“Cọ om” ngậy bùi hương vị núi rừng

Thứ Hai, 08/04/2013 03:55

8,710 xem

0 Bình luận

(0)

1080

Việt Nam có tới ¾ diện tích là núi đồi. Trong không gian rừng núi, dường như đâu đâu cũng ẩn chứa của ngon vật lạ, những đặc sản không thể bỏ qua. Giữa muôn vàn những món ngon hấp dẫn, cọ om là một đặc sản thú vị đong đầy hương vị miền sơn cước.

Cây cọ xuất hiện nhiều và rộng rãi ở khắp các vùng trung du, miền núi. Hình ảnh “cọ xòe ô che nắng” dường như đã trở nên thân thuộc đối với những người con “miền ngược” như bóng dáng của quê hương xứ sở. Người ta dùng cọ làm nón, làm mũ, làm chổi, làm quạt… và quả cọ còn đi vào ẩm thực của con người như một lẽ tự nhiên. Cứ tới tháng 11 âm lịch là nhiều người đã tìm mua cọ. Quả cọ không ngọt ngào cũng chẳng thơm mát. Ẩn chứa trái cây nhỏ bé ấy là vị chan chát mà bùi bùi rất riêng của núi rừng xứ Việt. Ở Việt Nam, có rất nhiều nơi trồng cọ, nhưng có lẽ nổi tiếng nhất vẫn là Phú Thọ. Nhắc tới Phú Thọ là người ta nghĩ tới “rừng cọ đồi chè”, thậm chí cọ còn trở thành một hình ảnh văn hóa biểu trưng cho vùng đất trung du này.

Cọ om hay cọ ỏm là món ngon độc đáo của Việt Nam. Trái cọ dùng để om phải là cọ già thì mới ngon. Cọ càng già thì vị càng ngậy, càng béo và bùi. Cọ mang về đem xóc với những cật nữa sắc để cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài. Sau đó đem cọ thả vào nồi nước sôi lăn tăn, để một lúc là cọ sẽ chín mềm. Om cọ cũng là một nghệ thuật. Người ta không om cọ khi nước sôi sùng sục, vì như thế quả cọ sẽ vì nhiệt độ quá nóng mà teo đi, quắt lại, ăn cứng và chát. Cọ cũng không thể om quá lâu, khi mặt nước nổi những váng màu vàng, cọ từ màu xanh sậm chuyển sang màu vàng là được. Trong quá trình chế biến cọ ỏm, quan trọng nhất là nhiệt độ của nước và thời gian om. Người khéo tay là người có thể căn được đúng các yếu tố đó để có được những miếng cọ dầy cùi, mềm, ăn bùi bùi mà không quá chát.

Cọ om hay cọ ỏm là món ăn độc đáo của Việt Nam (Ảnh: internet)

Cọ ngon phải là cọ nếp. Cọ nếp sau khi om sẽ trổ màu vàng đẹp mắt, ăn mềm và dẻo. Ở nhiều vùng, loại cọ nếp này có thể được dùng để làm bánh dầy. Cọ nếp sau khi om vàng rượi được bóc ra, đem giã dập sẽ là nguyên liệu độc đáo cho món bánh dầy của “xứ cọ”. Bên cạnh đó, cọ còn có thể là dưa. Cọ muối có vị mặn, bùi ngậy, chan chát. Đây là một món ngon hấp dẫn, lạ miệng trong mâm cơm. Đối với khách phương xa tới thăm, một đĩa cọ muối hay cọ om sẽ là đặc sản quý đậm đà hương vị núi rừng, xứ sở. Khi mùa cọ đến, nhiều người miền xuôi nhờ người mua giúp cọ vì đã trót cảm mến hương vị của món ngon này.

Cọ nếp là nguyên liệu độc đáo cho món bánh dầy của “xứ cọ”  (Ảnh: internet)

Có nhiều loại quả hiện diện trong đời sống của người Việt Nam. Giữa muôn ngàn loại quả ngọt thơm, trái cọ mang đến một hương sắc rất riêng và độc đáo. Không ngọt cũng chẳng thơm, nhưng chính vị chan chát, bùi ngậy của trái cây nhỏ bé này khiến cho người ta nhớ mãi.

PV - Amthuc365

Danh mục bài viết Ẩm thực ba miền

Đang tải dữ liệu loading