Đặc sản Nem cua bể Hải Phòng

Thứ Tư, 11/07/2012 11:40

5,980 xem

0 Bình luận

(0)

1096

Đến Cát Bà, Đồ Sơn - hai trọng điểm du lịch biển nổi tiếng ở Hải Phòng, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian biển trời bao la kỳ vĩ mà còn có cơ hội thưởng thức món đặc sản Hải Phòng, đó là món nem cua bể hay nhiều nơi còn gọi là nem vuông vì được gói thành hình vuông to bằng bàn tay.

Nói đến thành phố Hải Phòng, khá nhiều thực khách tinh miệng trong thưởng thức ẩm thực phải thốt lên, đây là vùng đất nổi tiếng với các món hải sản tươi ngon.

Nguyên liệu chế biến món này không quá khó như: cua bể, thịt lợn nạc băm nhỏ, trứng, nấm hương, mộc nhĩ, giá đỗ, cà rốt, hành tây, miến... Riêng cua bể, phải chọn những con cua chắc thịt hay những con cua gạch thì càng ngon.

Để món nem cua bể được ngon, người đầu bếp phải chọn cua thật tươi đem luộc, gỡ thịt cua và trộn thịt cua với các nguyên liệu khác với liều lượng và gia vị vừa đủ, dùng bánh đa nem gói nguyên liệu đã trộn thành hình vuông to bằng bàn tay. Khi rán, để dầu ăn sôi già và để chiếc nem ngập trong dầu, rán phải vàng giòn, đủ độ chín.

Nước chấm nem phải là nước mắm Cát Hải chính hãng, thêm chanh, đường, tỏi, ớt sao cho đủ vị mặn, chua, ngọt, cay vừa phải. Nem cua bể thường được ăn kèm với bún, rau xà lách, giá đỗ, dưa chuột và tất nhiên không thể thiếu món rau thơm đủ loại. Khi ăn, cắt chiếc nem ra, du khách thấy màu hồng của thịt cua, màu đỏ của cà rốt, màu nâu của mộc nhĩ nấm hương, màu xanh của hành lá, màu vàng của trứng và gạch cua. Nếm một miếng nem, vị ngọt của thịt cua bể lan tỏa nơi đầu lưỡi, cái vị giòn béo của bánh đa, cộng với mùi thơm hấp dẫn của thịt, nấm hương… và cả vị chua cay ngọt của nước chấm khiến du khách sẽ khó quên.

Món nem cua bể tuy được đầu bếp khắp nơi thể hiện, nhưng có lẽ thơm ngon nhất là ở Hải Phòng. Bởi một điều đơn giản ở đây, ngoài tài nghệ của các đầu bếp thì nguyên liệu chủ chốt là cua biển Hải Phòng tươi mới và nước chấm được pha từ mắm Cát Hải truyền thống.

(Theo haiphong.org)

Danh mục bài viết Món ngon Hải Phòng

Đang tải dữ liệu loading