Về Quảng Nam thưởng thức cháo mắt cá cờ

Thứ Năm, 31/07/2014 02:08

2,903 xem

0 Bình luận

(0)

2804

Với người dân vùng biển Quảng Nam (Đà Nẵng), mỗi lần đãi khách quý, bạn bè, họ thường dùng các món hải sản tươi sống, trong đó đặc biệt là các món chế biến từ cá cờ bởi vì loại cá này thịt rất thơm và ngon.

Các lão ngư có thâm niên đánh bắt cá cờ trên biển miền Trung cho hay, cá cờ có thể dài đến 3m, là loài cá di chuyển nhanh nhất đại dương, lại sở hữu thanh kiếm (mỏ dài) lợi hại nên cá cờ khiến không ít loài động vật sống ở đại dương phải khiếp vía.

Cá cờ chế biến thành nhiều món ăn ngon như nấu canh chua, nướng, hấp, nấu cháo,… Đặc biệt, bộ lòng cá cờ trộn rất hấp dẫn, được chế biến như sau: Lòng cá sau khi luộc, xắt miếng trộn cùng với nước mắm ớt tỏi thật cay với các loại rau thơm như tía tô, rau húng và gia vị cho vừa ăn để làm món lòng trộn. 

Lòng cá cờ trộn nhất thiết phải có thơm (dứa) xắt nhỏ trộn vào và đậu phộng rang giã giập rải lên trên bề mặt của đĩa lòng cá cờ trộn. Món này ăn với bánh tráng nướng giòn lai rai với rượu nếp hương thì không có gì bằng.

Trong phần đầu cá cờ có thịt, xương, sụn và ngon nhất là 2 con mắt. Các lão ngư cho rằng mắt cá cờ rất to, có khi bằng cái chén lớn. Ăn mắt cá cờ rất bổ và sáng mắt; bởi mắt cá cờ được xem là “ra đa”, “mắt thần” của loài cá cờ bởi vì chúng có thể phát hiện ra con mồi rất xa trong điều kiện “tầm nhìn” hạn chế do rong, tảo, môi trường nước... 

Cháo mắt cá cờ

Ngoài ra, cá cờ còn có vận tốc cực khủng khi xuất phát nên rất cần đôi mắt “siêu sáng” để tránh chướng ngại vật trên đường “lao” đi. Cho nên, độc đáo nhất là món cháo mắt cá cờ ngoài ngon, bổ ra còn giúp ngư dân “sáng mắt” khi hành nghề trên biển ban đêm đen tăm tối mịt mùng.

Món cháo mắt cá cờ được nấu như sau: mắt cá cờ mua về rửa sạch và ngâm 10 phút trong nước gừng sau đó vớt ra để ráo. 

Phi dầu phộng với hành tím cho thơm, cho mắt cá cờ vào đảo ít vòng và nêm gia vị vừa ăn, nhất thiết phải có ớt trái chín giã giập. Ít phút sau cho nước dùng vừa đủ vào nấu tiếp với gạo hoặc nếp cùng với đỗ xanh. Khi nồi cháo sôi thì đun nhỏ lửa. 

Chừng nửa giờ sau, cháo chín, nêm nếm lại cho vừa ăn và múc ra bát, cứ mỗi bát đều có 1 hoặc 2 con mắt cá cờ. Trên bát cháo rải thêm ít tiêu bột và rau thơm xắt nhỏ như ngò ta, ngò tây, hành lá, rau răm...

Nhìn bát cháo mắt cá cờ với nền trắng của gạo, màu vàng của đậu xanh, màu xanh đen của mắt cá, màu đỏ của ớt, điểm xuyết màu xanh lá cây của rau thơm trông rât bắt mắt. Món cháo cá cờ ăn nóng mới ngon, vừa béo (nhưng không ngán) vừa ngon vừa lạ miệng.

Ai đã một lần ăn cháo mắt cá cờ đều nhớ mãi cái hương vị rất riêng bởi khi ăn, thực khách dùng muỗng múc “hợp chất” trong nhãn cầu của con mắt cá có hương vị như “trứng vịt lộn”, dai dai, bùi bùi, khó tả.

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Nam

Đang tải dữ liệu loading