Những kiến thức về dinh dưỡng để sống khỏe mạnh mà ai cũng phải biết

Thứ Năm, 25/02/2016 03:21

54,613 xem

0 Bình luận

(0)

2396

Người Việt vẫn đi chợ, chọn thực phẩm và nấu ăn theo quán tính, thói quen chứ ít ai để ý đến thành phần dinh dưỡng của các loại thức ăn để có chế độ ăn lành mạnh và đủ chất. Chính vì thế mà nhiều trẻ em và người lớn bị thiếu chất, dễ mắc bệnh.

Các bữa ăn thường ngày chỉ đáp ứng điều kiện ăn no hơn là giúp cơ thể khỏe mạnh, phù hợp với tình trạng của cơ thể, giúp phòng và chống lại bệnh tật.

Do đó, những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng này sẽ giúp mọi người đi chợ, nấu nướng một cách khoa học và tốt hơn, giúp thực phẩm phát huy tốt nhất vai trò của nó trong đời sống con người, giúp bạn khỏe, đẹp, giàu năng lượng và thoải mái tinh thần.

1. Ăn kiêng khó hiệu quả

Khi cần giảm cân, việc đầu tiên mọi người, nhất là phụ nữ nghĩ đến chính là ăn kiêng. Người ta vẫn luôn hi vọng rằng, cắt xén khẩu phần ăn sẽ giúp cơ thể ốm đi vài kg, giúp đẹp hơn.

Cách này thường hiệu quả ở giai đoạn đầu khi cơ thể bị hao hụt năng lượng nhưng lại có hại về sau. Thứ nhất là cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, dễ dẫn đến mệt mỏi hoặc suy nhược, ảnh hưởng đến những hoạt động như học tập, làm việc, sáng tạo... Thứ hai là việc bỏ đói cơ thể sẽ làm cho cơ thể nảy sinh phản ứng phòng bị, tích cực dự trữ năng lượng dưới dạng mỡ để xài dần. Và đó cũng là nguyên nhân làm cho bạn ngày càng dễ tăng cân nhưng lại khó giảm cân.

Xin hãy nhớ, ăn kiêng không hiệu quả bằng ăn lành mạnh. Ăn uống cân bằng giữa các nhóm dinh dưỡng là cách tốt nhất để khỏe mạnh và kiểm soát cân nặng.

Người giảm cân ăn uống thế nào?

Người giảm cân ăn uống thế nào?

Đối với những người đang muốn giảm cân, điều tiên quyết là phải có chế độ tập luyện và ăn uống phù hợp.
Xem thêm

2. Cơ thể cần nhiều chất xơ

Với những người không nấu ăn, ăn ngoài hàng quán và không thích/không dám ăn rau, cơ thể sẽ bị thiếu trầm trọng chất xơ. Chất xơ rất cần thiết để bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và một số loại chất xơ còn giúp điều tiết lượng cholesterol trong máu.

Bữa ăn của người Việt thường có kèm theo rau, đó là nguồn chất xơ tuyệt vời. Tuy nhiên, vẫn có nhiều gia đình coi nặng món mặn hơn là những món rau xào, rau luộc kèm theo.

Để cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể, bạn hãy tăng lượng ngũ cốc, các loại đậu, rau củtrái cây tươi vào các bữa ăn chính cũng như bữa ăn vặt của cả nhà.

10 loại rau, củ, quả bổ não cho bé bố mẹ nào cũng nên biết

10 loại rau, củ, quả bổ não cho bé bố mẹ nào cũng nên biết

Bước vào năm học mới, bé cần được bổ sung gấp những rau quả sau để có trí nhớ tốt và học tập hiệu quả.
Xem thêm

3. Có lẽ bạn cần ăn nhiều rau quả hơn

Rau quả cùng với chất xơ, thường bị xem nhẹ trong các bữa ăn. Rất ít người ăn đủ lượng rau quả cần thiết. Điều này rất đáng tiếc, vì rau quả ít calo, nhiều chất xơ lại giàu vitamin và khoáng chất, rất tốt cho cơ thể.

Để ăn thêm rau củ, bạn hãy điều chỉnh thói quen ăn vặt của mình. Thay vì ăn khoai tây chiên và những món ăn đóng gói sẵn, hãy nhấm nháp trái cây tươi hoặc một dĩa salad. Ăn nhiều rau củ không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn làm cho bạn đẹp ra nữa đấy.

4. Tìm hiểu kỹ về thực phẩm đóng gói

Đáp ứng nhu cầu của con người, càng ngày càng có nhiều thực phẩm đóng gói sẵn, rất tiện lợi. Tuy nhiên, hãy nghiên cứu kỹ nhãn sản phẩm trước khi mua để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Bạn cần xem hàm lượng dinh dưỡng, thành phần, đặc biệt là natri và chất béo, caffeine... và một số chất cần lưu ý khác.

Không nên lạm dụng thực phẩm đóng gói vì nó có chứa chất bảo quản, không thật sự tốt cho cơ thể.

5. Thực phẩm chức năng/thực phẩm bổ sung

Ngày nay nhiều người chủ quan cho rằng, chỉ cần thiếu chất gì thì bổ sung ngay chất đó bởi các loại vitamin, khoáng chất hiện được bày bán dưới dạng viên tổng hợp rất nhiều. Đó là một suy nghĩ sai lầm về thực phẩm chức năng. Các chất dinh dưỡng cần được đưa vào cơ thể qua chế độ ăn uống là tốt nhất. Một số đối tượng đặc biệt như sắp mang thai, mang thai, bệnh tật hoặc lớn tuổi mới nên sử dụng thực phẩm chức năng hoặc thực phẩm bổ sung.

Lưu ý rằng không nên tự ý bổ sung các chất dinh dưỡng vào cơ thể bằng các loại thuốc, vì bạn thật sự chưa rõ tình trạng của cơ thể mình như thế nào. Hơn nữa, cho dù là chất dinh dưỡng, vitamin hay khoáng chất, quá nhiều cũng đem lại những phiền toái và nguy cơ bệnh tật.

Không nên lạm dụng thực phẩm chức năng

Không nên lạm dụng thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng có những công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, lạm dụng thực phẩm chức năng sẽ mang đến những ảnh hưởng...
Xem thêm

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng chúng để đảm bảo an toàn nhé.

Theo About

Danh mục bài viết Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading