Ngán Hạ Long và những món ăn ngon không thể chối từ

Thứ Sáu, 08/09/2017 12:00

10,407 xem

0 Bình luận

(0)

4641

Đến với Hạ Long, người ta đã quá quen với món ốc xào, sam biển, cháo trai, chả mực…mà ít ai biết đến những món ăn được làm từ Ngán

Hạ Long xinh đẹp nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, hải sản tươi ngon ăn một lần cả đời chẳng thể quên. Đến với vùng đất này, người ta đã quá quen với món ốc xào, sam biển, cháo trai, chả mực…mà ít ai biết đến những món ăn được làm từ Ngán Hạ Long. Hôm nay hãy cùng amthuc365 tìm hiểu kỹ hơn về Ngán và những món ngon là từ loại hải sản này bạn nhé!

Ngán Hạ Long và những món ăn ngon không thể chối từ1

Đến với vùng đất Hạ Long, bạn nhất định phải thường thức món Ngán

Một số thông tin về Ngán Hạ Long

+ Ngán Hạ Long được xếp vào loại hải sản quý

+ Ngán có giá khoảng 450 – 500 nghìn đồng/ kg

+ Ngán có hình thù giống ngao nhưng giá trị dinh dưỡng cao gấp chục lần

+ Có thể chế biến thành nhiều món ngon như ngán hấp, ngán nướng, rượu ngán, cháo ngán…

1. Ngán là một trong những loại hải sản quý không phải ai cũng biết

Cái tên gọi của loại hải sản này không biết xuất phát từ đâu nhưng chắc chắn không phải nghĩa trong từ ngán ngẩm, chán chường. Đây là một loại nhuyễn thế sống trong vùng nước mặn và nước lợ. Ở Hạ Long, việc khai thác Ngán không hề dễ, nó phụ thuộc nhiều vào nhu cầu ăn uống của khách du lịch.

Ngán Hạ Long và những món ăn ngon không thể chối từ2

Ngán có bề ngoài giống ngao nhưng giá trị dinh dưỡng thì cao gấp nhiều lần

Không ít du khách nhầm tưởng con ngán và ngao. Về bề ngoài Ngán cũng giống Ngao, nếm thử cũng gần như tương tự nhưng thực chất Ngán có giá trị dinh dưỡng vượt bậc so với ngao và một vài loại hải sản khác.

Theo kinh nghiệm của những người dân vùng biển, thời gian tốt nhất để khai thác Ngán là vào mùa hè và mùa thu, đến mùa đông, Ngán lẩn sâu trong cát nên rất khó tìm.

2. Tổng hợp những món ăn ngọn từ Ngán Hạ Long

Từ Ngán có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon như ngán nướng, ngán hấp, gỏi ngán…Và mỗi món ăn đều đem lại những thú vị riêng biệt.

+ Rượu ngán: Đây được xem là một thức uống độc và lạ ở Hạ Long. Người ta lấy tiết Ngán pha lẫn rượu, thứ rượu này có tác dụng cường dương nên cánh mày râu khi đến Hạ Long thường phải săn lùng bằng được món rượu này. Muốn pha chế rượu Ngán ngon, cần phải thực hiện theo đúng quy trình. Tiết ngán có màu đỏ thẩm, khi tách bầu tiết ra, du khách cần phải rất nhẹ nhàng và khéo léo, nếu không bầu tiết sẽ bị vỡ. Sau đó, đưa bầu tiết đã lấy được đổ vào cốc thủy tinh, cuối cùng đổ rượu vào.

Đến Hạ Long, ngồi trên du thuyền ngắm cảnh, ăn hải sản tươi và uống rượu ngán thì còn gì bằng phải không nào!

Ngán Hạ Long và những món ăn ngon không thể chối từ3

Rượu Ngán được xem là đặc sản ở Hạ Long rất được lòng các quý ông

+ Ngán nướng và ngán hấp: Hai món ăn này có mùi vị vô cùng hấp dẫn, khác hoàn toàn so với những loại hải sản thông thường. Những ai đến Hạ Long và thưởng thức hai món ăn này mới có thể biết sự khác biệt của nó. Ngán nướng hay hấp đều được chấm với tương ớt trộn 1 ít bột canh, hạt tiêu, chanh tươi và một số loại rau thơm khác nữa.

Cách nướng hay hấp Ngán ở đây cũng khác so với thông thường: Khi hấp hay nướng ngán, người ta thường buộc chặt ngán vào để tránh mất nước bên trong và chỉ hấp sơ qua, nếu ngán được hấp chín quá sẽ không còn ngon nữa.

Giữa trời biển mênh mông, lắng nghe gió biển rầm rì và được thưởng thức món ăn này quả là thú vui không hề nhỏ.

+ Gỏi ngán: Một món ăn khác cũng được rất nhiều người ưa chuộng là gỏi ngán. Sự kết hợp giữa ngán và hoa chuối tạo ra hương vị và màu sắc cuốn hút cho món ăn này. Thịt ngán sau khi được tách ra, rửa cho hết bùn cát bên trong thì thái nhỏ rồi trộn đều cùng những loại gia vị đi kèm.

Với những cách chế biến khác nhau, Ngán Hạ Long chắc chắn sẽ đem lại cho thực khách cảm giác lôi cuốn trong tâm hồn ẩm thực. Nếu đến Hạ Long, xin đừng bỏ qua món ăn này bạn nhé!

Ngán Hạ Long và những món ăn ngon không thể chối từ4

Gỏi từ Ngán Hạ Long có mùi vị và màu sắc không thể nào chê

3. Cách chọn Ngán Hạ Long đúng chuẩn

Ngán là loại hải sản có giá thành khá đắt đỏ nên khi mua hàng du khách cần nghiên cứu và tìm hiểu kỹ, tránh mua phải Ngán miền Nam.

Ngán Miền Nam thường có màu đẹp hơn, con to hơn nhưng vị nhạt và thịt cũng kém thơm hơn rất nhiều, giá thành cũng rẻ hơn so với ngán ở Hạ Long. Phải đúng ngán Quảng Ninh thì mới thân đầy mọng, béo ngậy, dẫu chỉ ăn 1 lần cũng nhớ mãi. Hãy chọn và phân biệt ngán để mua được những loại tươi ngon nhất nhé!

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Ninh

Đang tải dữ liệu loading