Về Cần Thơ ăn Gà vườn um dâu

Thứ Bảy, 26/05/2012 08:13

5,540 xem

0 Bình luận

(0)

3419

Vị dai, ngọt của thịt gà hòa lẫn vị chua chua, ngọt ngọt lẫn “mùi thơm đặc trưng” của dâu lan tỏa vào vị giác, len xuống thực quản. Bạn có thể dùng thêm miếng bánh mì nóng, giòn cho vui miệng…Nếu thích, thêm một cốc bia lạnh vào nữa để trung hòa hương vị, thật ngon không thể tả được.

Người Cần Thơ ai cũng biết cây dâu Hạ Châu, đặc sản của huyện Phong Điền. Dâu chín trông như trái bòn bon, có vị ngọt thanh thơm ngon, là món ăn chơi của khách nhàn du. Nhưng ở miền Tây, những nghệ nhân ẩm thực đã khéo léo kết hợp để ra nhiều món ăn độc đáo, trong đó Gà vườn um dâu.

Chế biến món này phải dụng công một chút và tinh tế trong khâu chuẩn bị các nguyên liệu, cũng như nêm nếm thật vừa khẩu vị.

Trước hết, gà phải chọn gà ta thả vườn (thịt săn chắc, thơm ngon) khoảng 1.2kg một con. Dâu Hạ Châu chọn trái vừa chín tới (có vị chua chua, ngọt ngọt) không dập, lột vỏ lấy ruột (khoảng 500 gram) và các nguyên liệu khác (tỏi 5 - 6 tép lớn, lột vỏ, xắt miếng dầy. Đường cát ngà: khoảng 150 gram. Gia vị: muối, tỏi, tiêu, bột ngọt)… vừa đủ.

Quả dâu Hạ Châu.
Quả dâu Hạ Châu

Kế đến, gà làm sạch, chặt lấy phần thân. Đổ nhiều dầu vào chảo đun sôi với ngọn lửa lớn. Cho thân gà ngập vào trong mỡ chiên cùng với tỏi xắt lát (đặt vào vợt lược) nhúng vào trong mỡ cho có mùi thơm. Khi thấy tỏi và thịt gà ngả màu hơi vàng, vớt ra để ráo.

Bắc nồi lên bếp, cho ruột dâu (300 gram) + đường cát (150 gram) vào nồi sên (như sên mứt). Khi nước đường và dâu sền sệt ngả màu vàng sẫm thì nhắc xuống. Riêng, phần ruột dâu chưa dùng để sẵn ra chén.

Sau đó, xé gà thành từng miếng nhỏ (như xé phay) để ra thau. Cho tỏi đã chiên, mứt dâu và ruột dâu còn lại vào trộn đều cùng với gia vị (tỏi phi, muối, bột ngọt...) nêm nếm cho vừa khẩu vị.

Đổ tất cả nguyên liệu trên vào nồi, bắc lên bếp um với ngọn lửa liu riu. Khoảng 10 phút sau khi thấy mùi thơm trong nồi bốc lên, giở nắp ra là chín. Sau cùng, chỉ cần múc thịt gà lẫn dâu ra đĩa, phía dưới có chuẩn bị sẵn rau răm là xong!...

Món gà vườn um dâu

Thật tuyệt vời khi ngồi dưới bóng cây râm mát nơi miệt vườn, thưởng thức món gà vườn um dâu Hạ Châu thật độc đáo. Dùng đũa gắp một miếng thịt gà cùng vài múi dâu đưa lên miệng nhai chầm chậm. Vị dai, ngọt của thịt gà hòa lẫn vị chua chua, ngọt ngọt lẫn “mùi thơm đặc trưng” của dâu lan tỏa vào vị giác, len xuống thực quản. Bạn có thể dùng thêm miếng bánh mì nóng, giòn cho vui miệng…Nếu thích, thêm một cốc bia lạnh vào nữa để trung hòa hương vị, thật ngon không thể tả được.

(Theo VNEXP)

Danh mục bài viết Đặc sản Cần Thơ

Đang tải dữ liệu loading