Tôm khô Vĩnh Kim (Trà Vinh) - Một thương hiệu nổi tiếng

Thứ Ba, 24/04/2012 09:11

5,109 xem

0 Bình luận

(0)

1593

Từ nguồn lợi thiên nhiên ban tặng, có nhiều nông dân ở xã Vinh Kim đã mạnh dạn đầu tư lên bờ bao ngạn trên diện tích đất trồng lúa để nuôi nhử tôm, cá tự nhiên kết hợp trồng lúa đem lại nguồn thu đáng kể.
Thương hiệu tôm khô Vinh Kim, huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) hiện khá nổi tiếng được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến, nó đã trở thành món quà đặc sản quý để tặng người thân - nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, có không ít Việt kiều về thăm quê tìm mua cho bằng được để làm quà tặng hoặc sử dụng trong gia đình.
 
alt

Tuy giá cả khá cao, tôm khô loại I hiện có giá từ 700.000 - 750.000 đồng/kg, vậy mà muốn mua được hàng phải đặt trước mới có. Ông Phạm Văn Danh (Bé Sáu), Phó Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Bình Minh, ấp Chà Và, xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang phấn khởi cho biết: HTX đã đầu tư hơn 30 triệu đồng trang bị 2 máy sấy tôm nguyên liệu, 1 máy bóc vỏ tôm.

Theo nhu cầu của thị trường, sản phẩm tôm khô Vinh Kim của HTX được phân lọai, đóng gói có trọng lượng 0,25kg, 0,5kg và 1kg; bao bì, nhãn mác ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và được ngành chức năng thẩm định đạt chuẩn về vệ sinh an tòan thực phẩm.

Được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ quyết định công nhận là thương hiệu độc quyền trên thị trường, tôm khô Vinh Kim của HTX đã có mặt hơn 50 cuộc hội chợ, triển lãm thương mại tầm cỡ quốc gia. Đồng thời thông qua con đường “quảng bá” của Việt Kiều về thăm quê, tôm khô Vinh Kim đã vươn ra hơn 20 nước… Hiện tại, HTX liên doanh, liên kết với Saigon Co.op Mart, Công ty TNHH Tân Đông tại TP. Hồ Chí Minh đưa sản phẩm tôm khô Vinh Kim tiêu thụ ổn định tại các siêu thị và xuất khẩu ra nước ngoài…

Tôm khô là đặc sản của các tỉnh ven biển nhưng tùy điều kiện tự nhiên ở mỗi vùng chất lượng tôm khô có khác nhau. Riêng tôm khô ở xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) thì khó nới nào sánh kịp. Bởi vì tôm khô Vinh Kim được chế biến từ con tôm bạc đất sông nên chất lượng vượt trội hơn tôm khô một số vùng khác, điểm nổi bật nhất là có màu đỏ hồng, thịt chắc có vị ngọt rất đậm…

Xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang lại có lợi thế nằm ở giữa 2 con sông lớn Cổ Chiên và Cung Hầu, được thiên nhiên ưu ái ban tặng con sông đi qua nối liền từ Chà Và- Vinh Kim. Với điều kiện tự nhiên 6 tháng nước ngọt và 6 tháng nước lợ trong năm nên rất thích nghi với loài tôm bạc đất sinh sản và phát triển.

Hàng tháng, theo quy luật con hai con nước rong vào ngày rằm và 30 âm lịch; vào thời điểm này trên các cánh đồng Cà Tum, Chà Và, ấp Rẫy… tôm bạc đất đổ về đồng. Đặc biệt, kể từ tháng 10 âm lịch khi gió chướng từ biển Đông thổi mạnh tôm bạc đất về đồng nhiều hơn.

Từ nguồn lợi thiên nhiên ban tặng, có nhiều nông dân ở xã Vinh Kim đã mạnh dạn đầu tư lên bờ bao ngạn trên diện tích đất trồng lúa để nuôi nhử tôm, cá tự nhiên kết hợp trồng lúa đem lại nguồn thu đáng kể. Bình quân mỗi hécta đất trồng lúa khi được đào mương lên bao ngạn thì mỗi tháng người dân đặt xà ngôn, đặt lú (dụng cụ khai thác)… thu được ít nhất là 20kg tôm bạc đất. Nếu chỉ tính hơn 1.100 ha sản xuất theo mô hình trồng lúa kết hợp khai thác tôm bạc đất hiện tại thì bình quân mỗi năm người dân xã Vinh Kim đã thu hoạch được khoảng 400 tấn tôm, trị giá từ 10- 15 tỉ đồng - chưa kể thu nhập từ nghề chế biến tôm khô.

Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, huyện Cầu Ngang đã qui họach mở rộng diện tích nuôi nhử tôm bạc đất khoảng 8.000 ha ở 3 xã có điều kiện là Vinh Kim, Kim Hòa và Mỹ Hòa để tạo nguồn nguyên liệu ổn định cho nghề chế biến tôm khô ở địa phương.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Trà Vinh

Đang tải dữ liệu loading