Thịt chim cút, món nào cũng ngon tuyệt

Thứ Hai, 04/01/2016 09:00

8,647 xem

0 Bình luận

(0)

2376

Chim cút có hai loại, cút đồng và cút nuôi. Loại nào cũng nhỏ con, to khoảng bằng chim cu. Hiện nay thịt chim cút bán tại các quán nướng hầu hết là cút nuôi được tuyển chọn từ các trại cút nuôi lấy trứng. Cút đồng nạc nhiều, chắc thịt, ngon hơn cút nuôi, nhưng hiện nay rất hiếm.

Thịt chim cút có vị ngọt đậm đà, thơm ngon. Người sành điệu thường chế biến thịt cút thành nhiều món ngon hấp dẫn như ru ti, xào bầu, nấu thuốc bắc, nhưng ngon nhất là cút nướng lửa than hoặc cút quay. Hiện nay, tại nhiều “làng nướng” ở miền Tây có món cút đút lò, cút nướng ướp sa tế được nhiều khách hàng ưa chuộng. 

Chim cút quay

Thịt chim cút quay

Cút làm sạch, chặt đôi theo chiều dọc hoặc để nguyên con, tẩm ướp rượu và gia vị gồm củ hành tím, bột nêm, tiêu, tỏi, ớt, đường, dầu ăn, nước mắm nhĩ độ 30 phút trước khi đem nướng hoặc quay. Ngoài ra có người còn ướp thêm sa tế, ngũ vị hương tùy theo khẩu vị và sở thích. Khi thịt chim cút vừa chín, chúng ta có thể phết thêm một lớp mật ong ngoài da để tăng thêm độ giòn và ngọt. Thịt chim cút chín có màu vàng rượm, thơm phức. Thực khách chỉ nhìn và ngửi thôi cũng đã kích thích vị giác, càng thưởng thức càng cảm thấy ngất ngây.

Chim cút nướng

Thịt chim cút nướng lửa than

Cái thú ăn chim cút nướng hoặc cút ru ti là dùng tay, xé từng thớ thịt nhai chầm chậm để thưởng thức hậu ngọt và thoảng nghe mùi vị đặc trưng của một loài chim được “gia cầm hóa”. Thịt cút vừa ngọt vừa thơm, ăn nhiều cũng không biết ngán là nhờ nạc nhiều, độ dai vừa phải. Hấp dẫn nhất là ăn kèm với bánh mì.

Thịt cút nướng hơn thua nhau ở cách ướp và cách nướng sao cho chín vàng, thơm ngon độc đáo. Nhiều bà nội trợ khéo tay còn chăm chút cho đĩa cút thêm vài lá sà lách son, vài trái cà chua, dưa leo chuột và món chấm tuyệt nhất là muối tiêu chanh hoặc tương ớt cay cay khoái khẩu. Ai ăn một lần sẽ ấn tượng mãi không thôi.

Thịt chim cút nướng hoặc quay được coi như món ăn khai vị, món lai rai hoặc ăn chơi. Đặc biệt đối khách tham quan du ngoạn họ thường chọn món cút nướng, cút quay làm thứ fastfood kiểu Việt, kèm với bánh mì mang theo lên núi, ra bãi biển hoặc đi dạo công viên, tìm nơi lý tưởng để mọi người xúm xít bên nhau vừa thưởng thức vừa ca hát. Thật không có gì thú vị bằng những bữa tiệc dã ngoại như thế!

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading