Bí đỏ - món ngon cho mùa thi

Thứ Tư, 30/05/2012 10:06

4,987 xem

0 Bình luận

(0)

2719

Quả thật, nhìn quả bí đỏ xù xì thô ráp mà lại ẩn chứ nhiều công dụng. Nhờ bàn tay khéo léo của những người nội trợ mà bí đỏ được “biến hình” trong nhiều món ăn khác nhau, vẫn ngon, vẫn tinh tế, lại là bài thuốc bổ dưỡng cho sức khỏe và sắc đẹp của cả nhà trong ngày hè oi ả. Và bí đỏ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng bồi bổ sức khỏe cho các sĩ tử.
Mùa hè đến với những tiếng ve râm ran báo hiệu một mùa thi lại tới. Lúc này, các bà các mẹ thường lựa chọn cho con mình những thức ăn bổ dưỡng nhất. Ngoài cá, tôm, cua, thịt… thì bí đỏ được xem là loại rau củ quả cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe của các sĩ tử.

Bí đỏ còn được gọi là bí ngô, bí rợ, thường mọc lan trên mặt đất và rất dễ trồng. Trái bí đỏ thường là hình tròn, hình cầu, hơi dẹt chia ra thành nhiều múi, phần thịt quả có màu vàng cam rực rỡ. Loại quả này có suốt bốn mùa nhưng người ta vẫn quen ăn bí đỏ vào mùa nóng nực bởi đặc tính thanh nhiệt, giải khát rất hiệu quả của nó. Chẳng thế mà người Bình Định đã từng có câu thơ: “Em về Bình Định cùng anh, được ăn bí đỏ nấu canh nước dừa”.

Bí đỏ giúp trí não “sung sức” trong thi cử.
Bí đỏ giúp trí não “sung sức” trong thi cử

Sở dĩ bí đỏ được mệnh danh là “món ăn của mùa thi” bởi không chỉ ngon miệng mà còn có nhiều chất dinh dưỡng, giúp trí não “sung sức” trong thi cử. Cũng giống như nhiều loại rau, củ quả màu cam khác, bí đỏ là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, rất có tác dụng cho thị giác trị bệnh hoa mắt, quáng gà, thị lực kém... Bên cạnh đó, bí đỏ có một chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, đó là a-xít glutamic, đóng vai trò quan trọng trong bồi dưỡng thần kinh, giúp các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não. Cùng với tỷ lệ chất xơ và sắt khá cao, bí đỏ còn mang lại vitamin C rất tốt cho da và tiêu hóa.

Một ly sinh tố bí đỏ vừa ngon vừa mát, lại bổ dưỡng thì không gì tuyệt bằng.
Một ly sinh tố bí đỏ vừa ngon vừa mát, lại bổ dưỡng thì không gì tuyệt bằng

Bí đỏ vừa dễ ăn mà lại chế biến được nhiều món. Bí đỏ luộc, xào tỏi, nấu canh tôm, canh thịt, hầm xương, nấu chè… cho đến nấu súp, làm mứt và xay sinh tố sữa chua cũng rất ngon. Mùa thi, sĩ tử được tẩm bổ nhiều thứ nhưng một bát canh bí đỏ mát ngọt như xua tan đi cái nóng, húp đến đâu, người như tỉnh ra đến đó hay một ly sinh tố bí đỏ vừa ngon vừa mát, lại bổ dưỡng thì không gì tuyệt bằng.

Sinh tố bí đỏ không cầu kỳ cách chế biến. Bí đỏ cắt khúc vuông đem hấp chín, để nguội rồi bỏ vào máy sinh tố xay cùng sữa chua. Sau khi xay thì nếm lại xem có cần thêm đường không vì bản thân bí đỏ cũng có vị ngọt thanh. Nếu thích thì cho thêm chút nước cốt dừa xay cùng, ly sinh tố sẽ dậy mùi vị thơm mát, ngọt thanh của bí, ngậy của sữa chua, các vị đa dạng quyện vào nhau trong ly sinh tố vàng ruộm rất hấp dẫn.

Canh tôm bí đỏ húp đến đâu, người như tỉnh ra đến đó.
Canh tôm bí đỏ húp đến đâu, người như tỉnh ra đến đó

Ngoài ra, đọt bí, hoa bí cũng có thể ăn được với các món xào, nấu canh ,luộc và cũng là bài thuốc chữa trị rất nhiều bệnh. Đọt bí và hoa bí có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng nhờ nhiều chất xơ. Hạt bí đỏ có thể rang khô, cắn “lai rai” trong dịp Tết, vừa dễ cắn mà không sợ phẩm màu. Cùng với đó, bí đỏ cũng rất hữu hiệu trong giảm lượng mỡ gây tăng cân, trị bệnh tiểu đường, phòng tránh bênh tim mạch…

Quả thật, nhìn quả bí đỏ xù xì thô ráp mà lại ẩn chứ nhiều công dụng. Nhờ bàn tay khéo léo của những người nội trợ mà bí đỏ được “biến hình” trong nhiều món ăn khác nhau, vẫn ngon, vẫn tinh tế, lại là bài thuốc bổ dưỡng cho sức khỏe và sắc đẹp của cả nhà trong ngày hè oi ả.

(Theo LĐ)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading