Bánh khoái cá kình, chỉ làng Chuồn mới có

Thứ Tư, 23/09/2015 02:09

3,307 xem

0 Bình luận

(0)

2536

Bánh khoái là món ăn có ở nhiều địa phương, nhưng bánh khoái cá kình thì chỉ tại làng Chuồn, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế mới có.

Làng Chuồn nằm cách trung tâm TP.Huế khoảng 7km về hướng Đông. Đây là ngôi làng ven đầm phá Tam Giang - Cầu Hai nổi tiếng không chỉ vì phong cảnh hữu tình mà còn bởi có những đặc sản được nhiều người biết đến như bánh tét làng Chuồn, rượu làng Chuồn, và đặc biệt nhất là bánh khoái cá kình làng Chuồn.

Đặc sản bánh khoái của làng Chuồn vẫn được làm bằng bột gạo, nhưng nhân bánh không phải được làm bằng tôm, thịt như truyền thống ở nhiều nơi khác, mà được làm bằng cá kình. Đây là một trong những loài cá đặc sản của vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, thịt cá kình ăn rất thơm và ngọt.

Khung cảnh đầm chuồn

Khung cảnh đầm Chuồn lúc sáng sớm. Khi làm bánh khoái cá kình, người ta để cá nguyên con, bởi ruột của loài cá này rất sạch, gan và mật ăn béo, có tác dụng giúp người ăn ngủ ngon. Cá kình nguyên con sau khi rửa sạch được bỏ vào chảo đổ thành bánh rồi ăn với nước mắm ruốc và ớt tươi.

Để được ăn bánh khoái cá kình làng Chuồn, bạn phải có mặt ở làng từ 5-6 giờ sáng. Món ăn này không bán sẵn nên thực khách phải đi ra đầm Chuồn (thuộc hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai) tự tay mua cá kình vừa được người dân đánh bắt ở đầm lên rồi đem đến cho những người (chủ yếu là nữ giới) chuyên làm nghề đổ bánh khoái ở ven đầm hoặc ở chợ An Truyền để chế biến thành bánh.

Cá kình con được dùng đổ bánh

Trong khung cảnh ngắm chợ quê và đầm Chuồn lúc sớm bình minh, lại ngồi bên những quầy đổ bánh tuềnh toàng, được ăn những chiếc bánh khoái cá kình thơm ngon khó tả thì còn gì thú vị bằng.

Phụ nữ đổ bánh cá kình bên cạnh đầm chuồn

Các loại cá của đầm phá, trong đó có cá kình, người dân đem vào bờ để bán sau khi đánh bắt được. Những mẻ cá kình tươi rói là đặc sản của vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai. Cá kình nguyên con sau khi rửa sạch được đem đổ bánh khoái. Việc đổ bánh được tiến hành ngay bên bờ đầm. Tại chợ An Truyền nằm cạnh đầm Chuồn cũng là nơi có nhiều phụ nữ chuyên làm nghề đổ bánh khoái cá kình phục vụ thực khách.

Đổ bánh cá kình thành phẩm

Việc đổ bánh được tiến hành ngay bên bờ đầm

Theo An Sơn(Dân Việt)

Danh mục bài viết Món ngon Huế

Đang tải dữ liệu loading