Món ngon dễ làm: Canh bóng bì

Thứ Ba, 26/06/2012 04:46

1,372 xem

0 Bình luận

(0)

2380

Chỉ cần một bát canh bóng bì là đã đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa cơm. Canh bóng bì ăn béo béo, ngọt lịm, man mát, thơm lừng mà không hề ngán. Ngày xưa, canh bóng bì là món ăn không thể không có trong bữa cỗ, trong ngày giỗ tết.

Cứ tới những ngày lễ hay giỗ tết là mọi nhà đều chuẩn bị món canh bóng bì. Đây có thể coi là món ăn truyền thống trong mâm cơm của gia đình làng quê người Việt. Nhưng hiện nay, nó đang dần xuất hiện ít hơn trong bữa cơm.

Bóng bì không phải là loại thực phẩm chính để chế biến món ăn mà nó được dùng để nấu kèm với rất nhiều loại rau củ khác như: cà rốt, su hào, mọc, nấm hương, tôm, súp lơ… và các loại gia vị khác. Những bát canh điểm xuyết những miếng bóng bì sẽ rất hấp dẫn.

Bóng bì được chế biến từ da lợn tinh luộc chín, lọc sạch hoàn toàn mỡ dính trên da. Sau đó, đem phơi nắng già hoặc cho vào sấy cho bóng bì khô cứng. Tiếp đó, cho vào lò nướng với nhiệt độ cao để bì nổ thành bóng và nở to ra thành những miếng bóng bì vàng nhạt.

Bóng bì có thể xào với thịt lợn, thịt bò, xào rau cần, cải… Trong đó, phổ biến nhất là canh bóng bì. Đây là món ăn ngon, bổ dưỡng và cũng rất cầu kỳ.

Ảnh minh họa

Bóng bì mua về đem ngâm nước với một chút giấm cho mềm, nở và khử mùi hôi. Sau đó, vớt ra và thái hình vuông hoặc chữ nhật. Để bóng bì sạch hơn có thể cho tiếp một chút muối hoặc rượu trắng và gừng giã nhỏ vào bóp nhẹ rồi xả lại cho sạch.

Su hào, cà rốt rửa sạch rồi thái con chì. Nấm hương ngâm nước nóng rồi rửa sạch với nước và để ráo. Chắt lại nước nấm để nấu nước dùng. Sau đó, quết giò sống vào nấm và thả vào nước nóng tạo thành những viên mọc. Bóng bì đem xào qua với mỡ và gia vị cho vừa phải.

Cuối cùng nấu nước dùng, cho nước nấm hương, nước mọc vào nồi đun sôi. Thả mọc, rau củ vào đun sôi. Nêm gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng cho bóng bì đã xào vào nồi và đun cho tới khi canh chín. Khi bắc nồi ra thì hành hoa và rau mùi vào cho thơm.

Chỉ cần một bát canh bóng bì là đã đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa cơm. Canh bóng bì ăn béo béo, ngọt lịm, man mát, thơm lừng mà không hề ngán. Ngày xưa, canh bóng bì là món ăn không thể không có trong bữa cỗ, trong ngày giỗ tết.

Ngày nay, để đổi gió cho bữa cơm gia đình, các bà nội trợ có thể chọn món canh bóng bì để tạo cảm giác “thèm ăn” cho các thành viên trong gia đình.

(Theo XL)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading