Khẩu phần ăn hợp lý cho người cao tuổi

Thứ Ba, 04/09/2012 10:06

9,459 xem

0 Bình luận

(0)

3151

Người cao tuổi các cơ quan đều bị lão hóa đặc biệt là hệ tiêu hóa. Do vậy, chế độ ăn phù hợp để tránh bệnh tật là điều cần thiết. Dưới đây Amthuc365.vn xin chia sẻ khẩu phần ăn người cao tuổi có thể tham khảo và áp dụng cho chế độ ăn của mình.

Dinh dưỡng phù hợp của người cao tuổi ngoài việc lựa chọn thực phẩm, khẩu phần ăn thì việc ăn đúng, ăn đủ rất quan trọng. Tránh để người già ăn quá no, ăn thức ăn cứng – đó là một gánh nặng quá tải cho hệ thống tiêu hóa dẫn tới những hậu quả đáng tiếc, nhất là những người có bệnh tim mạch. Khi chế biến thức ăn hằng ngày, nhất định phải có canh (theo mùa). Vì canh vừa cung cấp nước lại bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thức ăn phải chế biến dưới dạng ninh nhừ, thái nhỏ, hấp… bảo đảm ăn đúng giờ, nhai kỹ, nuốt chậm. Người già cũng không nên ăn mặn vì như thế cơ thể sẽ có lượng muối dư làm ảnh hưởng tới tim, thận…

Hướng dẫn: Chế Độ Dinh Dưỡng Dành Cho Người Cao Tuổi

Khẩu phần đề nghị:

- Buổi sáng: điểm tâm với ngũ cốc khô + sữa + 1 trái cây như táo, chuối; một tuần lễ ăn trứng tráng một lần với bánh mì; ăn xôi nấu với đậu phộng + ruốc hoặc muối vừng; bánh cuốn chả hoặc tô phở nhỏ.

- Cơm trưa: một khay thức ăn với một khoanh cá hoặc miếng thịt hoặc chục con tôm + rau luộc + chút nước mắm + bát canh. Nên luộc, hấp nướng, kho thịt cá hơn là chiên rán.

- Tối: ăn nhẹ nhiều rau, đậu hũ và lưng chén cơm + ly sữa. Ăn cá hai tuần một lần. Thịt cá to bằng lòng bàn tay là đủ.

- Nước uống: trà, nước lạnh, giới hạn nước có gas.

- Tráng miệng: nửa quả cam, quả chuối, lâu lâu sữa chua hoặc vài muỗng kem.

Nên dùng các món ăn có các loại ngũ cốc toàn vẹn, phong phú hoá và tăng cường như gạo còn chất cám có nhiều sinh tố, chất xơ.

- Nên ăn rau có màu sáng chói như cà rốt, súp lơ xanh (broccoli) có nhiều chất chống oxy hoá. Trái cây màu sậm như dưa, trái mâm xôi (berries). Chế phẩm từ sữa có ít chất béo như sữa chua, sữa không đường. Đậu khô, các loại hạt, cá, gà, vịt, thịt nạc, trứng. Dầu thực vật lỏng, chất béo ít bão hoà. Uống nhiều nước.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading