Về Vũng Tàu ăn bánh khọt

Thứ Sáu, 05/07/2013 09:20

2,164 xem

0 Bình luận

(0)

4711

Đến Vũng Tàu, chẳng những được tắm biển thỏa thích, được lượn lờ trên những con đường sạch đẹp lộng gió, mà còn được ăn no nê các món hải sản tươi ngon và đặc biệt là món bánh khọt.

Dòng đời lắm bon chen, nhiều lúc cảm giác thật mệt mỏi giữa Sài Gòn ngột ngạt. Thế là cuối tuần, bàn chân đi tìm nơi vừa đủ gần để “a lê hấp” là tới, đủ xa để cảm nhận rõ không khí ít bụi, nhiều gió và rì rào sóng biển. Xung quanh Sài Gòn, có chỗ nào lí tưởng hơn Vũng Tàu đâu?

Ở Sài Gòn, bao quán “ăn nên làm ra” nhờ món bánh ấy. Tuy nhiên, chẳng đâu mang vị đặc trưng như ở “quê cha, đất mẹ” Vũng Tàu.

Một trong những quán bánh khọt nổi tiếng nhất Vũng Tàu phải kể đến quán Gốc Vú Sữa trên đường Nguyễn Trường Tộ. Ban đầu, quán bé thôi, nhưng nhiều năm, do truyền miệng và được lên báo nên quán nổi tiếng, mở rộng kinh doanh, và bây giờ có thể phục vụ cả trăm khách cùng một lúc.

Tuy thế, quán vẫn mang dáng vẻ bình dân, bàn ghế thấp, nhỏ và san sát nhau với giá cả ở mức chấp nhận được.

Quán đông nhất là những ngày cuối tuần và ngày lễ, cả khách ta khách tây đều phải ngồi chờ hoài mới đến lượt. Thời gian đó, tốt nhất nên cầm máy ảnh “tự sướng” hoặc ngó nghiêng chỗ các cô đầu bếp đang hoạt động hết tốc lực phía ngoài cửa cho bớt nóng ruột.

Ai có kiên nhẫn ngồi tại chỗ thì sẽ cảm nhận rất rõ cái không khí khó quên của một quán ngon đông khách là như thế nào. Người vào người ra, người đi qua kẻ đi lại nhộn nhịp, các bàn xung quanh đều chật kín người.

Người thì đang vui sướng vì đồ ăn lên trước mặt, kẻ chống cằm nghe bao tử ca bản cồn cào bởi phục vụ mới chỉ mang nước chấm, rau sống lên. Ác hơn nữa là mùi thơm hấp dẫn từ bếp đổ bánh cứ theo gió đưa vào khiêu khích.

Bánh khọt với những thành phần đơn giản nhưng giòn ngon! Nhìn đĩa bánh thế này, liệu có tín đồ ẩm thực nào cầm lòng được?

Nhìn đĩa bánh với gần chục miếng bánh tròn tròn nho nhỏ xinh xinh, ở giữa lại có nàng tôm nằm cong cong, mũm mĩm hồng hồng thật khó cưỡng. Bên trên bánh còn được phủ lớp cháy tôm và chút mỡ hành nhìn đã mê.

Bánh làm từ bột gạo trắng xay, pha rất khéo, không loãng quá, cũng không đặc quá cho ra bánh không quá dày hay quá mỏng, vàng giòn bên ngoài và vừa đủ mềm môi bên trong.

Đến lúc này thì chẳng ai kiềm lòng được mà phải nhanh chóng lấy rau cải hoặc lá xà lách lớn cho bánh khọt lên trên. Thêm chút rau thơm, đu đủ bào ngâm, cuốn lại rồi chấm ngập vào bát nước mắm pha nhạt. Sau đó, cắn ngay một miếng bánh thật to, từ từ nhai để thấy đáng công chờ.

Cái giòn giòn của lớp bột bên ngoài, béo mềm dai dai của phần bột bên trong quyện chung với vị ngọt của tôm tươi, hăng hăng của rau cải, tất cả đẩy thần khẩu lên mây.

Vừa xong miếng bánh, ực một hơi nước mía mát lạnh nữa thì… đúng bài. Bạn bè lúc ấy chỉ đối đáp nhau bằng những câu cực ngắn, cực gọn để còn dành thời gian kịp ăn hết vòng bánh nóng hổi.

Món ngon này chỉ đơn giản thế thôi nhưng dễ chịu và thân tình như thành phố biển sẵn sàng đón lữ khách phương xa, niềm nở đón tiếp và luôn chờ đợi những bước chân trở lại.

Cuối tuần này, có ai bánh khọt Vũng Tàu không?

Theo iHay

Danh mục bài viết Món ngon Vũng Tàu

Đang tải dữ liệu loading