Mì ăn liền nhập khẩu từ Hàn Quốc chứa chất gây ung thư

Thứ Ba, 30/10/2012 11:37

2,238 xem

0 Bình luận

(0)

2210

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (KFDA) mới đây vừa quyết định thu hồi 6 nhãn hiệu của Nongshim – nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất Hàn Quốc bao gồm loại mì Neoguri và Sang Sang Noodle vì phát hiện chứa chất benzopyrene.

Trước thông tin này, ngày 29/10, Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết Cục đã tiến hành rà soát việc nhập khẩu sản phẩm mì này vào thị trường Việt Nam. Kết quả rà soát cho thấy, từ năm 2008 đến nay Cục ATTP đã cấp chứng nhận tiêu chuẩn cho 10 sản phẩm mì Neoguri nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Cục đã gửi công văn số 2114/ATTP-SP yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm mì trên báo cáo ngay về Cục, bao gồm: Số lượng nhập khẩu, số lượng đã bán, số lượng tồn kho và gửi mẫu các sản phẩm mì này đến Viện Kiểm nghiệm quốc gia, Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP. HCM, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 hoặc 1 để kiểm nghiệm chất này.

Cục ATTP cũng cho biết thêm, theo thông tin từ trang web chính thức của FDA Đài Loan sản phẩm mì ăn liền của hãng Nongshim Hàn Quốc xuất khẩu sang Đài Loan có chứa chất benzopyrene ở dạng vết nên không cần phải thu hồi khỏi thị trường Đài Loan.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap, Viện nghiên cứu Chứng nhận quốc gia của Đài Loan đã tiến hành kiểm nghiệm 3 mẫu mì có bán trên thị trường nước này, trong đó có sản phẩm mì Neoguri và Sin Ramyeon. Kết quả cho thấy các sản phẩm trên không chứa chất benzopyrene.

Trước những thông tin trái chiều về việc thu hồi sản phẩm mì chứa chất benzopyrene, nhằm tìm kiếm kết luận chính thức, tránh gây hoang mang dư luận, Cục ATTP đã liên hệ với đầu mối mạng thông tin các cơ quan an toàn thực phẩm (INFOSAN) để trả lời chính thức về thông tin này. Tuy nhiên, hiện nay, INFOSAN Hàn Quốc chưa trả lời.

Cục ATTP vẫn đang theo sát thông tin từ Hàn Quốc và các nước trong khu vực để kịp thời thông tin đến người dân.

Chất benzopyrene được cho là gây ra ung thư dạ dày và ung thư phổi hoặc các dị tật ở trẻ sơ sinh nếu đưa vào cơ thể trong một thời gian dài. Theo kết quả kiểm nghiệm của KFDA vào tháng 6, một số sản phẩm của Nongshim bị phát hiện chứa tỉ lệ chất benzopyrene là 4.7 ppb (phần tỉ).

(Theo Eva)

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading