Cách chọn gấc ngon

Thứ Tư, 14/11/2012 10:34

12,436 xem

0 Bình luận

(0)

4447

Từ lâu gấc đã được các nhà khoa học gọi là “siêu quả” hay “quả trời cho”… bởi những tác dụng thần kỳ của nó đối với sức khỏe. Trong gấc có chứa thành phần của chất chống oxy hóa, chống lão hoá, ngăn ngừa các bệnh lý ở tim, hệ thần kinh… đặc biệt gấc còn có khả năng phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vitamin A.

mình thường xuyên mua loại quả “thần dược” này về để nấu xôi và làm nguyên liệu nấu ăn.

Giá gấc không đắt, chỉ 13.000 đồng/kg thôi. Gấc có quả to, nhỏ nhưng thường mỗi quả gấc cỡ trung bình nặng xấp xỉ 1kg. Một quả như thế có thể nấu được khoảng 2 đĩa xôi, nhưng nếu mẹ nào thích màu và vị đậm hoặc nhạt hơn thì có thể giảm hoặc tăng số lượng gạo nếp để có được đĩa xôi như ý. Mình thích tự mua gấc về nấu, vừa ngon miệng, lại vừa đảm bảo vệ sinh chứ xôi mua ngoài hàng gấc thì ít mà bột nghệ thì nhiều.

Kinh nghiệm của mình khi chọn gấc là chọn những quả có dáng tròn đều, gai nở đều, vỏ ngoài màu đỏ cam và cầm phải nặng tay. Các mẹ đặc biệt chú ý đừng nên tiếc giá rẻ mà mua những quả gấc đã bị vỡ hoặc dập nhé. Bởi vì quả gấc hơi đặc biệt một chút, nếu quả còn nguyên thì có thể để được rất lâu, thậm chí sau khi mua về có thể để được đến cả tháng, nhưng nếu đã bị vỡ hoặc dập thì không khí sẽ xâm nhập vào được trong ruột gấc, để qua một hoặc hai ngày là chỉ có vứt đi.

Nếu có thời gian thì các mẹ cũng nên nấu thử một vài món với gấc như: cơm gấc cuộn rong biển, cơm rang gấc, sườn xào gấc, cá rán dầu gấc, canh gấc nấu hải sản, chả giò gấc, gà ác hầm gấc, chè gấc… Vị béo và màu đỏ tươi rất đẹp mắt của gấc đảm bảo sẽ khiến món ăn vô cùng hấp dẫn.

Hôm nay mồng một nên không khí ở chợ cũng có vẻ tấp nập hơn ngày thường. Các mặt hàng như hoa quả, đồ chay, vàng hương, hoa tươi… khá đông khách, giá tăng nhẹ khoảng 10 – 20% so với ngày thường. Rau, thịt và hải sản nhìn chung vẫn giữ giá.

Nấm hôm nay bán đắt như tôm tươi, chị bán hàng chia sẻ với mình rằng cứ đến ngày rằm, mồng một là lượng nấm bán được lại tăng gấp đôi ngày thường. Bán chạy nhất là các loại như: nấm kim châm (8.000 đồng/lạng), nấm hải sản (9.000 đồng/lạng), nấm đùi gà (9.000 đồng/lạng), nấm rơm (10.000 đồng/lạng )…

Tăng giá mạnh nhất là hàng hoa tươi, và loại loa mà mình thấy tăng giá cao nhất là hoa cúc. Nếu như ngày thường mình mua 4.000 đồng/bông cúc thường và 5.000 đồng/bông cúc Đà Lạt thì hôm nay mình đã phải mua cúc thường với giá 7.000 đồng/bông, cúc Đà Lạt là 10.000 đồng/bông. Rút kinh nghiệm, lần sau mình sẽ mua hoa vào ngày ba mươi hoặc ngày mười bốn cho đỡ xót ruột.

(Theo Eva)

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading