Về xứ Thanh ăn ốc mút

Thứ Ba, 24/06/2014 08:54

8,365 xem

0 Bình luận

(0)

2462

Nếu bạn đi qua phố Bến Ngự, thành phố Thanh Hóa thì bạn đừng quên thưởng thức món ốc mút nơi đây, mùi thơm của sả ớt cay nồng hòa quyện cùng vị ốc đậm đà sẽ tạo cho bạn hương vị khó quên.

Phố Bến Ngự nổi tiếng Thanh Hóa với các món ốc bởi có khoảng gần chục quán chỉ chuyên bán ốc hút, ốc khều, ốc biển… Do đầu dãy phố là chùa Thanh Hà nên nhiều người khi đến đây ăn ốc quen gọi là ốc chùa Thanh Hà.

Ở đây, có nhiều biến tấu hấp dẫn cho bạn lựa chọn, nhưng 3 món ốc trở thành thương hiệu cho phố Bến Ngự phải kể đến ốc hút (ốc len), ốc khều (ốc mít, ốc đá, ốc mơ) và ốc biển (ốc giáo).

Ốc mút

Nếu chưa quen, bạn sẽ bị “xúc động” bởi vị cay nồng của món ăn

Ốc hút hay ốc mút là tên gọi dùng để chỉ loại ốc len rất ngon nhưng lại ít nơi bán. Các quán thường nhập về cả bao tải to ốc len, được bắt ở vùng ven biển Thanh Hóa và nuôi ở một số nơi. Chủ quán chia sẻ, để có được nguyên liệu đảm bảo chất lượng thì sau khi mua về, ốc sẽ ngâm trong chậu nước to cùng ớt tươi khoảng 1 - 2 hôm, để nhả hết bùn. Sau khi rửa sạch, vớt ốc lên người ta đem phơi dưới nắng nhẹ để mùi bùn trong ốc bay ra.

Khi ăn, bạn sẽ dùng một cái kìm cắt phần đuôi và hút từng con một. Vị đậm đà của ốc được tẩm ướp gia vị kỹ lưỡng cùng mùi sả ớt thơm nức mũi sẽ là một trải nghiệm khó quên với những ai mới thưởng thức lần đầu. Nhiều thực khách thích ăn cay còn trộn thêm ớt tươi giã nhuyễn hoặc bột ớt vào cùng.

Với ốc biển hay ốc giáo, chỉ cần ngâm với nước cho ra cát là có thể đem chế biến. Ốc thường được chặt đuôi trước khi luộc cho ngấm gia vị, để khi ăn khách hàng chỉ việc cầm lên và hút. Khi thưởng thức ốc giáo, bạn nên ăn cả ruột bên trong và cảm nhận vị thanh ngọt rất đặc trưng, mang đậm phong vị biển. Một lưu ý nhỏ cho những bạn có ý định ăn ốc trừ cơm là nên xin một bát nhỏ nước ốc để uống, bởi nước ốc luộc cùng sả gừng sẽ bù lại tính hàn của ốc, ăn thật nhiều cũng không lo đau bụng.

Ốc mút 1

Chỉ 10.000 đồng cho mỗi đĩa ốc các loại, bạn có thể thỏa thuê ăn đến khi no mà không cần bận tâm tình hình tài chính

Với ốc khều tùy quán sẽ chọn loại khác nhau, thường là ốc mít, ốc đá, ốc mơ hoặc ốc quắn. Ốc khều Bến Ngự ướp cùng sả giã nhỏ, ớt tươi, đường và bột canh khoảng 15 phút cho ngấm, sau đó luộc lên chấm cùng chẻo. Chẻo vàng thơm làm từ mẻ và bột năng, khi ăn rắc lên một chút rau mùi thơm lên trên.

Ngoài ra, bạn có thể gọi thêm những món ăn kèm như nem chua rán, khoai môn lệ phố, hoa quả dầm, cút lộn xào me, cút lộn luộc chấm muối ớt, trà đá… Đặc biệt nên thử sữa chua dừa để trải nghiệm cảm giác sảng khoái khi đang ăn ốc cay nóng hạ nhiệt bằng túi sữa chua dừa mát lạnh và béo ngậy.

Khoai môn lệ phố

Bạn có thể gọi thêm một đĩa khoai môn lệ phố để ăn cùng cho chắc bụng

Đến phố ốc Bến Ngự vào một chiều tan tầm, không khó để bạn bắt gặp hình ảnh nhóm bạn nam ngồi nhâm nhi chén rượu quê cay nồng cùng vài con ốc, nói chuyện trên trời dưới bể, hay hình ảnh cả gia đình chán cơm dắt nhau đi ăn vặt. Tuy nhiên, ốc hút ở đây thường hết nhanh nên nếu "phải lòng" món này bạn nên qua thật sớm. Các quán ốc ở đây mở cửa từ 4h chiều đến khoảng 8h tối là hết hàng.

Theo Depplus

Danh mục bài viết Món ngon Thanh Hóa

Đang tải dữ liệu loading