Đặc sản Đà Nẵng: Kdal om

Thứ Năm, 04/10/2012 10:35

3,241 xem

0 Bình luận

(0)

3540

Ẩm thực Đà Nẵng vốn được nhiều người biết đến với những món ăn ngon và lạ. Amthuc365.vn xin giới thiệu với bạn một món ăn ngon miệng và rất nổi tiếng nơi đây.

Hàng năm, khi những cơn mưa cuối mùa và những trận lụt đã dứt, thì hàng chục đồng bào Cơtu ở quê tôi – thôn Phú Túc, xã Hoà Phú, Hoà Vang (TP. Đà Nẵng) đi theo các triền nà bên suối Lỗ Đông để đào tìm con Kdal. Kdal là một ấu trùng của một loại côn trùng nào đó, có thân bằng ngón tay út người lớn, màu trắng ngà, hoặc trắng xanh, đầu và răng bằng kitin cứng, có hai cái răng nằm ngang, sống ở các bãi bồi ven sông hoặc tại các vùng đất pha các và nhiều lá mục. Đào được Kdal, nếu không biết xử lý ngay thì bị mất phẩm chất.

Hằng năm khi đến vụ Đông Xuân, bà con nông dân, cày đất nà tỉa đậu, chúng tôi mang giỏ đi theo sau đường cày để nhặt Kdal, vừa bảo vệ hoa màu sau này, vừa có tí mồi đặc biệt để bồi dưỡng và nhâm nhi vào buổi chiều với các nhà nông để ‘tính chuyện làm ăn". Kdal om, không cần dầu ăn, người ta bắc xoong lên bếp cho nóng, cho nó vào khuấy đều, mỡ từ Kdal tươm ra, đủ để nấu chín… Không gì hấp dẫn hơn vào ngày đông rét mướt, hương thơm Kdal xào lan toả bên bếp lửa hồng ấm áp của đồng bào và xúm xít người già, trẻ con quây quần thưởng thức.

Kdal om với đọt cây Thiên niên kiện là món ăn truyền thống, hấp dẫn của đồng bào Cơtu. Kdal chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn trong năm và sau mùa mưa lụt, nên rất hiếm và ít người có dịp thưởng thức. Hiện nay, một số người Kinh đã biết thưởng thức món ăn dân dã và ngon miệng này, xuất phát từ món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Cơtu và không quên trồng trong vườn nhà vài bụi Thiên niên kiện vừa để làm cảnh, vừa để om, xào… Kdal, thưởng thức hương vị thơm ngon của món ăn đậm đà truyền thống dân tộc này.

(Theo Dacsanmientrung)

Danh mục bài viết Món ngon Đà Nẵng

Đang tải dữ liệu loading