Ngon khó cưỡng cá linh chiên trứng mùa nước lũ miền Tây

Thứ Năm, 29/10/2015 10:31

1,983 xem

0 Bình luận

(0)

4949

Mỗi năm khi mùa lũ về, cư dân Đồng bằng sông Cửu Long đều luôn mong ngóng một mùa thu hoạch cá, tôm… để mưu sinh kiếm sống. Và, con cá linh chiên thơm ngon, dân dã, là nguồn thủy sản quí giá đã giúp ngư dân nơi đây có “đồng ra đồng vào” trong cơn túng ngặt.

Lũ năm nay về chậm, đỉnh lũ thấp, các loại thủy sản ít, nên giá con cá linh “đỏng đảnh” tăng cao (giá tại Cần Thơ: khoảng 100 – 120.000 đồng/ký). Dù giá có đắt, nhưng cá linh vẫn là nỗi mong chờ của người dân vùng sông nước này và cuốn hút các bà nội trợ miền Tây phải mua cho bằng được để chế biến món ăn.

cá linh chiên trứng

Cá linh non đã sơ chế ướp gia vị để ngấm

Cá linh làm được nhiều món ngon như cá linh kho lạt, kho khô, kho mía, kho bứa, làm chả, nấu canh chua bông điên điển, nhúng lẫu mắm, v.v... Trong những tháng gần đây, có một món ăn do các chuyên gia ẩm thực nơi đây chế biến đã gây ấn tượng trong lòng du khách, đó là con cá linh chiên trứng vịt.

Theo chuyên gia ẩm thực cho biết, chế biến món ăn nầy rất dễ dàng nhưng phải tinh tế trong khâu nêm nếm để cho món ăn được ngon miệng. Trước hết, cá linh non mua ở chợ (khoảng 100 gram) phải chọn cá còn tươi. Dùng dao bén cắt hầu, cắt đuôi, moi bỏ ruột (không bỏ đầu), rửa sạch, để ráo. Ướp cá với gia vị (bột nêm + tiêu + đầu hành lá xắt nhuyễn + một ít nước mắm) để ngấm khoảng 15 phút. Cho cá linh vào chảo, đập khoảng 3 trứng vịt cùng đầu hành lá xắt nhuyễn, tiêu xay vào và dùng đũa đánh đều. Cuối cùng, bắc chảo lên bếp, thả con cá linh chiên với ngọn lửa nhỏ. Khi thấy phần bên dưới chín vàng, dùng xạng trở phần trên xuống, cho đến khi 2 mặt chín đều nhau, nhắc xuống, xúc ra dĩa. Nhớ chuẩn bị một dĩa rau sống (rau thơm, cà chua, xà lách, dưa leo) ăn kèm  cùng chén nước mắm tỏi ớt chua ngọt là đủ!...

Dùng đũa gắp từng con cá linh chiên trứng cùng vài cọng rau thơm chấm vào chén nước mắm chua ngọt đưa lên miệng nhai chậm rãi, thêm cốc bia lạnh vào nữa, bạn sẽ tận hưởng tất cả hương vị độc đáo của quê hương miền Tây trong mùa nước nổi!... Nếu có dịp về miền Tây mùa này, mời bạn hãy khám phá cho được món ăn nầy nhé!.

cá linh chiên trứng 1

Cho trứng vịt cùng đầu hành lá xắt nhuyễn vào cá linh trộn đều 

cá linh chiên trứng 2

Đĩa cá linh chiên trứng vịt ăn cùng với rau sống, ngon khó cưỡng

Theo Ba Cần Thơ (danviet.vn)

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading