Mối quan hệ giữa Vitamin C và chế độ ăn của bé

Thứ Năm, 31/05/2012 11:32

4,647 xem

0 Bình luận

(0)

4382

Vitamin C là chất dinh dưỡng giúp trẻ tăng sự hấp thụ các khoáng chất sắt cần thiết cho chức năng của tế bào máu. Và Vitamin C là một trong những chất chống ôxy hóa tiềm năng và chất xúc tác để collagen hình thành trong xương, sụn, cơ... tăng khẳ năng miễn dịch và lành vết thương.

Khi những đứa con yêu của bạn uống nước cam hay ăn bông cải nghĩa là chúng đang hấp thụ lượng vitamin C đáng kể – một trong những chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho cơ thể. Hơn nữa, Vitamin C là chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với người lớn cũng như trẻ nhỏ. Vậy thì tại sao vitamin C lại quan trọng đến thế và làm thế nào để cung cấp đủ lượng cho cơ thể trẻ? Hãy cùng Amthuc365.vn tìm hiểu.

Vai trò của vitamin C trong cơ thể 

Vitamin C còn được gọi là axít ascorbic - một loại vitamin hòa tan trong nước rất quan trọng đối sự phát triển của trẻ, được tìm thấy nhiều nhất ở trái cây và rau quả.

Vitamin C là một trong những chất chống ôxy hóa tiềm năng và chất xúc tác để collagen hình thành trong xương, sụn, cơ, mô máu cũng như toàn bộ hệ miễn dịch và khả năng chữa lành vết thương trong cơ thể. Hơn nữa, đây còn là chất dinh dưỡng giúp trẻ tăng sự hấp thụ các khoáng chất sắt cần thiết cho chức năng của tế bào máu. 

Hậu quả do thiếu hụt vitamin C 

VitaminC

Một trong những hậu quả nghiêm trọng của việc hấp thụ quá ít vitamin C chính là dẫn đến căn bệnh scorbut, là căn bệnh khá hiếm có triệu chứng như chảy máu nướu răng và sạm da, thậm chí nguy hiểm hơn là tử vong. Thường thì thiếu vitamin C có thể dẫn đến việc lâu lành vết thương ở trẻ, hệ miễn dịch yếu, dễ bị lây nhiễm và các bệnh về đường hô hấp, như suyễn hay viêm phổi.  

Con bạn cần được cung cấp đủ lượng vitamin C hàng ngày 

Vì vitamin C là loại tan trong nước và không có sẵn trong cơ thể, nên con bạn cần phải hấp thụ lượng vitamin C cần thiết hàng ngày. Bạn có biết trẻ nên hấp thụ bao nhiêu thì đủ?

Bạn có thể tham khảo lượng vitamin C tùy theo độ tuổi dưới đây: 

  • 0-6 tháng:           40mg
  • 7-12 tháng:         50mg
  • 1-3 tuổi:             15mg
  • 4-8 tuổi:             25mg
  • 9-13 tuổi:           45mg
  • 14-18 tuổi:         65mg (nữ), 75mg (nam) 

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây thì những trẻ sống cùng với người hút thuốc lá nên hấp thụ lượng vitamin C nhiều hơn mới có thể bảo vệ chúng khỏi tác hại của bệnh ung thư do hút thuốc gián tiếp. 

Thừa lượng vitamin C có thể gây nguy hiểm

Dù các báo cáo cho thấy vitamin C liều cao - trên 3g - có thể chữa cảm lạnh và ung thư, nhưng các nhà nghiên cứu không ủng hộ việc dùng quá liều, nhất là ở trẻ em. Thậm chí khi lượng vitamin C cao trong cơ thể không được thải ra cũng có thể gây ra chứng tiêu chảy, đau dạ dày, sạn thận, viêm dạ dày và ngất xỉu. Tuy nhiên, các ông bố bà mẹ hãy nhớ rằng trẻ hấp thụ lượng vitamin quá liều từ các loại thuốc bổ sung nhiều hơn là từ các loại thức ăn hằng ngày. 

Nguồn thực phẩm giàu vitamin C 

Các bà nội trợ nên đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho gia đình với các món ăn đầy đủ trái cây và rau củ hàng ngày. 

Bạn có thể tham khảo bữa ăn vặt cho trẻ như sau: 

  • Cây họ cam, bưởi chùm.
  • Nước cốt cam và trái cây 100% nguyên chất (nhớ xem kĩ nhãn hiệu)
  • Đu đủ, xoài, dâu tây, dưa ruột vàng, kiwi, táo và táo tẩm đường, cà chua, ớt đỏ, bắp cải, bông cải, cải brussels.

Vitamin C là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chúng tôi hy vọng qua bài viết này, các bà nội trợ có thể chuẩn bị cho gia đình và nhất là con cái mình những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng nhất.

(Theo stylist)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading