Trọn bộ ẩm thực ngày Tết Trung thu ở Châu Á

Thứ Năm, 07/09/2017 12:00

8,384 xem

0 Bình luận

(0)

3596

Ngày Tết Trung thu là ngày hội của rất nhiều quốc gia trên thế giới trong khu vực Châu Á như: Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản...

Ngày tết Trung thu không phải là dịp lễ “độc quyền” ở Việt Nam mà nó còn là ngày hội của rất nhiều quốc gia trong khu vực Châu Á. Tuy nhiên, ở mỗi nơi ngày rằm tháng tám lại được diễn ra theo từng cách khác nhau, về ẩm thực cũng vậy. Hôm nay hãy cùng amthuc365 tìm hiểu thêm về ẩm thực ngày tết trung thu của các nước bạn nhé!

Trọn bộ ẩm thực ngày Tết Trung thu ở Châu Á1

Ngày Tết Trung thu là một ngày lễ có ý nghĩa lớn lao đối với nhiều nước Châu Á

Theo người xưa, tháng tám hàng năm là thời điểm thu hoạch lúa và cũng là khoảng thời gian người nông dân được nghỉ ngơi sau cả năm làm việc vất vả. Tháng tám cũng là lúc trăng sáng và đẹp nhất. Với những điều kiện ấy, rằm tháng tám đã trở thành dịp lễ hội ca gợi sức lao động con người, gia đình quây quần với nhau cùng ngắm trăng cùng ăn uống, nô đùa, vui chơi.

Ngày tết trung thu là dịp lễ quan trọng thứ hai sau tết âm lịch ở Châu Á. Tùy vào tín ngưỡng, đặc trưng về văn hóa và lịch sử mà ngày tết này lại có ý nghĩa khác nhau. Đó có thể là ngày lễ dành cho trẻ em, ngày lễ ăn mừng vụ mùa, ngày đoàn viên, thậm chí gắn liền với những truyền thuyết huyền ảo về các mĩ nhân hay anh hùng lịch sử...

Ngày tết trung thu ở Nhật Bản

Trọn bộ ẩm thực ngày Tết Trung thu ở Châu Á2

Trọn bộ ẩm thực ngày Tết Trung thu ở Châu Á3

Trọn bộ ẩm thực ngày Tết Trung thu ở Châu Á4

Người Nhật chuẩn bị bánh Tsukimi dango - Loại bánh nếp nhỏ xinh để cúng rằm

Ở đất nước mặt trời mọc, ngày tết Trung thu được gọi là Tsukimi hoặc Otsukimi có ý nghĩa là “ngắm trăng”. Vào ngày này, người Nhật sẽ chuẩn bị một mâm cỗ thịnh soạn dâng lên cúng trăng để thể hiện lòng thành kính với cái đẹp. Sau đó các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau quây quần bên nhau ăn trà bánh, trò chuyện và ngâm thơ.

Khác với ở Việt Nam, bánh của người Nhật bày cúng trăng là Tsukimi dango - bánh nếp nhỏ xinh và tròn trịa tượng trưng cho vầng trăng trên trời. Tsukimi có công thức tương tự như bánh trôi nước ở Việt Nam nhưng khác biệt ở chỗ được nướng sơ qua cho nóng giòn, khi ăn cho thêm một chút mật đường ngọt lịm phía bên trên bánh. Mâm cỗ cúng rằm của người Nhật còn có sự góp mặt của khoai lang, hạt dẻ, các loại mì khác nhau như soba, ramen…

Tết Trung thu của người Hàn Quốc

Trọn bộ ẩm thực ngày Tết Trung thu ở Châu Á5

Trọn bộ ẩm thực ngày Tết Trung thu ở Châu Á6

Trọn bộ ẩm thực ngày Tết Trung thu ở Châu Á7

Người Hàn Quốc làm bánh Songpyeon để cảm tạ đất trời, cảm tạ ông bà tổ tiên

Đối với người Hàn Quốc, ngày tết trung thu là dịp để cảm tạ trời đất, thiên nhiên đã cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và đặc biệt là tạ ơn ân đức của ông bà tổ tiên đời trước, chính vì vậy, ngày tết trung thu của người Hàn còn có một cái tên khác nữa chính là ngày lễ tạ ơn – Chuseok. Ngày lễ Chuseok kéo dài trong 3 ngày, đó là thời gian cho mọi người nghỉ ngơi và quây quần bên gia đình, con cái dù có ở xa cũng phải quay về đoàn tụ với bố mẹ.

