Dinh dưỡng điều độ cho người cao tuổi

Thứ Sáu, 07/12/2012 09:54

1,541 xem

0 Bình luận

(0)

1104

Ở người cao tuổi nên ăn uống điều độ, tránh ăn quá no đặc biệt là buổi tối trước khi đi ngủ và khi có bệnh về tim mạch. Trong gia đình cần chế biến các món ăn hỗn hợp có nhiều gia vị kích thích ăn ngon miệng, làm thức ăn mềm, nấu nhừ...

Người cao tuổi hoạt động ít, nên việc hấp thu các chất canxi, sắt kém, thời gian tiêu hóa thức ăn kéo dài. Do đó, nên chia khẩu phần ăn của người cao tuổi thành nhiều bữa ăn nhỏ, tránh ăn quá no. Khả năng hấp thu chất đạm ở người cao tuổi kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm, vì vậy cần cho người cao tuổi ăn những thức ăn có chứa các loại đạm dễ tiêu hóa như cá, sữa, đậu, lạc, vừng (mè), lại có nhiều chất dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch và nhất là đậu phụ có tác dụng phòng chống ung thư.

Tim mạch và ung thư là hai bệnh chính gây tử vong ở người cao tuổi. Cho nên người cao tuổi nên ăn nhiều món ăn từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành, mỗi tuần nên ăn 2- 3 bữa cá. Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi. Khi về già sức co bóp dạ dày giảm, nhu động ruột giảm, dẫn đến táo bón, trong chế độ ăn uống hàng ngày cần chú ý ăn nhiều rau nhất là rau có màu xanh đậm để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón và ăn nhiều hoa quả, uống đủ nước mỗi ngày từ 1,5- 2 lít nước. Ăn rau tươi và hoa quả chín cũng góp phần tăng cảm giác no khi ta ăn bớt cơm và điều quan trọng hơn là hoa quả cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với người cao tuổi là các vitamin và chất khoáng.

Ngoài những thức ăn trên cần tăng cường dùng những loại thức ăn có chứa nhiều canxi như sữa và các sản phẩm từ sữa để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương, đặc biệt là sữa chua vừa bổ vừa có tác dụng điều hòa hoạt động của bộ máy tiêu hóa, nếu có điều kiện mỗi ngày nên uống một ly sữa chua, đồng thời cần cung cấp cho người cao tuổi các loại thức ăn có chứa nhiều vitamin cần thiết như vitamin C (có trong rau, quả), vitamin nhóm B (có trong ngũ cốc, các họ đậu, thịt, gan ....). Ở người cao tuổi có các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, suy tim... cần được cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng bệnh lý của họ, tránh ăn quá mặn nhất là muối, người cao tuổi nên ăn nhạt.

người cao tuổi nên ăn uống điều độ, tránh ăn quá no đặc biệt là buổi tối trước khi đi ngủ và khi có bệnh về tim mạch. Trong gia đình cần chế biến các món ăn hỗn hợp có nhiều gia vị kích thích ăn ngon miệng, làm thức ăn mềm, nấu nhừ. Cần quan tâm đến răng miệng và sức nhai, nuốt của người cao tuổi, trong mỗi bữa ăn nên có một bát canh vì tuyến nước bọt và hàm răng của người cao tuổi hoạt động kém, vấn đề nhai và nuốt thức ăn có khó khăn.

(theo Báo NT)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading