Các món bún ngon, mát cho mùa hè

Thứ Ba, 21/02/2012 03:24

13,431 xem

0 Bình luận

(0)

2863

Bún là món ăn ngon được nhiều người yêu thích, vị chua mát của bún làm cho bữa ăn mùa hè nhẹ nhàng, dễ ăn. Dưới đây là một số món bún ngon hay được ăn trong mùa hè.

Từ những hạt gạo trắng trong, thơm dẻo, người nông dân đã sáng tạo ra nhiều món ăn để làm giàu thêm hương vị. Bởi thế mà phở, bún và các loại mì ra đời. Bún là món được nhiều người lựa chọn bởi vị mềm dẻo, ngọt mát của nó rất thích hợp khi kết hợp cùng những loại nước dùng, gia vị khác. Không biết là có biết bao món ăn từ bún: nào là bún cá, bún riêu, bún đậu, bún bò…

Ngày hè nóng nực, cơm ăn dễ ngán, những bà nội trợ đảm đang thường chọn bún để đổi vị cho cả gia đình. Bún sườn luôn là sự lựa chọn hàng đầu bởi sự đơn giản khi chế biến nhưng hấp dẫn về hương vị.

Muốn bát bún ngon thì nước dùng phải được chế biến cẩn thận. Để nước dung được ngọt và trong vắt thì trước khi cho xươn vào ninh, bạn nên chần xương qua nước sôi để khử mùi hôi. Sau đó, cho xương, sườn đã trần vào nước lạnh, bỏ vào nồi đun to lửa cho nước nhanh sôi. Vặn lửa nhỏ cho sôi lăn tăn vài phút và hớt hết bọt.

Để nước bún có hương vị thật tinh tế và ngọt thơm tự nhiên thì không thể thiếu được các loại gia vị. Tuy nhiên, tuỳ từng loại bún khắc nhau mà có cách kết hợp với các gia vị khác nhau. Nếu bát phở bò ngon thì nước dùng không thể thiếu được quế chi, thảo quả, hoa hồi, gừng, hành khô thì nước dùng của món bún sườn non không thể thiếu được hạt tiêu, hành lá, gừng nướng giã dập. Thêm một chút nấm hương thì hương vị sẽ thơm ngon đặc biệt hơn. Cũng có thể cho thêm củ cải trắng khi ninh nước dùng của món bún sườn non để nước có vị ngọt thanh.

Vị ngọt thanh mát của nước dùng cùng những miếng sườn non ninh mềm, đậm đà làm cho bát bún thật ngon miệng. Để thêm mùi vị và hương sắc cho món ăn, người ta còn cho thêm dọc mùng vào. Những miếng dọc mùng giòn, hơi dai cũng làm nên sự khoái khẩu cho món bún. Đặc biệt, bún sườn non không có vị tanh, không ngấy và có tác dụng giải nhiệt trog mùa hè.

Thay vì những bữa cơm mùa hè nóng nghi ngút khói, nóng bức, khô khan gây cho người ta cảm giác chán ăn, không ngon miệng trong cái tiết trời nóng nực này thì món bún sườn non không chỉ làm thay đổi khẩu vị, mà cón rất bổ mát, dễ chế biến lại rất dễ ăn. Chẳng thế mà người ta vẫn thường trêu nhau “vừa đến môi đã trôi xuống bụng”. Từng miếng bún dẻo thơm ngấm vị thanh dịu của cà chua và vị ngọt lừ của sườn non mà ăn kèm với các loại rau muống chẻ, rau húng quế thì lại càng hấp dẫn hơn.

Bún sườn là món bún ngon cho ngày hè, nếu đã ăn một lần hẳn là sẽ không thể quên được hương vị thanh mát, thơm ngọt của nó.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading