Những hiểu biết chưa đúng khi sử dụng sữa chua

Thứ Ba, 26/06/2012 09:54

3,151 xem

0 Bình luận

(0)

1265

Sữa chua là thức uống bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là hệ tiêu hóa, làm đẹp da, chống lão hóa... Hầu hết, mọi người đều thích dùng sữa chua hàng ngày, tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách, liều lượng có thể sữa chua sẽ làm hại bạn như thường.

Sữa chua uống là loại thức uống khoái khẩu với nhiều người, có tác dụng thanh nhiệt, thỏa mãn cơn khát và cũng là bí quyết đơn giản để bổ sung những vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn mắc phải một trong bốn sai lầm dưới đây khi sử dụng sữa chua uống thì đồng nghĩa rằng bạn đang đi ngược lại với lợi ích vốn có của nó.

Uống càng nhiều sữa chua càng có lợi

Trong sữa chua có chứa rất nhiều những vi khuẩn sống lên men, có lợi cho hệ tiêu hóa, làm đẹp da, tốt cho sức khỏe nói chung nhưng điều này không có nghĩa là uống càng nhiều sữa chua càng tốt.

Lý giải cho điều này là bởi uống nhiều sữa chua sẽ gây nên tình trạng dư thừa axit trong dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của những enzyme tiêu hóa, giảm vị giác và làm mất cân bằng cấu trúc điện phân. Lời khuyên dành cho bạn là, với người khỏe mạnh chỉ nên uống tối đa 2 cốc sữa chua mỗi ngày, tương đương với 250 – 500 gam.

Sữa chua là đồ uống tốt hơn sữa tươi

Không thể khẳng định điều này bởi sữa chua và sữa tươi đều là những loại thức uống bổ dưỡng và mỗi loại có một ưu điểm khác nhau đối với sức khỏe. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng so với sữa tươi thì sữa chua là nguồn dinh dưỡng mà cơ thể dễ hấp thụ và tiêu hóa hơn.

Thêm vào đó, hầu hết thành phần đường có trong sữa là lactozơ, với những người không thể dung nạp lượng lactozơ này sẽ dẫn đến nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa hoặc tiêu chảy. Nếu bạn gặp phải rắc rối này thì bạn nên thay thế việc uống sữa tươi bằng sữa chua.

Kết hợp sữa chua uống với thực phẩm

Một vài lát bánh mì kết hợp cùng một ly sữa tươi sẽ mang đến cho bạn một sữa sáng hoàn hảo. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên kết hợp sữa chua với xúc xích, thịt muối và những đồ hộp chế biến từ thịt lợn hoặc những thực phẩm có chứa nhiều chất béo.

Bởi lẽ trong những thực phẩm này có chứa rất nhiều chất Nitrit, chất này khi được hấp thụ vào cơ thể cùng sữa chua (trong sữa chua có chứa Amin) sẽ sản sinh ra chất nitrosamines – một chất gây ung thư.

Ngoài ra, nếu kết hợp sữa chua với một số loại thuốc như chloramphenicol erythromycin và những loại kháng sinh khác nhau sẽ gây nên tác dụng phản chủ, khiến cho những loại vi khuẩn lactic cũng như những vi khuẩn sống có lợi khác trong sữa chua bi tiêu diệt.

Tuy nhiên, sẽ rất có lợi nếu như bạn biết cách kết hợp nó với những loại thực phẩm có chứa nhiều tinh bột như gạo, mì, bánh,….

Uống sữa chua khi đói

Bạn nghĩ rằng một ly sữa chua khi đói sẽ giúp bạn lấp đầy chiếc bụng rỗng nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Khi uống sữa chua vào thời điểm này không những khiến cơ thể không thể dung nạp những dưỡng chất có trong sữa chua mà còn khiến cho cơn đói trở nên tồi tệ hơn.

Vậy nên không nên uống sữa chua khi đói mà thời điểm tốt nhất bạn có thể uống sữa chua là sau bữa ăn khoảng từ 1 – 2 giờ đồng hồ.

(Theo BS)

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading