Thưởng thức bánh cuốn ngon giữa lòng Hà Nội

Thứ Ba, 30/10/2012 04:48

2,203 xem

0 Bình luận

(0)

4420

Hà Nội từ lâu vốn nổi tiếng với văn hóa ẩm thực lâu đời và là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực giữa các vùng miền. Một trong những món ăn mê hoặc lòng người chính là bánh cuốn.

Sự hoà quyện giữa nhân bánh thơm ngọt và vỏ bánh bùi ngậy giúp thực khách cảm nhận trọn vẹn sự tinh tế ngay từ lần thử đầu tiên.

Bánh cuốn xưa kia phải được làm từ những hạt gạo trắng ngần, tráng mỏng tang, có vị bùi, ngậy đặc trưng. Lớp vỏ mỏng được chế biến nguyên chất từ gạo, không có hàn the và các tạp chất khác, nên bánh láng mượt, óng ả, dẻo dai.

Để có được mẻ bánh ngon, khâu chọn gạo đóng vai trò rất quan trọng. Gạo có ngon, bánh mới láng mượt, óng ả, có vị bùi ngọt khi ăn. Nếu gạo dẻo, bánh nát còn gạo kém, bánh sẽ không thơm ngon. Tiếp đến là khâu ngâm gạo, xay bột và ngâm bột. Cái khó của người làm bánh là phải biết ngâm gạo, ngâm bột như thế nào cho vừa đủ và rất phụ thuộc vào thời tiết.

Gạo ngâm quá thời gian bánh sẽ chua, ngâm không đủ bánh sẽ không mượt, không dai, không bùi. Đặc biệt những khi thời tiết thay đổi, việc ngâm gạo, ngâm bột đòi hỏi người tráng bánh phải rất có kinh nghiệm để có được mẻ bánh ngon. Để tạo ra mẻ bánh dai, dễ tráng, dễ bóc người ta thường pha vào bột gạo một chút hàn the, bột trân châu, bột năng… Tuy nhiên, điều đặc biệt của bánh cuốn thưở xưa chính là không dùng hàn the và các chất phụ gia khác, mà vẫn tạo ra được chất bánh ngon, dai, dền dẻo, bùi, ngậy và rất thơm gạo. Những tệp bánh cuốn trắng ngần, loáng bóng khi bóc có thể kéo dài khoảng 40-50cm mà không bị đứt.

Trên nền tảng của "bánh chay" ngon, với lớp nhân đặc biệt gồm thịt tươi, tôm tươi, nấm hương, mộc nhĩ và các gia vị khác tạo nên một vị rất riêng cho bánh cuốn. Sự hoà quyện giữa nhân bánh thơm ngọt và vỏ bánh bùi ngậy sẽ tạo ra một sản phẩm ngon, mang lại cảm nhận tinh tế ngay từ miếng thử đầu tiên với thực khách.

Một thứ "linh hồn" góp phần làm nên món bánh cuốn đặc sản chính là nước chấm. Nước chấm phải nóng hổi, được chế biến từ khúc xương đuôi, sườn non và thịt thăn ninh nhiều giờ và lọc kỹ. Bát nước chấm cần có vị ngọt, thanh, béo ngậy, khiến bất cứ ai một lần nếm thử cũng sẽ có ấn tượng khó quên. Khâu chọn xương và cách ninh xương rất quan trọng, phải làm sao cho bát nước chấm ngon nhưng không ngấy, giàu chất dinh dưỡng nhưng phải trong. Ngoài ra, loại mắm dùng pha nước chấm phải thơm ngon mới có thể làm bát nước chấm dậy mùi và có vị mặn đậm đà ấn tượng.

Ngày nay trên đất Hà Nội, những hàng bánh cuốn nhan nhản, nhỏ có, to có, nhưng không dễ để tìm được hàng bánh cuốn có độ bùi ngậy dẻo dai như văn hóa vốn có của nó. Điểm dừng chân còn giữ nguyên vẹn được nét tinh tế gia truyền có lẽ phải kể đến bánh cuốn Gia An, một thương hiệu có thể làm thỏa mãn ngay cả những thực khách khó tính nhất. Sự tinh xảo và cầu thị đến từng chi tiết trong việc chọn gạo, ngâm gạo, tráng bánh, trong việc chọn từng miếng thịt làm nhân hay từng khúc xương nấu làm nước chấm đã tạo nên thương hiệu bánh cuốn Gia An.

Bánh cuốn Gia An không hàn the trong lớp bánh tráng, không đường hóa học trong nước chấm, không dùng các chất phụ gia, bảo quản, đã góp phần tôn trọng văn hóa ẩm thực xưa, cũng như quan tâm tới sức khỏe người tiêu dùng.

Bánh cuốn được làm nguyên chất từ gạo, nước chấm giàu chất dinh dưỡng và các đồ ăn kèm phong phú tươi ngon, thực khách có thể yên tâm dùng bánh thay cho các bữa chính. Bánh cuốn Gia An là chuỗi cửa hàng thành công tại Hà Nội, phục vụ thực khách không những bữa sáng, tối mà vào những buổi trưa cửa hàng vẫn tấp nập khách vào ra.

Bánh cuốn Gia An đã vinh dự nhận được các giải thưởng: "Thương hiệu vàng Thăng Long năm 2011", "Việt Nam best food - thương hiệu an toàn vì sức khoẻ cộng đồng", "Thực phẩm Việt vì sức khoẻ người Việt năm 2011" và các danh hiệu nhà hàng tiêu biểu khác.

(Theo Vnexpress)

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading