8 thực phẩm ngăn ngừa ung thư đại trực tràng rất hữu hiệu

Thứ Năm, 17/03/2016 05:05

3,955 xem

0 Bình luận

(0)

3193

Ung thư đại trực tràng chiếm 9-10% trong các loại ung thư và có tỉ lệ tử vong đến 70%. Nhưng rất may, nhiều nghiên cứu cho thấy hoàn toàn có thể phòng ung thư đại trực tràng bằng thực phẩm.

Ung thư đại tràng là 1 trong 4 loại ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất với tỉ lệ tử vong lên đến 70%. Mỗi năm trên toàn thế giới có gần một triệu ca mới mắc bệnh ung thư đại tràng, chiếm từ 9-10% trong các loại ung thư. 

Nghiên cứu mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra kết quả rất lạc quan rằng có thể phòng ngừa ung thư bằng thực phẩm. 

Vì vậy, hãy bổ sung những thực phẩm ngừa ung thư đại tràng dưới đây để giảm nguy cơ mắc bệnh.

1. Củ nghệ:

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Arizona được công bố trên tạp chí PLOS One cho thấy hoạt tính curcumin trong củ nghệ có thể ngăn chặn tế bào ung thư trực tràng di căn. Các nhà khoa học phát hiện cucurmin trong củ nghệ có thể ngăn chặn sự phát triển của protein cortactin trong ung thư trực tràng.

2. Rau họ cải:

Thời gian gần đây Đại học Tiểu bang Oregon đã có những khẳng định về tác dụng của loài rau họ cải. Chúng có tác dụng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng

Ăn rau cải có tác dụng giảm ung thư đại trực tràng

Vào năm 2000, một số nhà nghiên cứu của Mỹ cũng cụ thể hóa về hiệu quả ngăn chặn ung thư đại tràng nhờ việc bổ sung rau cải vào trong khẩu phần ăn. Những người ăn trung bình khoảng 58 gram rau họ cải mỗi ngày có khả năng đề kháng bệnh này cao hơn hẳn so với những người chỉ sử dụng có 11 gram mỗi ngày.

3. Chất xơ từ ngũ cốc:

Theo phát hiện của các nhà nghiên cứu Anh và Hà Lan, tiêu thụ chất xơ từ ngũ cốc có khả năng giảm được nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Nếu những người ăn thêm 90 gram ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày sẽ giảm được 20% nguy cơ mắc chứng ung thư đại tràng. Đó cũng là kết quả của 25 nghiên cứu kỹ lưỡng trên gần 2 triệu người.

Tiêu thụ chất xơ từ ngũ cốc có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng

Từ kết quả nghiên cứu cho thấy lợi ích to lớn của chế độ ăn hàng ngày giàu chất. Cũng theo các chuyên gia sức khỏe, phụ nữ nên sử dụng 25 gram chất xơ mỗi ngày, còn nam giới nhiều hơn, là 38 gram.

Những thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Những thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Thực phẩm đã qua chế biến, đường tinh luyện, thịt đỏ nướng... tiềm ẩn nguy cơ ung thư.
Xem thêm

4. Cần tây:

 Cần tây cung cấp vitamin C và vitamin E, hỗ trợ phòng chống ung thư trực tràng. Cần tây còn rất giàu phthalides, một lớp của các hợp chất có hoạt tính sinh học giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư. Đồng thời cần tây cũng có chứa acetylenics và axit phenolic, đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là có khả năng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào khối u.

Hoạt chất phthalides trong cần tây có tác dụng ngăn ung thư đại trực tràng phát triển

5. Sữa chua:

Trong  sữa chua có chứa chất probiotic đây là một chất giúp kích thích đường ruột và cung cấp lợi khuẩn tạo môi trường lành mạnh ở đại tràng. Hãy bổ sung vào thực đơn ăn uống của bạn ngay từ lúc này nhé, để có thể  đạt được một sức khỏe tốt, phòng tránh các bệnh nguy hiểm.

6. Bơ:

Bơ là một loại trái cây có thể giúp làm giảm nguy cơ polyp ung thư ở đại tràng. Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như bột yến và các loại ngũ cốc nguyên cám cũng là những thực phẩm rất tốt để phòng chống bệnh ung thư.

7. Khoai lang:

Khoai lang không chỉ là một “liều thuốc” nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa mà còn chứa rất nhiều các chất oxy hóa. Chất này có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và chống lại bệnh ung thư. Điều này được thể hiện ở việc các chất chống oxy hóa làm nhiệm vụ ngăn chặn tế bào ung thư hoạt động và phát triển gây bệnh.

Do đó, người bệnh cũng rất cần thiết nên ăn nhiều khoai lang và một số loại thực phẩm khác tương tự như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh và cà rốt.

8. Cá:

Theo nghiên cứu từ Đại học Medicine and Dentistry of New Jersey-Robert Wood Johnson Medical thì những người ăn cá thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại – trực tràng đến 12%

Một nghiên cứu khác của tạp chí American Journal of Clinical Nutrition đã chỉ ra rằng phụ nữ ăn ít nhất ba bữa cá một tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số dạng của bệnh polyp đại tràng – một dạng bệnh có thể tiến triển thành ung thư đại – trực tràng.

Bí quyết “thêm 3 đen, bớt 3 trắng” để cả đời không bệnh tật

Bí quyết “thêm 3 đen, bớt 3 trắng” để cả đời không bệnh tật

Quy tắc “thêm 3 đen, bớt 3 trắng” của người Trung Quốc không chỉ được áp dụng trong chế độ ăn chay mà còn thích hợp với các bữa...
Xem thêm

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading