Các món ngon từ tảo biển

Thứ Bảy, 16/03/2013 11:56

4,893 xem

0 Bình luận

(0)

4433

Tảo biển còn được gọi là rong biển, rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều đạm, vitamin và khoáng chất mà ít có loại thực phẩm nào so sánh được. Rong biển có nhiều loại, mỗi loại có cách nấu khác nhau.

Canh rong biển: Rong biển để nấu canh thường dùng loại rong mứt, có màu tím thẫm hoặc đen, được chế biến khô và có dạng tròn. Để rong biển vào trong rỗ có lỗ nhỏ, ngâm mềm rồi chà cho sạch cát, rửa sạch. Thịt nạc heo băm hoặc xay nhuyễn, trộn đều với hành băm, muối, hạt nêm và bột ngọt rồi vo viên tròn. Bắc nồi nước lên bếp, đập dập miếng gừng nhỏ rồi thả vào, nước sôi cho thịt viên vào, thịt chín cho đậu hủ non cắt nhỏ vào, sau cùng cho rong biển vào, nêm nếm gia vị vừa ăn, nhấc xuống, dùng nóng. Không nấu rong biển lâu vì rong sẽ bị nhừ không ngon.



Thịt xào rong biển: Rong biển xào dùng loại rong xanh tươi bản lớn, ngâm nước khoảng 15 phút rồi rửa sạch, cắt sợi vừa ăn. Thịt nạc heo cắt lát mỏng, ướp với hạt nêm, tỏi, tiêu và bột ngọt. Nấm kim châm cắt gốc, rửa sạch, nhớ đừng ngâm nước muối vì nấm sẽ mềm nhũn. Cà rốt gọt vỏ, cắt sợi nhỏ. Cho dầu vào chảo, dầu nóng cho thịt vào xào sơ rồi cho cà rốt, nấm kim châm vào xào chín, nêm nếm vừa ăn. Thả rong biển vào đảo đều rồi nhấc xuống. Múc ra đĩa, rắc tiêu lên mặt. Dùng nóng với cơm trắng và nước tương.

Gỏi rong sụn: Rong sụn có thể dùng loại tươi hoặc khô, ngâm nước cho nở mềm và có màu trong suốt. Cắt gốc và bỏ bớt phần già, cứng, rửa thật sạch vì loại rong này thường lẫn nhiều cát sạn. Vớt rong ra để ráo. Tôm hấp chín, lột bỏ vỏ, chừa đuôi cho đẹp. Pha nước mắm chua ngọt với tỏi, ớt, giấm, đường và mắm. Cho rong sụn và tôm vào thau nhỏ, rưới nước mắm chua ngọt lên, trộn đều, để cho thấm. Khi ăn, trộn thêm rau húng lủi và rau răm, múc ra đĩa rắc đậu phộng rang lên mặt. Dùng kèm bánh phồng tôm.



Trứng cuộn rong biển: Với những món ngon rong biển cuốn, thường dùng loại rong biển khô đã chế biến thành tấm vuông mỏng. Tôm lột vỏ, lau khô rồi thêm ít hành tỏi băm nhuyễn, hạt nêm, muối, tiêu rồi quết đến khi dai. Cà rốt và nấm rơm rửa sạch, băm nhuyễn. Trộn đều tôm, giò sống, cà rốt, nấm rơm và ít dầu ăn. Trứng gà đánh tan, lược qua rây cho bớt lợn cợn, bắc chảo lên tráng mỏng trứng. Trải trứng ra để nguội, phết một lớp hỗn hợp tôm trộn giò sống cho đều, sau đó trải tấm rong biển lên rồi cuộn tròn lại, đem hấp chín. Dùng với nước tương hoặc tương ớt.

Salad rong nho: Rong nho màu xanh, mọc thành từng chùm như những trái nho nhỏ li ti và mọng nước. Rong nho ngâm nước khoảng 5 - 10 phút, vớt ra để ráo rồi để lên nước đá cho giòn. Chế biến xong là dùng ngay, vì để lâu rong sẽ khô lại. Bắp cải tím, bắp cải trắng và cà rốt rửa sạch cắt sợi. Trứng cút luộc chín, lột vỏ, cắt đôi. Làm nước mắm chua ngọt, trộn đều cải tím, cải trắng, cà rốt, rưới nước mắm chua ngọt lên. Xếp rong nho, cà chua bi và trứng lên mặt. Dùng ngay.

Theo phunuonline

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading