Ghé thăm Bến Tre thưởng thức món chuột dừa

Thứ Hai, 16/03/2015 08:54

5,794 xem

0 Bình luận

(0)

1494

Bến tre được biết đến là nơi nổi tiếng nhất với các sản phẩm từ dừa. Dừa Bến Tre đã trở thành thương hiệu lớn được nhiều người biết đến trên toàn quốc, Nhưng ít ai ngờ rằng ngoài đặc sản dừa ra Bến tre còn sở hữu rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn trong đó có chuột dừa, qua thời gian đã được biến tấu thành nhiều món ngon khiến thực khách nức lòng khen ngon mỗi khi thưởng thức.

Chuột dừa hình dạng giống như chuột đồng, nhưng có bộ răng sắc nhọn hơn, chuyên phá hoại cây dừa. Chúng ăn, hút chất ngọt từ tất cả các trái dừa tươi. Vì thế mà thịt rất thơm ngon và béo bùi.

Chuột dừa

1. Chuột dừa chín hơi cơm

Chuột dừa chín hơi cơm

Chuột dừa được chế biến thành nhiều món như nướng, hấp, nấu cà ri… Nhưng theo những người sành ăn thì ngon nhất vẫn là thịt chuột dừa hấp nồi cơm Cơm chín thì đồng thời thịt chuột cũng chín tới và bốc mùi thơm. Thịt chuột dừa trắng phau và có một mùi thơm đặc biệt. Lấy chuột ra xé phay trộn với rau răm, chấm với muối tiêu, muối ớt vắt chanh, còn ngon gấp bội phần thịt gà đồi.

2. Chuột dừa quay chảo

Chuột dừa quay chảo

Dân nhậu xứ Dừa ai cũng biết đến món ăn béo ngậy này. Ở Bến Tre, những tháng cuối năm là mùa sinh sôi của chuột dừa nên chuột nhiều vô kể. Nhờ ăn cơm dừa nên thịt chuột rất ngon. Người ta bắt chuột để tránh phá hoại mùa màng và tận dụng thịt làm món nhâm nhi hết sẩy.Cách chế biến rất đơn giản, chỉ hơi tốn thời gian. Đầu tiên, chuột dừa làm xong rửa sạch với rượu, chanh hoặc dấm chua cho hết tanh, sau đó ướp đầy đủ các loại gia vị như ớt, tỏi, ngũ vị hương, nước mắm, đường, bột ngọt. 15 phút sau gia vị thấm, bắc lên chảo xào sơ, rồi đổ nước dừa vào, cho lửa liu riu và lật qua lật lại đến lúc vàng ươm là được.

3. Chuột dừa nướng

Chuột dừa nướng

Ướp thịt chuột với tỏi, hành, sả, ớt bâm nhuyễn; muối, tiêu, bột ngọt, đường và ngũ vị theo yêu cầu, để vài giờ cho gia vị thấm vào thịt chuột, sau đó đem phơi nắng, rồi đem nướng thì càng ngon. Khi nướng thịt chuột phải sử dụng lửa than nướng mới ngon. Có thể đặt thịt chuột trên vỉ hay cặp gắp để nướng, nướng đến khi nào thịt chuột khô, vàng, thơm là có thể ăn. Chuột dừa nướng chấm với nước tương, muối tiêu hay nước nắm tỏi ớt đều ngon cả. Mùi vị thịt chuột dừa nướng tỏa mùi rất thơm, ngon, hấp dẫn, ăn không ngán. Người dân xứ dừa thường dùng món ăn này với cơm nếp nấu nước cốt dừa hay xôi rất tuyệt.

4. Chuột kho dừa

Chuột dừa kho

Ngoài món chuột nướng, chuột quay lu nức tiếng thì chuột dừa kho dừa cũng là món hấp dẫn thực khách. Những miếng chuột được tẩm ướp, chiên vàng rồi kho cùng nước dừa để vị ngọt thấm đều. Nước cạn lại tiếp tục châm thêm đến 2, 3 lần rồi mới bắc xuống, rắc thêm đậu phộng rang. Món này ăn kèm xà lách rau thơm, muối tiêu chanh. Nếu qua xứ Dừa, hãy nếm thử một lần những đặc sản thơm nức mũi này nhé

Danh mục bài viết Món ngon Bến Tre

Đang tải dữ liệu loading