Những sai lầm cần tránh khi luộc hay nướng thịt gà

Thứ Ba, 08/12/2015 11:44

3,770 xem

0 Bình luận

(0)

1050

Đối với món gà luộc hay nướng tưởng trừng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết và các bạn thưởng hay phải một số điều cơ bản.

Nếu bạn không thể tìm ra lý do tại sao món gà làm ra không ngon như bạn mong muốn thì rất có thể bạn đã nêm gia vị không đúng, hoặc đã chọn sai dụng cụ đun nấu, thậm chí sai lầm có thể xảy ra ngay từ khi rã đông...

Thịt gà quay

1. Rã đông gà ở nhiệt độ phòng

Bỏ gà ra khỏi ngăn đá và đặt lên quầy bếp không phải là cách rã đông phù hợp. Rã đông theo cách này rất nguy hiểm bởi sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn bao gồm E. coli và salmonella phát triển. Cách tốt nhất là cho gà vào một túi nylon khóa kín và đặt vào chậu nước lạnh.

2. Không dùng đủ muối

Tất nhiên, bạn có thể cho mắm muối vào cuối quá trình nấu nướng, tuy nhiên lúc đó, gia vị sẽ không ngấm vào gà nhiều khiến món ăn nhạt nhẽo. Khi luộc gà, bạn có thể cho một nhúm muối vào nồi nước ngay từ đầu để gà thêm đậm đà và thơm hơn. Đặc biệt, nếu nướng gà, bạn nên ướp một chút muối ngoài da.

3. Không thêm các gia vị khác

Muối và hạt tiêu không phải là những gia vị duy nhất bạn có thể nêm vào thịt gà. Khi luộc gà, ngoài muối, nhiều người còn cho thêm một củ gừng và một củ hành nướng (cả hai đều được giã đập dập) để gà thơm và ngọt hơn. Nếu nướng hay rang gà, bạn có thể chà bơ và chanh vào gà, khiến gà có một hương vị rất thú vị.

4. Nấu ngay vì khi vừa lấy gà từ tủ lạnh ra

Cho gà trực tiếp từ tủ lạnh lên bếp có thể khiến gà chín không đều. Nếu gà không đóng đá quá già, bạn có thể để nó ở nhiệt độ phòng khoảng 15 phút trước khi chế biến sẽ khiến các miếng gà chín đều hơn.

5. Để lửa quá to

Gà luộc

Dù bạn luộc gà thả vườn hay gà công nghiệp thì khi nồi nước luộc đã sôi, bạn cũng nên chỉnh nhỏ lửa để gà có thể chín đều cả bên trong lẫn bên ngoài. Nếu để lửa to, khi bên ngoài đã chín thì bên trong vẫn còn sống, thậm chí lửa to dễ làm da gà rách ra, trông không còn đẹp mắt.

Khi nướng hay rang, chúng ta cũng thường chặt miếng gà khá dày, vì thế bạn cũng không nên để lửa quá to kẻo miếng thịt ngoài cháy mà trong không chín.

6. Để gà tiếp xúc trực tiếp với lửa

Một cách làm dễ khiến gà chín không đều, ngoài cháy mà trong vẫn còn sống khi làm món nướng là để tiếp xúc trực tiếp với lửa. Tốt hơn, khi nướng, hoặc là dùng một vỉ nướng kín đặt gà lên trên, hoặc treo nó lên cao để ngọn lửa từ bếp than bốc lên không chạm vào.

7. Chọn xoong chảo không phù hợp

Bạn cho quá nhiều gà vào chảo hay nói cách khác bạn dùng xoong, chảo quá nhỏ đều khiến món ăn không được như ý. Để luộc ngon, bạn cần đảm bảo con gà được ngập trong nước. Làm các món rang, xào... bạn cũng không nên cho quá nhiều gà vào xoong, chảo, điều này sẽ khiến hơi nóng ở dưới không thể tỏa lên trên khiến những miếng gà ở trên khó chín, các miếng gà không có được vỏ ngoài đẹp mắt.

8. Đảo gà trong chảo quá thường xuyên

Nếu bạn làm món gà rang hay nướng, gà sẽ khó có được lớp vỏ bên ngoài giòn khi bạn đảo quá thường xuyên. Bạn nên kiên nhẫn, chờ đến khi gà dậy mùi và đã ngả vàng hãy lật.

9. Không cho gà đủ thời gian nghỉ ngơi

Ngay khi vừa vớt gà luộc ra khỏi nồi nước hay gà nướng ra khỏi lò, bạn đã chặt sẽ dễ làm vỡ và các nước ngọt trong gà (đặc biệt với món nướng) chảy hết ra ngoài làm món ăn bị khô. Nếu đó là những miếng gà đã chặt, bạn cũng nên chờ 5 phút trước khi cắt nhỏ tiếp. Còn đó là nguyên con, đôi khi bạn phải chờ từ 10 đến 30 phút mới chặt nhỏ, tùy thuộc vào độ to nhỏ.\

Theo VnExpress

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading