Những thói quen không tốt của bà bầu

Thứ Năm, 13/12/2012 09:27

3,851 xem

0 Bình luận

(0)

3204

Trong quá trình thai nghén, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe và duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bạn nên tránh một số thói quen để không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi.

Trong thời kỳ mang thai, có một số việc tưởng chừng như vô hại nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, các bà bầu hãy tham khảo nhé!

Bỏ qua bữa sáng

Khi mang bầu, lúc này cơ thể của người mẹ vẫn tiếp tục phát triển và cần năng lượng khi ngủ, vì thế sau khi thức dậy, nguồn dinh dưỡng thấp và cần bổ sung thêm. Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày có tác dụng phát triển cân nặng cho cả hai mẹ con, giúp cân bằng dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch.

Nếu bỏ bữa sáng, mẹ bầu sẽ không đủ năng lượng cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động. Do đó, cơ thể buộc phải lấy năng lượng dự trữ từ gan, khiến gan phải hoạt động tối đa, từ đó có thể dẫn đến suy gan và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Ngoài ra, bỏ bữa sáng thường xuyên mẹ sẽ bị tụt huyết áp, ảnh hưởng đến tim mạch. Việc ăn uống không điều độ này cũng gây ra những tổn thương nghiêm trọng đối với hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày, đường ruột dẫn đến giảm chức năng của hệ miễn dịch.

Ngoài ra, nghiên cứu gần đây còn khẳng định trong giai đoạn đầu mang thai, việc ăn uống của các bà mẹ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới giới tính và sức khỏe của thai nhi, một nghiên cứu mới đây cho biết. Mẹ nên ăn bữa sáng có chứa nhiều protein, carbohydrate, chất béo bổ, sữa và trái cây.

Ăn các món gỏi, các món ăn chưa nấu chín kỹ hoặc các loại mắm

Các món gỏi hay những món ăn chưa được nấu chín kỹ đôi khi là "khoái khẩu" của nhiều người. Nhưng những món ăn đó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có hại đối với sức khỏe con người, nhất là phụ nữ mang thai. Nếu bị nhiễm sán, khuẩn hoặc nhẹ hơn là đau bụng thì việc uống thuốc làm sao cho an toàn các bác sĩ cũng phải cân nhắc. Do vậy các bà mẹ trẻ nên thận trọng khi lựa chọn.

Ăn những món ăn có hàm lượng thủy ngân cao

Tránh ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, bao gồm: cá kiếm, cá mập, cá thu và cá lát bởi vì hàm lượng thủy ngân có thể gây hại cho thai nhi, trẻ em, những phụ nữ đang hoặc sẽ mang thai thậm trí những cả những phụ nữ đang cho con bú.

Ít ngủ và ít nghỉ ngơi

Rất nhiều mẹ bầu vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của giấc ngủ, cũng như việc nghỉ ngơi, thư giãn cần thiết ra sao khi mang bầu. Có nhiều mẹ “tham công tiếc việc” đến độ bỏ quên cả giấc ngủ. Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy những phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng vào ban đêm trong suốt thai kỳ sẽ khó khăn khi trở dạ và có nguy cơ phải sinh mổ cao hơn gấp 4 lần so với những mẹ ngủ nhiều. Hơn nữa những người thiếu ngủ thường khó sinh hơn do không đủ sức.

Tắm nước quá nóng

Trong thời kỳ mang thai bà bầu không nên tắm nước nóng. Sự tăng nhiệt độ làm nóng nước ối, gây ảnh hưởng đến bào thai. Khi nóng, cơ thể mẹ xuất hiện cơ chế thoát mồ hôi nhưng bé nằm trong bụng mẹ thì không như thế. Gia tăng thân nhiệt mẹ có thể phá hủy các tế bào trong bào thai cũng như ngăn cản oxy tới được với bé. Nguy hiểm hơn, nó còn dẫn tới dị tật thai nhi hoặc sảy thai.

Nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể cho mẹ bầu khi sử dụng. Nếu nhiệt độ cơ thể lên quá 38 độ C sẽ làm tăng nguy cơ khuyết tật ống thần kinh của bé trong 3 tháng đầu tiên và mất nước về sau trong thai kỳ.

Một lý do nữa mà các bà bầu nên tránh tắm nước nóng là vì sức nóng của nước có thể làm cho mẹ bầu cảm thấy chóng mặt và làm hạ huyết áp. Trong khi đó, hiện tượng huyết áp thấp lại cần phải tránh trong suốt thai kỳ bởi vì điều này có thể làm giảm số lượng máu dẫn đến nhau thai.

Nhiệt độ nước tắm quá 40ºC có thể gây choáng cho mẹ. Do áp lực của nước nóng, sự vận chuyển oxy tới não bị chậm lại nên bà bầu dễ bị hoa mắt, mất nhận thức tạm thời. Nguy hiểm hơn là có thể bị ngã.

Để kiểm tra nhiệt độ bồn tắm có phù hợp để tắm không, bà bầu có thể ngâm khuỷu tay của mình xuống bồn tắm để thử nghiệm độ ấm của nước bởi vì khuỷu tay chính là nơi có nhiệt độ nhạy cảm nhất cơ thể và chúng cũng an toàn hơn so với các bộ phận cơ thể khác như bàn tay hoặc bàn chân.

Massage vùng bụng

Rất nhiều phụ nữ mang thai cho rằng nói chuyện với con sẽ giúp mẹ con gần gũi hơn điều này không sai tuy nhiên bạn không nên âu yếm bé bằng cách xoa bụng. Cũng như mat-xa bụng trong giai đoạn này. Tất cả những hành động trên đều gây tác động xấu đến thai nhi. Vì khi xoa bụng thường xuyên sẽ kích thích, gây co bóp tử cung, dễ dẫn đến sinh non.

Tâm trạng không ổn định

Trong thời gian mang bầu, chắc hẳn không ít lần áp lực tinh thần chủ yếu là từ chồng, người thân hay công việc "ghé thăm" bạn. Tuy nhiên, nếu tâm lý quá căng thẳng sẽ khiến cho cơ thể người mẹ nhạy cảm hơn với môi trường bên ngoài, các kích thích bên ngoài này sẽ khiến bà bầu bị đau bụng. Mệt mỏi, lo lắng thái quá trong suốt thai kỳ đôi khi sẽ gây ra những hiểm họa khôn lường đối với mẹ bầu và thai nhi.

Một số bà bầu thường có tâm trạng bực tức, hay buồn chán... những trạng thái này không những không tốt cho thai nhi mà thậm chí nó còn cản trở việc sinh nở. Vì thế, mẹ cần giúp những người xung quanh hiểu rõ việc chăm sóc, yêu thương và hạn chế đến mức tối thiểu việc mang lại áp lực cho bản thân chính là cách tốt nhất để bảo vệ em bé. Phụ nữ khi mang bầu cần phải duy trì một trạng thái tinh thần thoải mái và vui vẻ.

Tiếp xúc với các chất tẩy rửa

Rất nhiều loại nước tẩy rửa có chứa hóa chất như amoniac là chất không tốt cho bà bầu và thai nhi. Trong thời gian mang thai, bạn nên hạn chế làm những công việc này. Trong trường hợp phải làm, bạn nên sử dụng những loại chất tẩy rửa từ thiên nhiên như giấm hoặc sản phẩm có chất lượng cao của các hãng có danh tiếng. Nó sẽ an toàn hơn cho bạn.

Tự ý dùng thuốc

Mang thai là khoảng thời gian nhạy cảm mà mẹ bầu luôn cần phải cẩn trọng. Vậy nhưng có một số mẹ bầu sử dụng thuốc bừa bãi, nhiều trường hợp gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Các bà bầu không nên tự ý sử dụng thuốc vì điều này có thể dẫn đến dị tật thai nhi. Khi thai nhi được từ 4-5 tháng, đây là khoảng thời gian thai ít bị tác động nhất vì các cơ quan đã bắt đầu phát triển và ít nhạy cảm hơn với thuốc. Tuy nhiên, tùy từng tác động và mức độ khác nhau của các loại thuốc mà thai nhi sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe cho con mình và chính bạn, các bà bầu tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ.

Mang giày cao gót

Khi mang thai, bạn nên chọn những đôi giày đế bệt vì nếu đi giày cao gót sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi do sự bất ổn định của trọng tâm cơ thể tạo nên những cơn đau ở lưng hoặc thắt lưng. Mang giày cao gót cũng khiến bạn dễ bị vấp ngã hơn.

(Theo Dinhduong)

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading