Tương ớt xào Quảng Nam nức lòng người thưởng ẩm

Thứ Tư, 06/05/2015 10:27

4,602 xem

0 Bình luận

(0)

4638

Món ớt xào ở Quảng Nam là một trong những món ngon nức tiếng mà khi nếm thử, bạn khó mà không thốt lên 'ngon quá'.

Món tương ớt xào này ăn với mì Quảng, bún bò, các món cháo, bún, mì, thậm chí ăn với cơm cũng đều tuyệt ngon. Tôi nhớ người Huế cũng có một loại tương ớt xào với cách làm hoàn toàn khác dành cho bún bò. Tuy nhiên, khi món bún bò di cư ra khỏi Huế đến các vùng khác thì món tương ớt ăn kèm cũng tùy theo sở thích của mỗi người.

Tương ớt xào Quảng Nam

Có một điều thú vị là để cho ra món tương ớt xào ngon thì không phải ai làm cũng giống nhau, tùy thuộc vào tài khéo léo và cách nêm nếm của mỗi người. Cách làm cơ bản của món tương ớt này là mua ớt đã xay và ngâm muối lên men một thời gian (thường có bán ở các chợ thuộc Đà Nẵng ), sau đó cho đường vào ớt và sên lửa vừa, chừng 20 phút cho đến khi nước bốc hơi gần hết, ớt đã ngào trong đường và dẻo như mứt vậy. Do ớt ngâm muối đã mặn rồi nên không cần thêm muối nữa.

Tương ớt xào Quảng Nam 1

Trong một cái chảo khác, phi thơm dầu ăn với tỏi, có thể thêm hành khô tùy thích, tuy nhiên, cho hành thì khó giữ lâu hơn tỏi. Mè bỏ vỏ rang vàng để riêng. Khi ớt đã sên xong, lúc đó mới trộn tỏi phi và mè rang vào. Món tương ớt giờ đây thơm nức và có vị mằn mặn, ngòn ngọt rất hấp dẫn. Có người còn thêm cà chua vào món tương này cho thêm phần hấp dẫn và giảm bớt vị cay, tuy nhiên, để được lâu hơn cả là thứ tương ớt không có cà chua.

Tương ớt xào Quảng Nam 2

Quảng Nam cũng là một trong những vùng trồng nhiều ớt trong cả nước. Ớt để làm tương ớt xào thường là ớt sừng trâu cho màu đỏ rất quyến rũ, nếu cần tăng thêm độ cay, người ta có thể thêm ớt chỉ thiên. Để bảo quản được lâu hơn, ớt thu hoạch về sẽ được xay với muối và ủ lên men một thời gian. Nếu không có ớt ngâm sẵn này, bạn có thể dùng những trái ớt sừng đã chín đỏ luộc trong nước sôi, bỏ hạt hoặc giữ hạt tùy sở thích, bằm nhuyễn, sên với muối và đường và làm theo cách trên. Món tương ớt xào kiểu Quảng rất hợp với các món thuần Việt. Bảo quản bằng cách cho vào hũ thủy tinh và phủ lên trên một lớp dầu ăn, bạn có thể lưu trữ được khá lâu và dùng cho hầu hết các món ăn hàng ngày trong gia đình.

Theo T.Q

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Nam

Đang tải dữ liệu loading