Về Bến Tre nhớ ăn kẹo dừa

Thứ Ba, 08/12/2015 10:42

4,126 xem

0 Bình luận

(0)

1318

Nói đến Bến Tre là người ta nhớ đến những trái dừa thơm ngọt, ngào ngạt. Nói đến dừa ngươi ta sẽ nghĩ đến món kẹo dừa - là một trong những đặc sản của mảnh đất nơi này.

Thương hiệu kẹo dừa Bến Tre không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Có thể nói kẹo dừa mang nét văn hóa ẩm thực của đất nước và con người Việt Nam. Bất kỳ ai cũng sẽ hiểu được cảm giác nhớ quê hương, xứ sở khi vừa thưởng thức kẹo dừa ngọt thơm và nhâm nhi tách trà nóng, sum vầy bên người thân trong những ngày Tết ở bất kỳ nơi đâu trên trái đất này. Nếu có điều kiện ở chính quê hương của kẹo dừa Bến Tre, ngồi trên chiếc ghe nhỏ, xuôi theo miền sông nước mênh mông, cảm nhận vị béo, ngọt thanh tự nhiên của kẹo dừa, bạn sẽ thấy lòng thư thái và bình yên.

 

Người dân Bến Tre tự hào với đặc sản quê mình, với hương thơm dịu dịu, vị béo ngậy, ngọt thanh thanh còn khách du lịch, nếu một lần đến xứ dừa, chắc chắn không bỏ lỡ cơ hội nếm thử những viên kẹo nhỏ nhỏ mà lại mang đậm vị đặc trưng của đất và người Bến Tre. Nói không quá, hầu hết những người con đất Việt có lẽ đều từng thưởng thức qua hương vị của chiếc kẹo dừa thơm ngon béo ngậy, bởi đây là một thức quà bình dị, rất đỗi quen thuộc đối với người dân 3 miền.

Kẹo dừa Bến Tre

Để làm nên cái vị đặc trưng không dễ, đòi hỏi người thợ cần phải có tay nghề, kinh nghiệm, trộn đều nguyên liệu, khuấy sao cho đủ độ nhuyễn, để lửa sao cho vừa. Ngoài ra, để những chiếc kẹo thơm ngon, đậm đà, làm say lòng du khách gần xa, quy trình chọn nguyên liệu cũng phải cẩn thận.

Hai nguyên liệu chính làm nên hương vị độc đáo của loại kẹo này là nước cốt dừa và kẹo mạch nha. Bến Tre nổi tiếng là xứ sở của nhiều loại dừa ngon tuy nhiên chỉ có dừa xiêm, cơm dày, dẻo, màu trắng tinh khiết là thích hợp nhất để làm kẹo dừa, bởi chỉ có loại này mới có thể cho ra được nước cốt có độ sánh vừa phải, hơi trong, để khi trộn với mạch nha cho ra màu sắc đẹp và bắt mắt nhất.

Mạch nha cũng phải có quy trình làm cẩn thận, đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ, kiên nhẫn. Để làm kẹo mạch nha ngọt thanh, dẻo, trong và có màu vàng nâu tự nhiên, ta chọn hạt nếp phải to, không bị mọt, không sử dụng hóa chất, đợi hạt vừa nảy mầm và chế biến thành mạch nha. Đặc biệt, một thứ nguyên liệu không thể thiếu để tạo nên thức quà bình dị này là đường thô, phải chọn loại đường tốt, mới, có màu vàng tươi.

Ngày nay, người dân Bến Tre đã sáng tạo ra nhiều loại kẹo dừa với những hương vị khác khau như kẹo dừa cacao, sầu riêng, mít, hay nhân đậu phộng… nhằm đáp ứng mọi nhu cầu, thị hiếu của nhiều người kể cả những thực khách khó tính nhất. Mỗi loại có hương vị đặc trưng riêng nhưng vẫn đảm bảo nguyên vẹn nét truyền thống. Bất cứ ai cầm chiếc kẹo dừa chữ nhật nhỏ nhỏ xinh xinh, mới chỉ nhìn lớp giấy thấm dầu dừa béo ngậy là đã cảm thấy thèm, chưa kể đến việc cắn một miếng, vị ngọt của kẹo tan chảy trong miệng. 

Kẹo dừa Bến Tre

Kẹo dừa bây giờ được sáng tạo thêm nhiều vị khác nhau

Bất kỳ ai khi đi qua mảnh đất này cũng phải mua vài gói kẹo để về làm quà cho người thân gia đình. Bạn có thể dễ dàng mua được loại kẹo này ở bất cứ đâu ở các tỉnh miền Nam. Một trong những thương hiệu quen thuộc bạn có thể yên tâm hoàn toàn về mặt chất lượng như Thiên Long, Ngọc Hương, Tuyết Phụng, Vĩnh Tiến, Ngọc Mai, Bến Tre, Yến Hương, Thanh Long… với giá rất rẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế nhiều người, dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng/gói.

Theo Xuân Lộc (Ngôi Sao)

Danh mục bài viết Món ngon Bến Tre

Đang tải dữ liệu loading