Món cá chỉ vàng nướng muối ớt ở vùng quê Rạch Giá

Thứ Tư, 04/11/2015 11:17

3,583 xem

0 Bình luận

(0)

3006

Dù xa quê đã lâu, mỗi lần ra chợ bắt gặp người bán cá chỉ vàng, tôi lại nhớ về món ăn này ngày xưa do má tôi chế biến. Nhưng duy chỉ có mùi thơm, vị ngọt của món cá chỉ vàng nướng muối ớt là như đã ăn sâu vào ký ức của tôi lúc nào không hay biết.

Tôi còn nhớ mỗi khi vào vụ cá chỉ vàng, má thường đi chợ thật sớm và xuống tận ghe của các ngư dân mua cá cho giá rẻ. Có lúc, cá về nhiều “dội hàng”, má mua nhiều cá chỉ vàng về xẻ khô dự trữ trong nhà ăn dần trong những lúc túng ngặt khó kiếm thức ăn…Và, món mà anh em tôi thích nhất lúc bấy giờ là: Cá chỉ vàng nướng muối ớt…

Cá chỉ vàng là loài cá sinh sống bầy đàn nơi ven biển, nhiều nhất là vùng biển Rạch Giá, Hà Tiên, Côn Đảo, và các tỉnh miền Trung. Chúng thường xuất hiện nhiều vào khoảng tháng 4 đến tháng 8 hàng năm. Cá có dạng hình thoi, dẹp 2 bên. Thân cá có sọc vàng chạy thẳng từ sau mắt đến đuôi, phía sau 2 mắt có một chấm đen tròn. Phía trên lưng cá có màu xanh lá cây và màu hồng, bụng cá màu trắng bạc.Thức ăn chính của chúng là các phiêu sinh vật.

Cá chỉ vàng

Cá chỉ vàng tươi sống được bày bán nơi chợ

Nắm được những đặc tính nêu trên, cứ đến mùa vụ, ngư dân vùng biển dùng lưới để đánh bắt. Thịt cá chỉ vàng trắng, ngọt thơm ngon, có nhiều dưỡng chất, và giá trị dinh dưỡng cao nên được các bà nội trợ  miền Tây ưa chuộng trong việc chế biến các món ăn như: nướng, kho gừng, kho tiêu, hấp, làm khô ... và cá chỉ vàng nướng muối ớt luôn là món khoái khẩu nhất đối với “cánh mày râu”.                  

Cá chỉ vàng mua ở chợ, phải lựa cá còn tươi rồi đem về làm sạch, để ráo. Dùng dao bén xẻ xéo vài vạch 2 bên thân để ướp cá mau ngấm. Trước hết, gia vị (gồm muối hột rang đâm nhuyễn cùng với ớt sừng chín + bột ngọt) ướp vào cá cho vừa khẩu vị, để ngấm khoảng 20 phút. Đây là khâu tinh tế và quan trọng nhất trong việc chế biến món ăn nầy vì muối hột rang có vị mặn đậm đà, thơm ngon, và ớt sừng chín nồng cay, có mùi vị hấp dẫn và màu sắc bắt mắt. Tiếp đến, than hồng đã chuẩn bị, cho cá lên vĩ nướng với ngọn lửa liu riu, khi mặt dưới chín vàng, dùng đũa trở mặt trên xuống, cho đến khi 2 mặt cá chín vàng đều nhau, gắp cá ra cho vào dĩa. Cuối cùng, chỉ cần chuẩn bị dĩa rau sống với đầy đủ các thứ “hương đồng cỏ nội” (dưa leo, rau thơm, xà lách, khế chua, đọt cóc, v.v…) cùng chén nước mắm me (hoặc dĩa muối tiêu, chanh), dĩa bún trắng ngần nữa là xong!.

Món ăn đã hoàn thành và dọn lên bàn. Chỉ cần đặt miếng bánh tráng nhúng trong lòng bàn tay, và dùng đũa giẽ miếng thịt cá, gắp vài miếng rau sống, khế chua, giá sống,.. cùng.miếng bún cuốn lại chấm vào chén nước mắm me cho vào miệng nhai từ từ…Vị dai, ngọt, béo thơm của thịt cá hòa lẫn mùi thơm của rau sống, giòn tan của dưa leo, chua thanh của khế,… lan tỏa vào lưỡi và len vào tận chân răng…. Thêm một chút “men cay” vào để tăng phần hưng phấn, tôi đoan chắc bạn sẽ nhớ mãi một món ăn “rẻ mà ngon” ở vùng biển Tây Nam của Tổ quốc!...

Cá chỉ vàng 1

Cá chỉ vàng nướng trên bếp than hồng tỏa hương thơm ngát

Cá chỉ vàng 2

Đĩa cá chỉ vàng nướng muối ớt đã chuẩn bị xong với phụ liệu ăn kèm trông thật bắt mắt.

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Món ngon Kiên Giang

Đang tải dữ liệu loading