“Đầu cá nấu dưa” ấm ngày mưa dai dẳng

Thứ Ba, 15/05/2012 09:09

6,856 xem

0 Bình luận

(0)

2810

Vội vã mùa hè sau những ngày nắng chói chang thiêu đốt, lại bất chợt những ngày mưa dầm dề, dai dẳng. Thèm một chút gì ấm cúng giản đơn, thèm một hương vị chua chua, bùi bùi… Và rồi món “đầu cá nấu dưa” hiện hữu.

Tôi vẫn còn nhớ cái thời sinh viên ấy, cái thời:  “bát cơm sẻ nửa, đầu cá nấu dưa húp cùng”. Nói như vậy cho thi vị thôi chứ sinh viên mong có một bát canh ra hồn là cả một ước mơ vô cùng to lớn. Tôi nhớ cái chiều hôm đó, cái chiều hôm những ngày đầu tháng 5, khi mùa hè mới ập đến, có những ngày chói chang nắng lại có những ngày ảm đạm cùng mưa, sinh viên ngồi dài mặt ngóng chờ tiền gia đình chu cấp.

Nhớ ngày mưa hôm đó, mẹ gửi tiền từ quê lên, kèm theo là một cuộc điện thoại: “nhớ ăn uống cho đầy đủ vào con nhé!”. Cầm tiền trong tay vung vẩy, nhớ tới ngày mưa từng trải qua khi ở nhà, mẹ thường làm món “đầu cá nấu dưa” rất ngon, một món ăn đơn giản nhưng thực sự rất tuyệt vời. Giữa cái đìu hiu ảm đạm của mưa gió, múc bát canh ra thơm phức mùi của cá, hòa lẫn sự ngào ngạt hương vị của dưa, của nghệ và của cả hành, răm… mới ngửi thôi bụng đã réo ầm ầm như tàu sắp ập ga trong chốc lát. Hương vị đã đành, nhìn bát canh nhuốm một màu vàng tươi của nghệ, đôi ba vệt đỏ của ớt, màu xanh của hành răm thì là. Nhìn vào bát canh với cái bụng đói cứ ngỡ như nhìn vào một bức tranh với muôn màu họa tiết.

Đầu cá nấu dưa chua (ảnh minh họa - nguồn internet)

Nguyên liệu cho món “đầu cá nấu dưa” vô cùng đơn giản và dễ kiếm: đầu cá mè, dưa chua, cà chua, ớt, nghệ, thì là, hành hoa và gia vị nữa, ngần đấy thôi là đủ có một nồi canh ngon cho ngày mưa dai dẳng. Nguyên liệu xong rồi phải chuẩn bị để nấu, thằng nhận bổ đôi đầu cá ướp rượu trắng khử mùi tanh, thằng nhận bổ miếng cà chua và cắt khúc hành và công đoạn làm mệt nhọc nhất lại đến tay tôi bởi kẻ khởi xướng là tôi chứ không phải ai khác. Đầu tiên cho đầu cá vào rán qua, gắp để riêng, sau đó cho cà chua vào xốt thêm gia vị khi cà chua đã như, tiếp đó đổ tiếp dưa vào cùng cà chua, thêm chút ớt cắt mỏng, chút nghệ đã dập nhỏ đảo đều lên, công đoạn cuối cùng cho đầu cá và thêm nước vào nồi đun sôi tầm 5 phút, cho hành và thì là vào bắc ra. Một nồi canh tuyệt vời, hấp dẫn cả về màu sắc và hương vị.

Thời gian trôi qua, ngày hôm nay đã khác, công việc bộn bề “đầu cá nấu dưa” với tôi chỉ còn là hoài niệm. Trời vẫn đang mưa, không khí vẫn ảm đạm và “đầu cá nấu dưa” vẫn là lựa chọn hàng đầu xoa tan đi sự dai dẳng, dầm dề của một ngày mưa bất chợt.

Gia Nguyễn
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading