Vịt quay Tứ Xuyên - kết tinh nghệ thuật của ẩm thực Trung Hoa

Thứ Năm, 01/11/2012 11:18

5,962 xem

0 Bình luận

(0)

4462

Vịt quay Tứ Xuyên được biết đến là một trong những món ăn trứ danh của ẩm thực Trung Hoa với hương vị thơm ngon, đậm đà, tinh tế mà bất cứ ai từng một lần thưởng thức sẽ không thể nào quên.

Được biết đến như một xứ sở của những huyền thoại, truyền thuyết, những trang sử hào hùng, Trung Hoa là một trong những quốc gia có nền văn minh lâu đời nhất phương Đông cũng như trên Thế giới. Với tốc độ kinh tế phát triển đáng kinh ngạc, Trung Hoa đang trở mình mạnh mẽ trở thành “con rồng” của thế giới, dù vậy những giá trị văn hóa nơi đây không hề bị mai một mà ngày càng được quảng bá và phổ biến rộng rãi khắp thế giới. Nhất là văn hóa ẩm thực, với những phong cách ẩm thực rất riêng theo từng vùng miền, góp phần tạo nên một nền ẩm thực Trung Hoa đa dạng và phong phú, được thế giới đánh giá cao.

Nhắc đến ẩm thực Trung Hoa, người ta không thể không nhắc đến ẩm thực Tứ Xuyên với những món ăn nhiều mùi vị và có nồng độ đậm, cay. Trong đó nổi tiếng nhất là vịt quay Tứ Xuyên. Đây là một trong những món ăn ngon mà người dân Tứ Xuyên tự hào giới thiệu với bạn bè năm châu.

Đây là món ăn được biết đến với nhiều cách thưởng thức khác nhau, thích hợp với từng khẩu vị, từng sở thích, từng mùa trong năm và văn hóa từng vùng mà món vịt “đi đến”. Nhưng dù được thưởng thức theo cách nào thì vẫn giữ được hương vị thơm ngon độc đáo của vịt quay Tứ Xuyên. Thú vị hơn là khi vào bất cứ một quán vịt quay Tứ Xuyên nào, trong suốt bữa ăn bạn sẽ chỉ thưởng thức duy nhất là vịt quay, nhưng lại được chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn mà ai đã từng thưởng thức thì không thể nào quên.

Để chế biến thành công món vịt quay ngon và đúng vị nhất phải chú ý từ khâu nhỏ nhất từ chọn nguyên liệu đến chế biến. Với kỹ thuật tẩm ướp gia vị trước khi nướng. Gia vị đầu tiên và không thể thiếu đó là đường môn, loại đường đỏ, đóng thành từng bánh, ăn ngọt thanh. Cùng với đường môn, tỏi, gừng, hành, bột cam thảo, đậu nành, rượu và giấm trắng tạo thành một hỗn hợp đặc sánh quét lên khắp mình vịt. Cần khoảng thời gian 2 giờ để thịt vịt ngấm đượm gia vị mới bắt đầu mang đi quay.

Nướng vịt là khâu quan trọng và công phu nhất. Thường vịt được nướng khoảng một giờ liên tiếp. Trong quá trình này không được ngừng quay vịt, có như thế thịt mới chín vàng đều, không có mùi khét, thịt không bị khô mà ngọt nước. Mặc dù quay trong khoảng thời gian rất dài song khi ăn vịt vẫn tỏa mùi thơm đặc trưng, thoảng qua là hương thơm của gia vị làm át đi mùi than hoa.

Khi chín thì vịt quay phải có lớp da chín màu bánh mật giòn rụm ăn bùi ngậy, vịt béo mà không hề ngấy như những món quay thông thường, thịt bên trong mềm như trứng luộc, có vị ngọt, đậm, chấm với nước chấm được tiết ra từ trong con vịt. Món ăn này nếu được ăn với bánh bao chay thì không còn gì tuyệt vời hơn.

Sự tinh tế trong món vịt quay Tứ Xuyên chính là sự hội tụ đầy đủ từ hương, sắc, vị đến cách bày biện, trang trí. Món vịt quay ngon phải đảm bảo có màu sắc đẹp mắt, có hương thơm ngào ngạt làm say lòng thực khách, có vị ngon của món vịt được chế biến từ nguyên liệu tươi. Chế biến vịt quay Tứ Xuyên không còn là một phương thức chế biến thông thường mà đã trở thành một nghệ thuật ẩm thực với sự khéo léo và biến hóa linh hoạt của người đầu bếp.

Chính vì vậy mà người ta thường ví von “thực tại Trung Quốc, vị tại Tứ Xuyên” hay “ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật” như để nói về những món ăn trứ danh của ẩm thực Trung Hoa nói chung và vịt quay Tứ Xuyên nói riêng. Nếu bạn là người yêu thích nền ẩm thực Trung Hoa, hãy thưởng thức vịt quay Tứ Xuyên để cảm nhận hương vị thơm ngon, đậm đà và tinh tế của món ăn này theo phong cách Trung Hoa.

Ẩm thực365 tổng hợp

Danh mục bài viết Thế giới món ngon

Đang tải dữ liệu loading