Chuseok diễn ra ngay sau vụ mùa nên thực phẩm cho ngày lễ này khá đa dạng, những cái tên đáng được nhắc đến như: Songpyeon (bánh gạo hình bán nguyệt), Taro guk (canh khoai môn), Hwanyang jeok (rau và thịt xiên), Dakjjim (gà luộc)…Thế nhưng món ăn hấp dẫn nhất chính là Songpyeon – Loại bánh có mùi thơm của nếp mới, lá thông, bùi bùi của đậu, hình trăng khuyết, màu sắc vui tươi.

Làm ra được những chiếc bánh đáng yêu này không hề đơn giản, nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo kéo và tinh tế của người phụ nữ. Bánh Songpyeon sẽ giúp bạn ghi điểm khéo tay trong mắt mọi người đấy!

Tết trung thu của Trung Quốc và Việt Nam

Tết trung thu ở Trung Quốc và Việt Nam có sự trương đồng rất lớn do đặc điểm giao thoa văn hóa có từ lâu đời của hai quốc gia. Tuy rằng tương truyền nguồn gốc của ngày tết trung thu khá khác nhau: Ở Trung Quốc kể chuyện vua Đường Minh Hoàng được đạo sĩ đưa đi ngắm cảnh cung trăng, còn ở Việt Nam lại quen với câu chuyện Cung Trăng, Chú Cuội, Hằng Nga, Thỏ Ngọc. Thế nhưng hoạt động văn hóa ẩm thực ngày rằm tháng tám ở hai quốc gia này đều xoay quanh việc thưởng bánh, uống trà và trò chuyện cùng nhau.

Món ăn chính trong ngày lễ cổ truyền này là bánh nướng, ở Việt Nam còn có sự góp mặt của bánh dẻo. Người Trung quốc truyền nhau rằng bánh nướng có nguồn gốc từ tướng Trương Sĩ Thành - Người cầm đầu cuộc khởi nghĩa quân Nguyên, nhận thấy phong tục tặng bánh cho nhau ngày rằm tháng tám là dịp may hiếm gặp nên đã làm một loại bánh có nhét giấy bên trong nghi chữ “Bát nguyệt thập ngũ dạ sát Thát tử” (đêm 15 tháng 8 giết giặc Thát Đát – tức quân Nguyên). Dân chúng truyền tay nhau và hẹn ngày giành chiến thắng. Từ đó bánh nướng được ra đời mang trong mình ý nghĩa đoàn tụ, đoàn viên.

Trọn bộ ẩm thực ngày Tết Trung thu ở Châu Á8

Trọn bộ ẩm thực ngày Tết Trung thu ở Châu Á9

Trọn bộ ẩm thực ngày Tết Trung thu ở Châu Á10

Ở Việt Nam, bánh nướng và bánh dẻo trở thành loại bánh truyền thống vào ngày rằm tháng tám

Bên cạnh bánh nướng, người Việt đã sáng tạo thêm bánh dẻo như một nét đôc đáo của riêng mình. Bánh dẻo có màu trắng tinh khôi, mùi hương thoang thoảng của hoa bưởi, vị đỗ xanh ngọt bùi mang đến một cảm giác khó quên.

Tết Trung thu – Một cái tên không chút màu mè, là dịp lễ đáng được trân trọng. Bài viết trên đây đã điểm qua vài món bánh ngày rằm tháng tám của một vài nước Châu Á đã giúp ta phần nào hiểu thêm về những đặc trưng thú vị, độc đáo của nền văn minh lúa nước lâu đời.

Theo kenh14

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading