Quyến rũ cá chuồn nướng xứ Quảng

Thứ Sáu, 05/04/2013 03:25

8,221 xem

0 Bình luận

(0)

4069

Cá chuồn là một trong những loài cá độc đáo, xuất hiện ở biển miền Nam Trung Bộ, đặc biệt nhiều ở vùng Quảng Nam. Hình ảnh những đàn cá giống như chú chuồn chuồn bay lướt trên mặt biển xanh từ lâu đã trở nên rất đỗi gần gũi, thân quen với người dân nơi đây. Loài cá này không chỉ ăn sâu trong tâm thức con người mà còn ngấm vào văn hóa ẩm thực xứ Quảng.

Từ tháng ba tới tháng năm âm lịch, cá chuồn xuất hiện ở khắp các chợ hải sản Quảng Nam. Loài cá này chỉ lớn hơn hai ngón tay một chút, đầu nhọn, thân dài. Điều đặc biệt nhất có thể giúp nhận diện cá chuồn là cặp cánh dài đến tận đuôi. Nhờ bộ cánh này mà cá chuồn có thể bay quãng ngắn trên mặt biển. Bởi thế, trong tiếng Anh, người ta gọi cá chuồn là flying fish (cá bay). Trên mặt biển lấp lánh nắng, cá chuồn như những họa sĩ tự nhiên, vẽ trên mặt biển những đường rích rắc gợi cảm.


Cá chuồn vẽ trên mặt biển những đường rích rắc gợi cảm (Ảnh: internet)

Cá chuồn có nhiều loại: chuồn lộng, chuồn gành, chuồn khơi, chuồn ốc mít, chuồn cánh gián, chuồn cồ… Trong đó, cá chuồn xanh là ngon nhất và có giá đắt nhất. Cá chuồn xanh có đặc điểm là có da xanh, bụng trắng. Thịt cá bùi ngọt, khi nướng ăn không bị khô. Nếu như các loại cá chuồn khác bán theo kg thì cá chuồn xanh được bán theo giá từng con một. Đặc sản xứ Quảng chế biến từ cá thì ngon nhất bao giờ cũng phải được chế biến từ cá chuồn xanh.

Cá chuồn nói chung có nhiều xương dăm và rất tanh. Bởi thế, món cá chuồn bao giờ cũng cần nhiều loại gia vị. Chỉ với nguyên liệu là cá chuồn, người Quảng Nam chế biến ra rất nhiều món như cá chuồn nướng, cá chuồn kho, cá chuồn luộc, cá chuồn nấu canh rau ranh, cá chuồn nấu canh rau muống, cá chuồn nấu cháo gạo, cá chuồn chiên… Nhưng được ưa thích nhất vẫn là cá chuồn nướng.

 Cá chuồn nướng là món ngon khó cưỡng đối với không ít khách du lịch đến với Quảng Nam. Đi dọc bờ biển, bạn có thể cảm nhận được hương thơm của cá chuồn nướng từ các quán ăn hay nhà hàng. Cá chuồn nướng tưởng như đơn giản nhưng đằng sau đó là sự tinh tế trong ẩm thực nơi đây. Cá chuồn đem về mổ bụng, làm sạch ruột phải được đem phơi nắng nhẹ cho hơi quắt lại. Sau đó, người ta ướp cá với sả ớt rồi nướng trên than hồng.

Khi cá chuồn đã được nướng vàng ươm trên bếp, người ta rưới lên cá một thứ dầu đặc biệt. Dầu ấy trước đó đã được phi củ nén (phần củ của cây hành) cho thơm lừng. Để cho hương thơm của củ nén ngấm vào cá và át đi mùi tanh, người ta cho cá lên bếp và nướng tiếp. Trong cái nóng râm ran của lò lửa, hương thơm quyến rũ của hành phi thẩm thấu vào trong thịt cá. Lúc ấy, cá ăn thơm ngọt, giòn mà vẫn bùi, vô cùng hấp dẫn.

Chỉ với vài chú cá nướng vàng rượi thơm nức mũi, người Quảng Nam đã có thể có một bữa nhậu đầy thi vị. Hương cá chuồn nướng rất đặc biệt, không giống với bất kỳ món cá nướng nào khác. Hãy thử thưởng thức và cảm nhận khi có dịp đến với đất Quảng để thấy yêu thêm đất nước, yêu thêm ẩm thực dân tộc.

PV - Amthuc365

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Nam

Đang tải dữ liệu loading