Mắm lóc chưng dừa - hương vị Bến Tre

Thứ Tư, 01/04/2015 03:04

3,045 xem

0 Bình luận

(0)

1151

Được thiên nhiên ưu đãi, cây dừa là thế mạnh của người dân Bến Tre. Chính vì thế những món ăn nơi đây đều mang những nét đặc trưng của hương vị quê nhà. Có dịp đến Bến Tre – quê tôi, mời bạn hãy thưởng thức món: “Mắm lóc chưng dừa”.

Tôi nhớ lần đầu tiên khi tôi nói với anh bạn quê ngoài Bắc về món ăn nầy, thì anh vội “lắc đầu, lè lưỡi” vì chưa từng nghe và thưởng thức bao giờ. Nhưng tôi cố điềm tĩnh để diễn đạt cái tinh hoa của văn hóa ẩm thực của thời “cha ông ta đi mở cõi đất phương Nam” khiến bạn bị thuyết phục và háo hức muốn về ngay quê tôi để “nếm thử”. Và, sau khi thưởng thức, bạn “ghiền” luôn!. Cứ thế, mỗi lần nghỉ hè về quê, bạn đều nhắc tôi nhớ mang lên cho đủ những nguyên liệu để chế biến món mắm lóc chưng dừa - đặc sản Bến Tre nầy.

 Mắm lóc chưng dừa - hương vị Bến Tre

Tổng quan, chế biến món mắm lóc chưng dừa rất dễ dàng và nhanh gọn, vì các nguyên liệu chính rất dễ tìm, mùa nào cũng có như: mắm lóc, dừa nạo cùng các gia vị và rau sống ăn kèm v.v... Nhưng muốn có được tô mắm chưng thơm ngon, hấp dẫn cần phải tinh tế trong khâu lựa chọn mắm lóc.

Mắm lóc ngon là những con mắm thịt dẻ dặt, có màu hồng (cá lóc làm mắm phải tươi, cá chết, thịt bủn không ngon!), trọng lượng cá khoảng 200 gram/con. Dừa khô nạo sẵn (200 gram), cùng gia vị (tiêu + ớt + hành lá + dầu ăn + đường cát).

Trước hết, dừa nạo vắt lấy nước cốt đậm đặc để sẵn ra chén. Kế đến, cho mắm lóc vào tô đổ nước cốt dừa ngập xâm xấp với mắm cùng gia vị (đường cát + tiêu xay + ớt xắt lát + hành lá xắt khoanh + một ít dầu ăn…) vừa khẩu vị, cho vào xửng, đậy nắp lại và đặt lên bếp chưng cách thủy độ 30 phút. Cuối cùng, giở nắp xửng lên, dùng đũa xom thử khi thấy mắm mềm, nước cốt dừa sền sệt là mắm chín, thế là xong. 

Nhưng nếu để thế mà dùng sẽ là một thiếu sót lớn, vì không tận hưởng được hết hương vị của thiên nhiên ban tặng cho con người. Vì thế, cần thêm những thứ “hương đồng cỏ nội” vào để món ăn được “thăng hoa” như: ngò om, húng quế, khế chua, dưa leo, chuối chát, đọt bứa, cù nèo, đọt bằng lăng…nữa!...

Thật thú vị, trong cơn mưa chiều rả rích, cả nhà quay quần bên mâm cơm với tô mắm lóc chưng nước cốt dừa tỏa hương thơm ngát. Dùng đũa giẽ một miếng mắm lóc chưng  kèm với miếng khế chua, chuối chát, cọng ngò om cho vào miệng nhai chậm rãi. Và một chén cơm nóng vào, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt, béo của mắm lóc và nước cốt dừa, vị thơm của ngò, chua của khế, chát của chuối… tạo thành một “hợp khúc” dân dã khó quên của quê hương xứ dừa!...

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Bến Tre

Đang tải dữ liệu loading