Xao lòng thưởng thức ẩm thực Anh

Thứ Ba, 11/09/2012 11:13

2,774 xem

0 Bình luận

(0)

1222

Nhắc đến Vương quốc Anh người ta không chỉ nhắc đến một đất rộng lớn với các giá trị văn hóa lâu đời mà còn nhắc tới như một đất nước đa dạng và phong phú về ẩm thực.

Đến nước Anh du khách khó lòng bỏ qua những món ăn truyền thống của xứ sở này với nét độc đáo riêng, ở Anh việc lựa chọn các món ăn vô cùng phong phú nhưng điểm chung mà ta bắt gặp vẫn là thịt, cá và rau tươi. Đa số các món ăn giàu chất béo, đạm… tuỳ khẩu vị khi thức ăn đã được dọn lên bàn ăn du khách có thể chọn lựa mặn, nhạt, chua, ngọt, cay, đắng… khác nhau. Đa dạng về văn hoá nhưng cũng đậm đà bản sắc dân tộc với các món ăn truyền thống khiến du khách không khỏi xao lòng.

Món Fish and Chips


Đây là một trong những món được kể đến đầu tiên trong món ăn truyền thống của Anh. Ra đời vào thế kỉ 19 món ăn này đã thực hiện một chuyến chu du sang các thuộc địa Úc, New Zealand và Bắc Mỹ... Cá trắng Fillet được mang đi chiên giòn sau khi tẩm lớp hỗn hợp bột. Nếu cá là miếng to thì nhất thiết khoai tây phải là những miếng lát nhỏ nhưng không được mỏng quá. Món fish and chips truyền thống phải được gói trong giấy báo, kèm nước xốt cà chua, một vài hạt đậu xanh và một lát chanh. Du khách có thể bắt gặp cách làm giống thế này ở một số nước khác nhau, tuy nhiên thưởng thức fish and chips ở Anh lại mang đến một cảm giác hoàn toàn khác biệt. Khoai tây chiên giòn tan nơi đầu lưỡi, cá vàng ươm ẩn bên trong màu trắng tinh khiết, vị chua ngọt của nước xốt cà chua cùng vị bùi bùi của những hạt đậu xanh... Tạo ấn tượng khó phai khi du khách lần đầu thưởng thức.

Tea Time (giờ trà)


Sẽ thật ngạc nhiên khi chúng ta bắt gặp người phương Tây cầm trên tay tách trà vì theo cách nhìn của người Á Đông cà phê mới thuộc loại thức uống ưa thích của họ. Điều đó không sai vì ở khắp châu Âu hay châu Mỹ cà phê thuộc loại thức uống được ưa chuộng nhất nhưng với người Anh trà lại là đồ uống phổ biến nhất. Xuất hiện khá lâu ở Anh trải qua thời gian dài trà đã chinh phục được những người khó tính trong ẩm thực và khẳng định vị thế chính của mình trong thức uống của người Anh. Người Anh xem việc uống trà là thói quen và là nghi thức sang trọng. Trên phố Marylebone ta bắt gặp những đôi uyên ương hẹn hò nhau bên tách trà, bên kia là nhóm bạn đồng nghiệp, nhóm bạn thân, người trung niên, người già... Họ luôn tìm thấy niềm vui và trao đổi thú vui bên tách trà.

Khác với trà đạo của Nhật, trà được người Anh pha trong loại ấm bằng sứ. Nước không đun sôi trong thời gian dài, trà cũng không cho trực tiếp vào nước đã đun sôi mà nước đun sôi được đổ từ từ lên chè rồi hãm trong vòng vài phút, trà được uống với một lượng sữa hay đường tuỳ sở thích mọi người. Uống trà không chỉ riêng cá nhân, hay riêng gia đình nào mà tập thể đều có một giờ trà nhất định gọi là “Tea time”. Buổi sáng ngủ dậy cũng đi kèm theo ly trà, làm việc khoảng 11 giờ trà vẫn là lựa chọn của họ, từ 1 - 4 giờ chiều công việc còn vội vã họ cũng phải dừng lại uống một tách trà. Thói quen thưởng thức trà theo giờ vẫn được phát huy tạo nét đẹp tinh tế mà ai một lần đến Anh mới cảm nhận được giá trị thưởng thức trà theo phong tục của người Anh.

Bánh Pudding Yorkshire


Yorkshire pudding từ lâu trở thành một trong những món ăn nổi tiếng trong ẩm thực truyền thống của người Anh. Không phải ngẫu nhiên món ăn này lại là một trong những món ăn khoái khẩu và được xem như đặc sản của người Anh.

Được làm từ trứng, sữa, bột mì qua công đoạn chế biến bằng nghệ thuật gia truyền của người dân Yorkshire, Yorkshire pudding được ăn kèm cùng với loại nước xốt và thịt nướng. Không phải lúc nào cũng có thể thưởng thức món ăn truyền thống này, người Anh ăn món này vào buổi trưa của các ngày chủ nhật – The British Sunday pudding - bữa cơm trưa Chủ nhật đích thực Anh. “Yorkshire đứng đầu danh sách các mùi vị được yêu thích nhất nước Anh” về giá trị truyền thống lẫn giá trị nghệ thuật ẩm thực. Chính vì thế thật thiếu sót nếu chọn điểm đến là Anh lại chưa được thưởng thức món ăn đặc sắc này.

(Theo Luandon.vn)

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading