Nỗi nhớ đặc sản "chả mực giã tay" nơi vùng đất mỏ

Thứ Ba, 30/06/2015 04:26

2,057 xem

0 Bình luận

(0)

1334

Đắm chìm trong nỗi nhớ về núi, về biển, về những con thuyền, bến cảng, và cả về con người, ẩm thực nơi đây. Ngon nhất, nổi tiếng nhất, dành được nhiều tình cảm của bạn bè, du khách trong nước cũng như quốc tế nhất, chính là chả mực giã tay Hạ Long - Mỹ vị của ẩm thực Việt.

"Hạ Long ru em ngủ trong măn mòi quyến rũ vô cùng

để ai đi xa Hạ Long, đắm chìm trong nỗi nhớ..."

“ Hạ Long biển nhớ”

Hạ Long được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều sản vật quý giá, trù phú: những mỏ than đen lấp lánh, vịnh Hạ Long kỹ vĩ, những hang động và đảo đá tuyệt đẹp, làn nước trong xanh và đa dạng các loài hải sản tươi ngon, hấp dẫn. Đến thăm Hạ Long, thưởng thức món quà của biển, tấm lòng người con của biển, bạn sẽ khó lòng quên được nét đậm đà, thơm ngon miền biển chỉ nơi đây có được.


bánh cuốn chả mực

Lưu dấu ấn nhiều nhất trong tôi, một người con Hạ Long đi học xa nhà, là những sáng cuối tuần, ba đưa cả nhà đi ăn xôi chả mực hay bánh cuốn chả mực - Món tôi hằng yêu thích. Có biết những công đoạn công phu để làm ra từng miếng chả vàng ruộm, thơm phức đầy lôi cuốn vị giác ấy mới hiểu vì sao chả mực giã tay Hạ Long làm mê đắm bao người, vinh dự lọt top 10 đặc sản Việt Nam tại Kỷ lục Châu Á năm 2013.

Chả mực giã tay Hạ Long thơm ngon nhờ khắt khe trong công đoạn chọn nguyên liệu, là vùng biển đa dạng nhiều loài mực nhưng chỉ có mực mai, được đánh bắt ở Vịnh Bắc Bộ, nặng khoảng 0,8 đến 2 kg mới đạt chuẩn.Người ta khéo lựa từng con mực tươi, thịt trắng dày, gan vàng, mắt đen, dày mình, da bắt sáng óng ánh như nhũ. Giai đoạn sơ chế đòi hỏi người chế biến khéo léo cắt mực thành từng tảng trắng muốt, lau khô nước sau khi đã loại bỏ mai, râu đen, da, ruột và bầu mực. Không để chút nước nào đọng lại ở công đoạn rửa, cắt ngang thân giúp mực đưa vào giã nhuyễn và dẻo, tạo độ kết dính. Thêm những nguyên phụ liệu khác như hành lá, hạt tiêu, mì chính, nước mắm và nếp cái hoa vàng giúp từng miếng chả thêm dậy mùi, đậm đà hương vị.

Chả mực Hạ Long

Phải chăng chả mực giã tay Hạ Long vang xa thơm ngon như vậy phần nhiều bởi tình cảm trong từng nhịp chày đều tay, không mệt mỏi của người dân nơi đây, mong ước sản vật vùng biển độc đáo, ngọt thơm,vàng ruộm này của quê hương mình được yêu thích, trân trọng? Chả mực không được làm bằng phương pháp thủ công, truyền thống, không thấm đượm sự vất vả, công phu của người giã; bị ảnh hưởng bởi sự sinh nhiệt của máy xay, bị bở. Khi đưa vào nặn, rán không tạo được độ giòn, ngọt, thơm chắc, cuốn hút. Khi chiên phải thật chú ý để lửa vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ, miếng chả chín đều, độ phồng như ý, thơm ngon nóng hổi cuốn hút đến lạ kỳ. Từng khâu nhỏ khi chế biến được chăm chút, tỉ mẩn, cẩn thận như vậy đem đến cho thực khách những miếng ngon khó quên.

Chả mực giã tay không đơn thuần chỉ là một món ăn ngon, đậm đà hương vị biển cả mà còn đong đầy tình yêu, nỗi nhớ dạt dào, niềm tự hào trong tôi. Mỗi khi đi xa, tôi luôn giới thiệu với bạn bè nơi đó về vẻ đẹp quê hương, về đẹp văn hóa, vẻ đẹp ẩm thực Hạ Long. Nếu một lần có dịp đến thăm nơi đây, bạn đừng quên thưởng thức một nét tinh túy đặc trưng này nhé.

N.T.Huyền Trang

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Ninh

Đang tải dữ liệu loading