Lý do người Hàn Quốc ăn nhiều mì gói

Thứ Sáu, 04/01/2013 08:48

4,505 xem

0 Bình luận

(0)

2617

Người Hàn có thể ăn mì gói suốt năm, kể cả ngày lễ Tết. Giới trẻ dùng mì gói nhiều hơn người lớn tuổi bởi tính giản đơn, tiện dụng khi chế biến nhưng lại đầy đủ năng lượng bởi sự da dạng thành phần dinh dưỡng trong từng gói mì.

Trung bình một người dân Hàn Quốc ăn khoảng 68 gói mì/năm. Con số ấn tượng này đưa đất nước Hàn Quốc trở thành quốc gia có lượng tiêu thụ mì gói cao nhất thế giới. Vì sao người Hàn lại thích ăn mì gói đến vậy?

Ông Kim Sung Uk - Trưởng đại diện công ty Nong Shim (thương hiệu mì gói Shin Ramyun) tại Việt Nam lý giải: “Hàn Quốc rất lạnh, nhất là vào mùa đông. Do đó, thói quen ăn lẩu có từ lâu đời tại đất nước chúng tôi. Khi mì ăn liền ra đời, vẫn với công thức na ná như lẩu, tức "phải nấu mới ngon" lại đơn giản trong chế biến, chỉ cần vài phút là có một tô mì ngon, ấm dạ. Vì thế mì gói dần dần thay thế lẩu trong đời sống sinh hoạt của người Hàn”.  

Là đất nước phát triển, do đó, những tiêu chuẩn chất lượng, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm của Hàn Quốc được quy định rất khắt khe. Ông Kim Sung Uk - Trưởng đại diện công ty Nong Shim nói thêm: Để chinh phục được người Hàn, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm, nhà sản xuất phải tự khắc khe với chính sản phẩm của mình từ an toàn vệ sinh thực phẩm cho đến các thành phần dinh dưỡng. Nếu không, người tiêu dùng sẽ quay lưng, chính quyền có những chế tài rất khắc khe đối với những doanh nghiệp cẩu thả trong sản xuất thực phẩm, khắt khe đến mức có thể dẫn đến phá sản.

Điển hình như thương hiệu mì gói Nong Shim của chúng tôi. Mì Shin Ramyun được sản xuất theo công nghệ hiện đại, kĩ thuật tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới nhằm hướng đến những sản phẩm an toàn. Ra đời từ năm 1986, cho đến nay, mì Shin Ramyun luôn nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng. Là sản phẩm của công ty Nong Shim - là công ty mì ăn liền lớn nhất tại Hàn Quốc, hiện tại mì ăn liền Shin Ramyun được xem là một trong những thương hiệu dẫn đầu và chiếm 25% thị trường mì ăn liền tại Hàn Quốc. Đến nay, với người Hàn Quốc, khi nói đến mì ăn liền họ sẽ nghĩ ngay đến mì Shin Ramyun.

Shin Ramyun mang hương vị từ cách nấu ăn truyền thống có từ lâu đời với vị cay đặc trưng Hàn Quốc và nước dùng từ thịt bò. Đồng thời nếu chế biến đúng theo phương pháp “phải nấu mới ngon” mì Shin Ramyun sẽ mang đến một hương vị thơm ngon khác lạ với sợi mì dai quyện với nước súp đậm đà. Với trọng lượng gói mì lên đến 120g, cả gia đình có thể cùng sum vầy và thưởng thức hương vị thơm ngon này.

Công ty chúng tôi có hẳn một trung tâm R&BD (trung tâm chuyên phân tích những thành phần nhỏ nhất gây hại cho sức khỏe - pv) dùng để nghiên cứu và phát triển những sản phẩm công nghiệp an toàn hơn cả sản phẩm tự nhiên nhằm áp dụng trong sản xuất mì. Có như thế người tiêu dùng mới an tâm sử dụng, vượt qua được rào cản tiêu chuẩn khắt khe.

Do mì gói là thực phẩm không thể thiếu đối với người Hàn nên mỗi khi đi du lịch, công tác, học tập ở nước ngoài, người Hàn luôn mang theo mì gói trong hành lý của mình. Ông Kim – chủ một doanh nghiệp Hàn Quốc tại Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7, TP. HCM cho biết: “Trước đây, món quà mà tôi thích nhất từ quê nhà gửi sang là mì gói. Ở TP. HCM mì gói cũng nhiều, tuy nhiên, mì gói được sản xuất tại Hàn Quốc có hương vị, thành phần dinh dưỡng phù hợp với khẩu vị của người Hàn nên dùng mì của chính người Hàn sản xuất vẫn ngon miệng hơn. Rất may, thời gian gần đây, một số thương hiệu mì gói sản xuất từ Hàn Quốc mà tôi đặc biệt yêu thích như mì Shin Ramyun… đã có mặt tại các siêu thị ở TP. HCM cũng như ở Việt Nam nên tôi không còn mong ngóng “quà mì gói” từ quê nhà gửi sang nữa. Có mì Hàn ở TP. HCM cảm giác như có quê hương bên cạnh vậy”.

Không chỉ mang mì gói ra nước ngoài, khi lên… vũ trụ, mì gói cũng đồng hành cùng các phi hành gia. “Sự kiện mì gói hiệu Shin Ramyun được các phi hành gia lựa chọn mang theo trong các hành trình bay vào không gian vừa qua đã tạo nên một bước ngoặt lịch sử cho ngành sản xuất, chế biến mì ăn liền tại đất nước xứ Kim Chi nói chung, thương hiệu mì Shin Ramyun nói riêng” – ông Kim Sung Uk - Trưởng đại diện công ty Nong Shim tự hào khoe.

So với những năm mới ra đời, ngày nay, mì ăn liền ở Hàn Quốc đã được biến tấu, phối hợp nhiều hương vị khác nhau (ước tính phải trên 100 loại), đáp ứng được sự đa dạng về nhu cầu của người tiêu dùng. “Mê” mì gói bao nhiêu, người Hàn càng tự hào về món mì ăn liền của xứ sở mình bấy nhiêu. Với họ, đó là tác phẩm của sự sáng tạo, tìm tòi những điều thú vị từ chính những thứ mà ít nghĩ đến nhất.

Chính vì lẽ đó mà nơi nào có người Hàn, nơi đó có mì gói có xuất xứ từ xứ Hàn.

(Theo Dantri)

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading