Cay nồng hương vị dìn sủi

Thứ Năm, 09/08/2012 02:11

2,795 xem

0 Bình luận

(0)

1977

Lang thang trên một vài góc phố, nhâm nhi hương vị sủi dìn, tận mắt chứng kiến những người bán hàng thoăn thoắt làm sủi dìn mới thấy hết nét độc đáo, cuốn hút của món này.

Đây là món quà vặt được nhiều người dân thành phố yêu thích. Vị cay nồng của nước gừng cùng vị thơm, béo ngậy của nhân sủi dìn tạo nét đặc trưng riêng cuốn hút nhiều thực khách.

Đặc biệt, đối với các cô, cậu học trò, những quán nhỏ sục sôi nồi sủi dìn nóng hổi là nơi lý tưởng để tụ tập thư giãn, chuyện trò sau những giờ học tập căng thẳng.   

Không xa xỉ như nhiều món ẩm thực khác, chỉ vài nghìn đồng là có thể thưởng thức hương vị của món ẩm thực này ở bất cứ hàng sủi dìn nào trên các phố như khu vực cổng chợ Ga, trước cửa đền Nghè, vỉa hè đường Lương Khánh Thiện, Cát Dài, Trần Phú…

Thoạt nhìn qua, sủi dìn gần giống bánh trôi nước truyền thống của Việt Nam, bởi cách làm và một số nguyên liệu giống nhau, nhưng món này có những nét riêng với nguồn gốc du nhập từ Trung Quốc, thể hiện ngay từ tên gọi.

Sủi dìn làm từ bột nếp, nhưng nhân bằng vừng đen rang chín cho dậy mùi thơm, sau đó giã nhuyễn cùng dừa nạo sao cho vừa thơm, vừa béo ngậy và khi nặn cùng với vỏ bột nếp có độ giòn và không dễ bị nát. Nước làm sủi dìn có vị đặc trưng riêng, bởi dậy mùi cay nồng của gừng tươi giã nhỏ nấu với nước đường mía tạo ra màu vàng cánh gián.    

Sủi dìn dễ làm, có thể tự làm tại gia đình. Tuy nhiên, khâu chuẩn bị nguyên liệu khá kỳ công bởi bột nếp phải xay nước mới mềm, dẻo. Khi làm cần khéo léo để nhân không bị bật ra ngoài vỏ, khi luộc chú ý để đủ độ chín là vớt ra bát, nếu để chín quá dễ bị vỡ nhân…           

Lang thang trên một vài góc phố, nhâm nhi hương vị sủi dìn, tận mắt chứng kiến những người bán hàng thoăn thoắt làm sủi dìn mới thấy hết nét độc đáo, cuốn hút của món này. Một số người bán hàng cho biết, thực khách thích món này không chỉ người thành phố mà cả những người nước ngoài đến Hải Phòng. Sau khi được hướng dẫn viên du lịch giới thiệu để thưởng thức, một số khách nước ngoài còn đặt người bán hàng làm sẵn sủi dìn để mang về nước ngoài theo đường hàng không.

Danh mục bài viết Món ngon Hải Phòng

Đang tải dữ liệu loading