Món ngon kiểu miền Nam được ưa chuộng ở Hà Nội

Thứ Sáu, 04/05/2012 09:06

4,273 xem

0 Bình luận

(0)

2737

Ẩm thực giống như thời trang cũng có trào lưu và thay đổi theo mùa. Vì vậy miền Bắc có bốn mùa ẩm thực và vào hè là lúc những món ăn thanh mát lên ngôi. Hè năm nay giới trẻ Hà thành rộ lên phong trào tìm các món theo phong cách miền Nam vì lạ miệng, không sợ béo.

Hè năm nay giới trẻ Hà thành rộ lên phong trào tìm các món theo phong cách miền Nam vì lạ miệng, không sợ béo, rau xài thoải mái và lại có chút phong vị phương xa.

Ẩm thực giống như thời trang cũng có trào lưu và thay đổi theo mùa. Vì vậy miền Bắc có bốn mùa ẩm thực và vào hè là lúc những món ăn thanh mát lên ngôi. Hè năm nay giới trẻ Hà thành rộ lên phong trào tìm các món theo phong cách miền Nam vì lạ miệng, không sợ béo, rau xài thoải mái và lại có chút phong vị phương xa. Cùng điểm qua những món đang làm giới trẻ “phát sốt” hiện nay nhé:

Nem nướng Nha Trang

Nem nướng Nha Trang thực ra chỉ là tên quen gọi, tên gốc của món này là nem nướng Ninh Hòa. Là đặc sản cực kỳ độc đáo của đất Khánh Hòa, nhưng lại được giới thiệu như một món rất đại chúng “nem nướng không sang mà cũng không hèn, người nhiều tiền rủ nhau đi ăn nem không bị coi là hà tiện, dì Hai bán ốc luộc vào quán gọi đĩa nem không bị chê là xài sang”. Món này ăn rồi thì khó quên, ngoài sức hấp dẫn rất riêng của thịt nem, nước chấm thì ấn tượng có lẽ phải kể đến đĩa rau quả ăn kèm. Chắc không có món miền Bắc nào mà lại kèm cả “vườn rau” đủ màu đỏ, xanh, vàng, tím như thế. Quả là món của xứ nắng phương Nam có khác, chỉ nhìn thôi cũng đủ làm dịu cái nóng hè Hà Nội.

Trào lưu ẩm thực mùa hè của giới trẻ Hà thành, Ẩm thực,

Trào lưu ẩm thực mùa hè của giới trẻ Hà thành, Ẩm thực,

Trào lưu ẩm thực mùa hè của giới trẻ Hà thành, Ẩm thực,

Gỏi cuốn Nam bộ

Sài Gòn, gỏi cuốn có mặt khắp nơi, từ nhà hàng sang trọng, khách sạn 5 sao cho đến gánh hàng rong. Nhưng dù xuất hiện ở nơi cao sang hay bình dị thì vẫn là những chiếc cuốn trắng trong, ánh lên màu xanh của lá hẹ, màu đỏ của tôm luộc, màu trắng của bún, trông vừa ngon vừa mát mắt.

Không chỉ từ Sài Gòn ra Hà Nội mà gỏi cuốn còn đi xa hơn thế. Tại các nước phương Tây hiện nay đang có sự thoái trào của bánh mì hamburger và sự lên ngôi của sushi Nhật Bản. Nhiều người châu Âu cho là nếu có một món ăn đủ khả năng cạnh tranh với sushi của Nhật thì chính là gỏi cuốn Việt Nam, vì vừa ngon miệng, đủ chất dinh dưỡng, vitamin E và lại còn là món giảm béo tuyệt vời.

Trào lưu ẩm thực mùa hè của giới trẻ Hà thành, Ẩm thực,

Bánh xèo miền Tây

Bột bánh được làm từ bột gạo ngon, đậu xanh xay nhuyễn trộn nước cốt dừa theo tỷ lệ vừa khéo để bánh vừa giòn vừa dai, thơm ngậy vị dừa mà không quá béo.

Bánh chín vàng, để trên chiếc đĩa sứ trắng tinh, có thêm màu xanh của rau thơm, màu trắng của giá đỗ, sắc tươi đỏ của tôm luộc… Nước chấm đi kèm được pha chế khéo từ nước mắm và gia vị, có sắc chua the của chanh hoặc giấm và phảng phất vị cay nhẹ của ớt đem đến hương vị rất quen mà lạ.

Bánh xèo ăn kèm với lá cải cay khiến hương vị món ăn trở nên đặc biệt hơn. Chậm rãi thưởng thức từng miếng bánh, cảm giác vị bánh hòa cùng các vị chua, cay, thơm, ngọt từ rau sống, từ nước chấm... mới cảm nhận hết được cái độc đáo đậm chất miền Tây của món ăn này. Vừa nhấm nháp mà vừa được thưởng thức 1 điệu hò miền sông nước du dương thì thật tuyệt, ăn xong thành người "xứ miệt" luôn!

Trào lưu ẩm thực mùa hè của giới trẻ Hà thành, Ẩm thực,

Trào lưu ẩm thực mùa hè của giới trẻ Hà thành, Ẩm thực,

Trào lưu ẩm thực mùa hè của giới trẻ Hà thành, Ẩm thực,

 

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading