé 1 tuổi:

- Nước ngọt, đồ uống đóng hộp nhiều đường có thể chứa chất làm ngọt, không được khuyến khích dành cho bé.

- Đồ uống có ga gây xói mòn răng, có thể chứa caffein làm giảm hấp thu sắt ở bé.

- Đồ uống có mùi thơm có thể chứa nhiều đường và chất ngọt nhân tạo.

- Trà hay cafe có caffein, ảnh hưởng đến hấp thu sắt và làm bé khó ngủ ngon.

(Theo bác sĩ)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading