Cách chế biến món cá ngon

Thứ Hai, 19/12/2011 02:09

24,621 xem

0 Bình luận

(0)

3758

Cá đặc biệt tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, mọi người thường ngại chế biến vì nó tanh. Amthuc365.vn xin giới thiệu cách chế biến cá giảm tanh tối đa, để lại đầy đủ chất dinh dưỡng và một số món ăn ngon từ cá

Mua, bảo quản và chế biến cá sẽ không khó như bạn nghĩ với những hướng dẫn dưới đây.

Chúng ta đều biết cá rất tốt cho sức khỏe. Chất béo trong cá (đặc biệt là cá hồi, cá ngừ và cá thu) có khả năng phòng tránh bệnh tim mạch và đột quỵ…, nhưng dường như rất nhiều gia đình ngại nấu cá tại nhà. Việc mua, bảo quản và nấu cá thực ra không khó, chỉ cần trang bị cho mình chút kiến thức.

Mua cá

Ngửi mùi: Bằng cách này bạn có thể dễ dàng phân biệt được cá tươi và cá ôi. Cá tươi sẽ có mùi ngọt và khi ngửi, bạn sẽ có cảm giác như mình đang đứng trước một làng chài ven biển.

Quan sát: Toàn thân cá phải mang dáng vẻ như vừa được đánh từ dưới biển lên; mắt cá phải trong và khi ấn tay vào cá thì thịt vẫn rắn chắc.

- Mắt cá tươi: lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi. Còn mắt cá ươn, ôi thì lõm vào trong hốc mắt, có mầu đục và giác mạc rãn hoặc rách nát.

- Trôn cá (hậu môn) tươi thụt sâu vào bên trong, có mầu trắng nhạt và bụng cá lép. Còn cá ươn ôi thì hậu môn có mầu hồng hay đỏ bầm, và lòi ra ngoài, bụng cá phình to.

- Mang cá tươi: Có mầu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không có nhớt không có mùi hôi, khó chịu. Còn mang cá ươn ôi có màu xám, không dính chặt với hoa khế, có nhớt, có mùi hôi thối.

- Vẩy cá tươi, óng ánh, bám chặt với thân cá, không có niêm dịch, không có mùi hôi thối khó chịu. Còn vây cá ươn ôi thì mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá, có mùi hôi khó chịu.

- Ngoài ra miệng cá tươi ngậm kín, còn cá ươn, ôi thì miệng hé mở.

- Thịt cá tươi rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn của ngón tay vào thịt cá. Còn cá ươn ôi thì trái lại.

Bảo quản

Luôn bảo quản cá trong môi trường nhiệt độ dưới 0 độ

Bạn chỉ nên trữ cá tươi trong ngăn mát từ 1 đến 2 ngày. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn cần bọc kỹ cá và cất trong ngăn đá. Trừ khi bạn sống gần biển vào thường xuyên mua được cá biển tươi sống, hầu hết các loại cá biển đều được bán dưới dạng đông lạnh và cần được giữ lạnh dưới 0 độ cho đến khi nấu. Mặc dù được bảo quản lạnh nhưng độ ngon của cá vẫn giảm dần theo thời gian, vì thế hãy nấu chúng sớm nhất có thể.

Khử mùi tanh cho cá

- Rửa cá: Thay vì xối bằng nước không, bạn hãy giã một chút gừng, ngâm vào 1 chén rượu trắng. Sau khi rửa cá, dùng rượu gừng xoa lên toàn bộ thân cá. Nhớ bóc bỏ lớp màng màu đen trong bụng cá.

- Kho cá: Hãy lót một lớp vỏ hành khô (hàng ngày khi sử dụng hành khô, bạn hãy giữ lại vỏ hành để kho cá) dưới đáy nồi, bạn sẽ vừa khử được mùi tanh, vừa tránh cho cá bị dính nồi. Ngoài ra, thay vì sử dụng nước lã để kho, hãy chuẩn bị một ấm trà mạn hoặc chè tươi. Nước chè làm cho cá bớt tanh và đậm đà hơn.

Gỡ xương ra khỏi lát cá


Bạn muốn những lát cá nướng hay chiên xù của mình không lẫn xương? Hãy áp dụng cách sau đây: dùng 1 tay ấn miếng cá xuống để xương lộ ra, sau đó dùng nhíp nhổ sạch. Đương nhiên bạn có thể mua cá thái lát sẵn trong siêu thị nhưng giá cả chắc chắn không rẻ chút nào.

Đừng nấu quá chín

Giữa cá chín và cá chín kỹ có một ranh giới rất mong manh. Trước tiên bạn nên nhớ nguyên tắc về sức nóng: ngay cả khi bắc khỏi bếp, nồi cá vẫn sẽ tiếp tục giữ nhiệt và nấu cá trong vài phút nữa. Để đảm bảo độ chín của món ăn, bạn nên bắc nồi khỏi bếp khi cá vừa chín tới rồi để hơi nóng trong nồi làm nốt nhiệm vụ còn lại.

Ướp cá trước khi nấu từ 25-30 phút


Ướp cá là một cách làm thông minh để gia tăng mùi vị và độ ẩm cho thịt cá, nhưng thời gian ướp cá không nên kéo dài. Nếu thịt cá được ướp trong gia vị chua hơn 30 phút, axit sẽ biến đổi protein trong cá và làm miếng thịt bị nát sau khi nấu. Thậm chí các loại cá có thịt chắc như cá hồi hay cá ngừ cũng chỉ nên ướp dưới 1 tiếng.

Khi nướng cá, bạn nên ướp các lát thịt trong dầu (dầu oliu nguyên chất sẽ đem lại mùi vị ngon nhất) và các nguyên liệu chua như cà chua, giấm, chanh, muối, hạt tiêu. Tùy vào khẩu vị gia đình, bạn có thể cho thêm các loại rau như ớt ngọt, hành tây, tỏi tây…

Một số món ăn được chế biến từ cá:

1. Cá hấp (Xem chi tiết)

2. Canh cá (Xem chi tiết)

3. Cá kho (Xem chi tiết)

4. Cháo cá  (Xem chi tiết)

5. Chế biến món cá không dùng mỡ  (Xem chi tiết)

6. Cá quả nấu dọc mùng (Xem chi tiết)

7. Bún cá (Xem chi tiết)

8. Cá chép Hấp  (Xem chi tiết)

Tổng hợp, Đinh Huyền
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Dạy nấu ăn - Pha chế

Đang tải dữ liệu loading