Hương vị mới lạ từ cháo nhum

Thứ Sáu, 31/07/2015 09:32

3,626 xem

0 Bình luận

(0)

3209

Sở hữu thân hình xù xì, nhiều gai nhọn, nhưng nhum biển là loại hải sản có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, độc đáo. Vị ngọt thanh, thoảng thơm ngái mùi muối biển của cháo nhum dễ khiến liên tưởng đến những con người Lý Sơn nơi đầu sóng ngọn gió: mộc mạc, gai góc nhưng ngọt bùi.

Nhím biển, cầu gai… là những tên gọi khác của loài nhum. Nhum biển có hình cầu, đường kính khoảng 5-10cm, vỏ ngoài nhiều gai nhọn, thường sống ở những hốc đá gần bờ. Nếu có dịp ra Lý Sơn, hãy chuẩn bị cho một chuyến săn nhum thú vị nhưng cực kỳ đơn giản. Bởi từ đảo Lớn, chỉ cần ngồi thuyền gỗ loại nhỏ, đi khoảng hơn 30 phút ra đảo Bé là đã có thể tự tay bắt nhum về chế biến.

Cháo nhum

Trái với suy nghĩ của nhiều người, bắt nhum không phải việc quá khó. Dù là những ngư dân từng trải hay du khách ưa mạo hiểm, chỉ cần một chiếc kính lặn tự chế và một thanh sắt có móc ở đầu là có thể đi bắt nhum. Mùa hè, khi nhum xuất hiện nhiều, lặn xuống những vách đá nước nông ngang bụng cũng có thể bắt được những con nhum xanh đen màu rêu bò chầm chậm. Nếu chẳng may chạm hoặc dẫm phải gai nhọn trên vỏ nhum sẽ hơi nhức, tuy nhiên, cảm giác này cũng chỉ thoáng qua và không ảnh hưởng sức khoẻ.

Bắt được nhum mang lên bờ, rửa sạch, dùng dao khía rồi tách đôi như bổ một quả chanh lớn. Thịt nhum có màu vàng hoặc da cam, xếp theo thớ hình sao bám trên mặt trong của vỏ, đôi khi lẫn với trứng. Muốn lấy thịt, chỉ cần dùng thìa mỏng nạo theo chiều cong của vỏ nhum.

Có nhiều cách chế biến nhum biển. Đãi khách cầu kỳ một chút thì trộn trứng hấp cách thuỷ hoặc ướp gia vị nướng mỡ hành trên than hoa, muốn thưởng thức hương vị một cách tự nhiên nhất thì vắt chanh hoặc đổ mù tạt lên ăn sống… Thế nhưng, đã ra tới Lý Sơn thì phải thưởng thức cháo nhum cho bằng được. Sau cả tiếng đồng hồ ngâm mình trong làn nước xanh trong quyến rũ, còn gì giúp hồi sức tốt hơn một bát cháo nhum nóng hổi, thơm lừng?

Cháo nhum 1

Những dải thịt nhum màu vàng cam ngon mắt, quyện lẫn nước cháo sánh đặc và mùi thơm hấp dẫn sẽ chinh phục những thực khách khó tính nhất

Để có nồi cháo nhum ngon mắt, ngon miệng, quan trọng nhất là khâu chế biến nhum. Thịt nhum tươi được nạo sạch, ướp hành hoa, nước mắm, gia vị đầy đủ rồi bắc lên chảo đảo nhanh tay đến khi dậy mùi thơm thì bỏ vào nồi cháo. Nếu muốn “thực vị” hơn, có thể cho trực tiếp thịt và trứng nhum tươi thẳng vào nồi cháo nóng, khuấy vài phút là đã có thể ăn được. Một trong những bí quyết khác của món ăn dân dã mà độc đáo này nằm ở gạo nấu cháo. Không sử dụng bột gạo xay giống cháo sườn, cháo trai ở một vài nơi, cháo nhum Lý Sơn ngon và bình dị chính bởi những hạt gạo trắng ngần, nở đều, quyện lẫn màu vàng cam đặc trưng của nhum và màu xanh mát mắt của hành lá khi múc ra bát.

Cũng như những món đặc sản khác ở Quảng Ngãi, cháo nhum ngon nhất nếu ăn cùng bánh tráng (bánh đa). Để thìa cháo nóng hổi lên miệng, thổi vài cái cho nguội bớt rồi đưa vào miệng, vị ngọt thanh xen lẫn mùi mằn mặn còn đọng lại đôi chút của nhum biển mới bắt sẽ làm tan biến mọi mệt mỏi sau hàng giờ lặn ngụp dưới nước. Miếng bánh tráng giòn tan, hoà cùng vị ngọt mà không một loại nước xương, bột nêm nào sánh được. Sự kết hợp hoàn hảo này tạo ra mùi vị độc đáo, hấp dẫn lạ lùng, có khả năng chinh phục dạ dày của những thực khách khó tính nhất.

Theo LINH PHAN (Nhân dân)

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Ngãi

Đang tải dữ liệu loading