Mẹo nhỏ nhận biết đậu phụ thạch cao dễ dàng

Thứ Hai, 28/09/2015 03:51

4,271 xem

0 Bình luận

(0)

4209

Hiện nay, trên thị trường đang có bán các loại đậu phụ được chế biến từ thạch cao khiến nhiều bà nội trợ hoang mang, lo lắng, không biết chọn loại nào thì đảm bảo.

Đậu phụ là món ăn bình dân, thanh mát, dễ thưởng thức trong mùa hè. Tuy nhiên, món ăn giản dị này đang khiến nhiều bà nội trợ phân vân khi đưa vào thực đơn mỗi ngày vì sợ ăn phải đậu phụ có chưa thạch cao. Vậy sau đây sẽ là cách chọn đậu phụ thơm ngon, nguyên chất, không thạch cao mà bà mẹ nào cũng nên biết.

Lợi nhuận từ đậu phụ thạch cao

Với đậu phụ làm theo kiểu truyền thống, để tạo sự kết tủa, ép cho đậu thành khuôn thì có thể sử dụng giấm chua hoặc sử dụng chính bản thân đậu phụ đem ủ chua. Với cách này, lượng đậu phụ kết tủa rất ít. Với 1 kg đậu nành thường chỉ làm được khoảng 800g đậu phụ, người bán sẽ không thể có lãi cao. Trong khi đó, nếu cho thạch cao vào nồi nấu đậu thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về có thể tăng hơn gấp đôi. Do vậy, một số nơi thường cho thêm bột năng và thạch cao xây dựng vào sản phẩm.

Nhận biết đậu phụ thạch cao 

Đậu phụ

Để tránh mua phải đậu phụ thạch cao, người dùng nên xem xét kỹ lưỡng

Cách nhận biết 

Một miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng có màu trắng ngà, còn đậu phụ có thạch cao màu thường vàng hơn, càng vàng thì càng nhiều thạch cao. Do đó, khi mua đậu, nên tránh mua đậu phụ có màu vàng hoặc ngả vàng.

Người mua cũng nên cầm thử miếng đậu lên để xem xét. Nếu cầm thấy nhẹ tay, sờ rất mềm mại thì hãy mua. Những miếng đậu nặng, cầm chắc, hơi cứng, miếng vuông vức thì không nên mua.

Ngoài ra, người mua cũng có thể phân biệt qua mùi của đậu. Miếng đậu nguyên chất lúc ngửi sẽ có mùi thơm còn miếng đậu có thạch cao ngửi thấy mùi vôi, hoặc không ngửi thấy mùi gì. Khi mua về, miếng đậu thật nếm sẽ thấy được vị béo đặc trưng của đậu nành, giống như khi ăn váng sữa đậu nành còn nóng. Còn đậu phụ có chứa nhiều thạch cao khi ăn sẽ thấy vị hơi chát.

Đậu phụ

Miếng đậu phụ ngon, nguyên chất thường rất mềm, màu trắng ngà và có mùi thơm của đậu nành

Cách bảo quản đậu phụ

Đậu phụ khi bảo quản ở nhiệt độ bình thường nên dùng trong ngày, nếu mua về bảo quản ở tủ lạnh có thể để dành 2-3 ngày. Những miếng đậu đã chiên khô sẽ không còn giá trị dinh dưỡng nhiều. Ngoài ra, đậu phụ rất dễ bị nhiễm khuẩn, nếu quá trình chế biến và bảo quản của người bán không đảm bảo thì không nên mua. Để tránh mua phải đậu phụ chứa thạch cao, bạn không nên mua đậu phụ rán sẵn ngoài chợ. Hãy đến những tiệm làm đậu phụ chuyên, uy tín hoặc vào siêu thị để mua.

Theo Ly Ly (T/h)

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading