Bí quyết chọn và sử dụng dầu ăn hiệu quả

Thứ Năm, 16/02/2012 03:48

3,208 xem

0 Bình luận

(0)

1419

Khi chế biến các món rán, không nên rán đi rán lại nhiều lần, chỉ nên một vài lần, sau đó dùng dầu thừa để xào nấu.

Trên thị trường ngày càng có nhiều loại dầu thực vật và người VN đã quen với việc dùng dầu thay cho mỡ để xào, rán thức ăn. Sau đây là một vài cách chọn và sử dụng dầu ăn giúp người nội trợ có thêm kiến thức cho bếp ăn gia đình.

Hiện có hai loại dầu ăn phổ biến là loại chứa axit béo no và loại chứa axit béo không no. Loại chứa axit béo no có thành phần hoá học gần như mỡ vì vậy khó tiêu hoá và cũng như mỡ, nó có thể gây béo phì. Loại này thường là dầu cọ hay dầu dừa. Giá các loại dầu cọ hay dầu dừa thường khá rẻ.

dầu ăn

Loại có chứa các axit béo chưa bão hoà gồm nhóm dầu ôliu, dầu lạc, vừng, hướng dương, đậu nành... Dầu này chống các bệnh gan, sơ vữa động mạch, béo phì. Nhiều loại đã quen với người tiêu dùng như Marvela, Neptune, Cánh Buồm...

Cũng có một số sản phẩm được pha trộn nhiều loại dầu khác nhau, cả loại dầu có axit béo bão hoà và chưa bão hoà. Hàm lượng pha trộn có khi ghi trên mác, có khi không làm người tiêu dùng khó lựa chọn. Phần lớn các sản phẩm nhập ngoại hoặc liên doanh thích dùng nhãn mác tiếng Anh, điều này không có lợi cho người tiêu dùng vì không được thông báo đầy đủ loại nào dùng vào việc gì, hạn dùng là bao lâu...

các loại dầu ăn
Có thể bằng cảm quan để lựa chọn dầu ăn như chai dầu phải sạch, trong, đầy đủ nhãn mác. Nếu chai dầu vẩn đục hay lắng cặn là biểu hiện dầu kém chất lượng hay đã quá hạn sử dụng.

Các loại dầu có chứa axit béo no thường hay bị đông đặc ở nhiệt độ bình thường hoặc hơi lạnh. Dầu tốt là loại dầu trong không bị đông đặc ở nhiệt độ bình thường. Không nên để dầu trong tủ lạnh, sẽ làm dầu bị đông khó sử dụng. Khi chế biến các món rán, không nên rán đi rán lại nhiều lần, chỉ nên một vài lần, sau đó dùng dầu thừa để xào nấu. Dầu rán đi rán lại nhiều lần dễ bị khét đắng, giảm chất lượng và không có lợi cho sức khoẻ. Dầu dùng để trộn xà lát phải là dầu tinh luyện.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Gia vị chế biến

Đang tải dữ liệu loading