Món ngon Quảng Nam: Chè bắp gọi tháng Giêng về

Thứ Sáu, 10/02/2012 08:50

4,434 xem

0 Bình luận

(0)

2631

Tháng Giêng ở Quảng Nam những món chè bắp được người dân Quảng Nam chế biến rất công phu tạo ra một sản phẩm ngon thượng hạng. Không tin bạn có thể ghé thăm và thưởng thức nhé.

Quanh năm, không khó để tìm thưởng thức một chén chè bắp Cẩm Nam ở Hội An (Quảng Nam), nhưng chén chè bắp thơm ngon, ngọt ngào nhất phải nếm qua vào mùa này, mùa bắp rộ nhất trong năm. Đó thực sự là hương vị khó quên của tháng Giêng xứ Quảng.

Những người sành ẩm thực phố cổ Hội An đều nói chắc “chưa ăn chén chè bắp Cẩm Nam coi như chưa biết hết Hội An”. Bắp được trồng ngay trên những bãi bồi mang nặng phù sa vùng rốn lũ cách dãy hàng chè bắp có tiếng đầu phường Cẩm Nam một nhánh sông cạn.

Ở Quảng Nam bao la các bãi bắp, nhưng bắp Cẩm Nam ngon có tiếng bởi đất sinh ra quả bắp không lớn trái, nhưng hạt bắp đều căng mẩy, dẻ ngọt hơn hết thảy.

3h giờ sáng những người đi hái bắp đã ra đồng. Đó là khi những trái đất đầu mùa no nê tinh túy của đất trời dưới bàn tay chăm bón của nhà nông xứ Quảng. Bắp hái nấu chè phải là bắp non còn ngậm sữa. Băp mới bẻ về phải lột vỏ và bắt tay vào nấu chè ngay. Để bắp qua ngày coi như mất mấy phần ngon.

Nguyên liệu nấu chè bắp ở đây không nhiều gia vị chỉ có bắp, đường kính và bột năng. Bắp vừa bẻ ngoài đồng về lột vỏ, rửa sạch. sau khi ráo nước, bào lấy hạt bắp. Dao bào bắp phải là dao mỏng sắc để bắp bào vừa đều tay, vừa mỏng.

Nồi bắp bào xong đem nấu vừa sôi thì cho đường kính vào, để lửa nhỏ cho đường thấm mà bắp không bị nhão quá do là bắp sữa nên chè chín rất nhanh. oi chè vừa chín tới thì cho thêm bột năng vào để nồi chè sánh dẻo, ngon mắt.

Nhiều nơi thường thấy nấu chè bắp thì nấu thêm với nếp, xong còn chan thêm nước dừa nhưng chè bắp Cẩm Nam chỉ đặc bắp với đường kính, bột năng, chính là để giữ nguyên chất hương vị đăch trưng của vùng bắp có tiếng này. Đất đai trĩu nặng phù sa màu mỡ đã cưu mang những đồng bắp cho quả ngọt thanh lạ lùng. Chè bắp còn ngậm sữa nấu ra ăn ngòn ngọt, bùi bùi, béo béo mà ăn hoài không thấy ngán. Nhất là trong tiết trời se se lạnh, khó mà cầm lòng bỏ lở cơ hội thưởng thức chén chè bắp mới nấu nóng hổi, thơm lừng.

Thú vị chi bằng ngồi trong những quán hàng nối dài từ đầu phường Cẩm Nam, nhìn ra sông Hoài nước trôi lững lờ dưới những rặng tre. Và trong tầm mắt, bên kia bờ sông là những bãi bắp đầu mùa xanh ngút ngàn, thưởng thức chén chè bắp, nghe hương vị tháng Giêng xứ Quảng ngọt lành hơn bao giờ hết.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Nam

Đang tải dữ liệu loading