Giải nhiệt mùa hè bằng "rau lang"

Thứ Sáu, 05/06/2015 09:13

3,168 xem

0 Bình luận

(0)

1638

Trong các loại rau dành cho mùa nắng nóng, có lẽ rau lang là được ưa chuộng nhất với không chỉ một món chân phương là luộc mà còn xào, nấu canh, làm gỏi…

Theo đông y, rau lang tính bình, vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng. Những dưỡng chất trong rau lang có thể giúp ngừa ung thư, cải thiện thị lực, tốt cho người bị tiểu đường... Rau lang lại rất dễ trồng, ở quê chỉ cần khoảnh đất, cắm cọng rau già xuống là sau khoảng hai tuần có rau ăn. Dùng tay ngắt nhẹ, chất nhựa màu trắng tứa ra, cái mùi thơm thơm dễ nhận biết. Nhà phố không sân muốn ăn rau lang chỉ cần ra chợ, loại rau bình dị này mùa nào cũng có, rẻ mà ngon.

Rau lang

Cách ăn rau lang đơn giản nhất là luộc hay xào tỏi, xào thịt bò. Rau luộc chấm với nước chấm nào cũng ngon. Người Bắc thường ăn rau lang luộc chấm với mắm cáy, người miền Trung thì chấm với mắm ruốc kho, mắm nêm, mắm ớt, còn người miền Nam lại ưng ăn rau lang luộc chấm với nước tương, chao, cá kho…. Cách luộc đơn giản mà nhanh nhất là cho rau vào nồi nước sôi, chờ nồi rau sôi, dùng đũa trộn đều một dạo, rồi đậy nắp, tắt bếp. Rau trong nồi tự mềm mà không nát, lại đảm bảo các vitamin không bị mất đi.

Rau lang 1

Rau luộc mùa nóng vừa ngon vừa mát 

Bên cạnh luộc và xào, rau lang trong bữa cơm gia đình cũng không thể thiếu món canh. Cũng như các loại rau khác, món canh rau lang nấu theo kiểu Bắc thường có thêm mẻ, mắm tôm; tô canh ở Huế thì có thể nấu với hến, hay nấm; còn canh rau lang ở miền Nam thì thường nấu với tôm khô, thịt, tôm tươi…

Không chỉ ngon, mát, rau lang còn là loại rau lợi sữa. Canh rau lang nấu thịt, rau lang luộc… thường là những món có trong thực đơn của các bà mẹ mới sinh hoặc đang cho con bú, rau ăn ngon, lành lại tốt sữa cho bé.

Rau lang 2

Rau lang trộn gỏi gà ăn rất ngon 

Những khi cuối tuần hoặc đãi khách, rau lang trộn gỏi là món khai vị dễ chế biến. Trước khi trộn, rau phải được rửa kỹ, luộc sơ, nếu muốn rau có màu xanh đẹp và giòn thì sau khi luộc ngâm nước đá. Cũng như các loại rau trộn gỏi khác, rau lang có thể trộn với tôm, thịt, hay ngon hơn nữa là gà. Món nào cũng hợp vị.

Những ngày nóng, thực đơn có thêm dĩa rau luộc hay tô canh nấu với tôm, thịt bằm là dễ ăn nhất, ngon mà lại mát ruột. Với rau lang, dù luộc, nấu canh hay xào đều thích hợp cho một bữa cơm gia đình đơn giản mà ngon.

Theo BÌNH AN

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading