Ăn 3 quả trứng mỗi tuần có thể gây hại cho tim

Thứ Tư, 22/08/2012 08:48

3,757 xem

0 Bình luận

(0)

2970

Một nghiên cứu mới nhất cho thấy việc ăn 3 quả trứng 1 tuần có thể làm tăng nguy ơ đau tim và một số bệnh về tim mạch. Vậy ăn bao nhiêu trứng là đủ?

Ăn 3 quả trứng mỗi tuần có thể làm dày động mạch - một tác hại như ở người hút thuốc.

Một nghiên cứu mới do các tác giả thuộc Trường đại học phương Tây ở Canada thực hiện cho thấy càng ăn nhiều lòng đỏ trứng thì thành động mạch càng dày – đây là một chỉ báo của nguy cơ bệnh tim - và sự tác động của nó gần xấu như tác động của hút thuốc.

Trong nghiên cứu, các tác giả đã đánh giá sự hình thành mảng bám ở động mạch cảnh của 1.231 người có tuổi trung bình là 62, đang điều trị tại các phòng khám tim mạch.

Sau tuổi 40, mảng bám của những người tham gia bắt đầu dần dần hình thành. Ở những người ăn nhiều trứng nhất (từ 3 lòng đỏ trở lên mỗi tuần) sự hình thành mảng bám tăng theo “cấp số nhân”. Mối liên quan này độc lập với các yếu tố như giới tính, nồng độ cholesterol, huyết áp, hút thuốc, chỉ số khối cơ thể và bệnh tiểu đường.

Trong số 20% người ăn trứng nhiều nhất, sự hình thành mảng bám động mạch cảnh tương đương với khoảng 2/3 mảng bám ở những người hút thuốc nhiều nhất trong nghiên cứu.

Sự tích tụ mảng bám động mạch là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với cơn đau tim và đột quỵ. Vì khi mảng bám hình thành, nó làm dày thành động mạch và hẹp lòng động mạch, khiến tim bơm máu khó hơn. Nếu mảng bám trở nên không vững chắc, nó có thể bong ra và hình thành huyết khối, cản trở lưu lượng máu tới não hoặc tim, gây đột quỵ hoặc cơn đau tim.

Hướng dẫn về chế độ ăn của chính phủ Canada khuyến nghị người lớn không nên hấp thu quá 300mg cholesterol mỗi ngày. Một quả trứng chứa khoảng 180mg cholesterol, tức là gần 2/3 lượng khuyến nghị cho chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Tiến sĩ David Spence, giáo sư thần kinh học Trường đại học Y & Nha khoa Schulich cho biết “Ở người bị bệnh tiểu đường, ăn 1 quả trứng mỗi ngày làm tăng gấp 2-5 lần nguy cơ mắc bệnh mạch vành”.

Có thể những người ăn nhiều trứng cũng ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, muối cao, cholesterol cao, hoặc có thể họ cũng ít tập luyện hơn.

Trong khi cần nghiên cứu thêm để củng cố mối liên quan này, những người có nguy cơ bị bệnh tim nên hạn chế ăn lòng đỏ trứng thường xuyên.

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Atherosclerosis.

(theo chaobuoisang)

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading